ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
Fri-25-Sep-2009, 18:01, (This post was last modified: Sat-26-Sep-2009, 01:19 by kijjaz.)
#1
คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
สืบเนื่องมาจากท่าน doubleb จากกระทู้ http://www.patid.com/forum/thread-9611-page-2.html ได้พูดถึงว่า เอ๊ะ ถ้าจะแต่งเพลงจากโหมด จะใช้คอร์ดอย่างไร ก็เลยมาเปิดกระทู้ใหม่ ไว้ได้คุยกันต่อ จำได้ว่ามีการคุยกันเรื่องโหมด หลายที แต่มักยังไม่ได้ลง ไปถึงเรื่องการใช้งานแบบเต็มตัว มักจะเป็นในเชิงของการอธิบาย การซะมากกว่า
เรื่องแรกที่คิดออก: จะแต่งเพลงโดยอิงจากเสียงของ โหมด จะใช้คอร์ดอะไรดี?
คำตอบสั้นๆของผมก็คือ: ใช้คอร์ดที่ให้น้ำเสียงของโหมดนั้นๆออกมา หรือเรียกว่า modal chord ซึ่ง เป็นไปได้สูงว่า มันจะไม่ใช่รูปแบบคอร์ดที่ประกอบขึ้นจาก triad

ในขณะที่เปิดประเด็นนี้ ก็ขอยก โหมดต่างๆ มาเพียงแค่ 2 ตระกูลนะครับ (โหมดที่ที่เป็น diatonic เท่านั้น)
(ข้อสังเกต: โหมดบางโหมด อาจจะมีหลายชื่อ นอกเหนือไปจากนี้ ให้ไปหากันเพิ่มได้ครับ)
ตัวเลขที่ให้นี้ เทียบกับ Major Scale (หรือ Ionian โหมด) นะครับ
Lydian: 1 2 3 #4 5 6 7 8
Ionian: 1 2 3 4 5 6 7 8
Mixolydian: 1 2 3 4 5 6 b7 8
Dorian: 1 2 b3 4 5 6 b7 8
Aeolian: 1 2 b3 4 5 b6 b7 8
Phrygian: 1 b2 b3 4 5 b6 b7 8
Locrian: 1 b2 b3 4 b5 b6 b7 8

Augmented Lydian: 1 2 3 #4 #5 6 7 8
Dominant Lydian หรือ Lydian Mixolydian: 1 2 3 #4 5 6 b7 8
Melodic Minor (เหมือนกับขาขึ้น): 1 2 b3 4 5 6 7 8
Mixolydian b6: 1 2 3 4 5 b6 b7 8
Phrygian natural-6 หรือ Dorian b2: 1 b2 b3 4 5 6 b7 8
Locrian natural-2: 1 2 b3 4 b5 b6 b7 8
Super Locrian หรือ Altered: 1 b2 b3 b4 b5 b6 b7 8

อีกตระกูลที่เจอกันเรื่อยๆคือตระกูลของ Harmonic Minor แต่ว่าชักเยอะแล้ว ยังไม่ต้องยกมาหมดก็ได้
(ถ้าอยากรู้จักลองจับหมุนดู แล้วจะเจอ 7 อันครบอยู่ดี อิอิ)

คือที่ขึ้นมาให้ดูเยอะๆแบบนี้ ไม่ได้เอามาทำให้ตกใจกันนะครับ (ตอนแรกอาจจะรู้สึกว่าเยอะ)
อย่าเพิ่งรีบท่องเหมือนจะไปสอบกันแล้วกัน
ที่ยกมานี่ เพื่อจะได้เอามาเปรียบเทียบ เรื่องที่สำคัญของโหมด ก็คือเรื่อง กลิ่น
คำถาม: ทำไม ใช้คอร์ดประเภท Triad เช่น Major, Minor, Dim, Aug เป็นตัวแทนที่ดีของการประสานเสียงแบบโหมดไม่ได้?

ตอบ: ลองดูเล่นๆนะครับ
สมมติว่า ผมจิ้มคอร์ด C Major

C E G

หูที่ชินทาง pop อาจจะคิดไปถึง Major Scale แล้ว แต่จริงๆ ถ้าเทียบดู มันเป็นกลิ่นหลักของโหมดไหนข้างบน?
ที่ผ่านมาที่เห็นมี 1 3 5 แบบนี้ ก็มีตั้งหลายอันแล้ว คือ
Lydian, Ionian, Mixolydian, Dominant Lydian, Mixolydian b5
งั้นก็บอกได้ชัดเจนมากว่า คอร์ด C Major นี่มีความเป็น Modal Chord ต่ำมาก คือกลิ่นโหมดไม่หึ่งเลย
แล้ว C Minor ล่ะ

C Eb G

หูแบบ pop อาจจะนำไปอีก นำไปทาง Aeolian บ้าง Dorian บ้าง
แต่ถ้าดูเทียบข้างบน ที่เป็นไปได้ก็ตั้ง..
Dorian, Aeolian, Phrygian, Locrian, Melodic Minor, Phrygian natural-6 โอ้โห มากมายจริงๆ
ยิ่งเป็นคอร์ดที่ไม่ Modal เข้าไปใหญ่
แล้ว C dim ล่ะ

C Eb Gb

เทียบกับข้างบนก็มี Locrian, Locrian natural-2, Super Locrian
ตั้งสามอัน ก็ยังไม่หึ่งมากอยู่ดี แต่ก็หึ่งมากกว่า Major, Minor แหละ
แล้ว C Augmented ล่ะ

C E G#

เทียบกับข้างบนก็มี Augmented Lydian, Mixolydian b6 (เพราะสามารถเหมือนกับ 1 3 b6 ได้)
อันนี้หึ่นเอ๊ย พิมพ์ผิดจริงๆ หึ่ง กว่าพวก Major, Minor อย่างมาก แต่ก็ยังไม่ชัดขนาดนั้น

ดังนั้น แสดงว่า การจะเล่นคอร์ดให้เสียง Mode ออก นี่ มันต้องไม่ได้ใช้วิธีที่สร้างจากพื้นฐานที่เป็น Triad ซะแล้ว
Fri-25-Sep-2009, 18:25,
#2
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
อืมมมม เรื่องนี้เราไม่มีความรู้แฮะ (ไม่งั้นจะมาร่วมแจม)

เข้าโหมด read-only ดีกว่า
Fri-25-Sep-2009, 18:28,
#3
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
แต่ก็ไม่จำเป็นต้องกดให้ครบทุก 7 ตัวเสมอไป
เราสามารถเลือกกด เฉพาะตัวที่เห็นว่าเป็นกลิ่นที่สำคัญก็ได้
บางกรณี เราสามารถผสมคอร์ดที่เป็น triad ไว้ด้วยกัน เพื่อให้ฟังรวมกลายเป็น mode ได้อีก

วิธีการที่เราจะทดสอบว่า โน้ตที่เราเลือก แสดงกลิ่นโหมดนั้นมากขนาดไหน
อย่างแรกก็คือ เราต้องลองฟังเสียงโหมดต่างๆก่อน โดยเราลองเล่นโน้ตต่างๆในโหมดนั้นออกมา
พอเล่นหลายๆโหมด เราจะเริ่ม จำหน้าได้ จำกลิ่นได้ คือว่า อ้อ กลิ่นนี้ลอยมา สงสัย โหมดนี้แน่ๆ (กลิ่นไม่เหมือนโหมดอื่น)
จะเริ่มทำให้เราเห็นกลิ่นที่สำคัญในโหมดนั้นๆขึ้นมา

อย่างที่สองคือ ลองทดสอบแบบข้างบน ว่า จิ้มแบบนั้นไป กลิ่นสำคัญของโหมดนั้นออกมาไหม
โดยการไปเทียบดูว่า โน้ตแบบนั้นเหมือนกันเนี่ย โหมดอื่น เขาก็มีเหมือนกันหรือเปล่า ถ้าโหมดอื่นเขาก็มีเหมือนกัน
เป็นไปได้ว่า มันยังไม่ใช่เสียงที่ เด่น นัก ของการเล่นโหมดนั้นออกมา
นักดนตรี สร้างเสียงรบกวน เพื่อความสงบ
Fri-25-Sep-2009, 18:29,
#4
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
[quote='kijjaz' pid='81445' dateline='1253876516']
ตัวเลขที่ให้นี้ เทียบกับ Major Scale (หรือ Ionian โหมด) นะครับ
Lydian: 1 2 3 #4 5 6 7 8

/quote]

อย่าว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลย ผมไม่เข้าใจ.....จริงๆครับ
Fri-25-Sep-2009, 18:37, (This post was last modified: Fri-25-Sep-2009, 19:06 by kijjaz.)
#5
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
กรณีที่ฟังง่ายหน่อย จะอาศัย voicing ที่เราคุ้นเค้ย คือพวก คู่ 3 4 5
เช่นอิงจาก triad ต่างๆ

ยกตัวอย่าง เพลง Cantaloupe Island ของ Herbie Hancock
ขึ้นมาเป็น F dorian

ในขณะที่ไลน์เบส เดินอยู่บนโน้ต F.. C.. Eb F (แบบพวก Soul / Funk)
เปียโน ก็พรมคอร์ดเหล่านี้ลงไป
Fm และ Bb และ Fm7
Fm = F + Ab C, Bb = F + Bb D, Fm7 = F + Ab C Eb

จะเห็นว่า พวกนี้เป็นคอร์ดที่ฟังพื้นฐานๆหน่อย
แต่พอมารวมกัน กลับทำให้เกิด กลิ่นเฉพาะตัวของ F dorian ขึ้นมา = F G Ab Bb C D Eb F
จุดเด่นคือ การเล่น D ออกมาในทางคอร์ดแบบ Minor เพราะ ถ้าเล่น Db แทน ก็กลายเป็นกลิ่น Aeolian ทันที

เพลง Spain ของ ChicK Corea
มีการใช้คอร์ด ที่ เบสเดินอยู่ที่ G มือซ้ายของเปียโน เล่น G7 คือ G B F (ไม่ต้องเล่น D)
แต่ว่า เครื่องคอร์ด เดินอยู่ที่ Eb major แล้วลงเป็น D major แล้วลงเป็น Db major
ในช่วงนั้นมันเปลี่ยนค่อนข้างเร็วคือ Eb D Db... แบบนี้เลย
กลิ่นที่เด่นคือ Eb และ Db
รวมแล้วกลายเป็นโน้ต G + ( Eb = Eb G Bb) + (Db = Db F Ab) = G Ab Bb Db Eb F
บวกกับมือซ้าย กลายเป็น G Ab Bb B Db Eb F
ถ้าตี B เป็น Cb ก็จะได้ G Ab Bb Cb Db Eb F
จะเห็นว่ากลายเป็น G Super Locrian หรือ G Altered Scale

ตัวอย่างดูน่ากลัวเนอะ
ดูอะไรแบบ ใกล้ตัวๆขึ้นดีกว่า
สมมติเพลงคีย์ C
เล่นคอร์ด Cmaj7 --> Fmaj7 --> G on F
ตอนช่วง Fmaj7 เนี่ย จริงๆเสียงของมันก็นำไปสู่ความรู้สึกแบบ F Lydian แล้ว = F G A B C D E F เพราะคอร์ดที่แล้วเป็น Cmaj7 มี B
ยิ่งปะทะ G Major เข้าไปด้วย ดึงกลิ่น B กลับมาชัดเจน
ทำให้ตรงนั้น ความเป็น Modal ก็ลอยออกมาอย่างชัดเจน

แต่กรณีข้างบนนี้ ถ้าใช้โดดๆ อาจจะยังไม่ Modal มากเท่าไหร่ แต่อาศัยการผสมเสียงของคอร์ด Triad หลายคอร์ด เข้าด้วยกัน
ซึ่งเป็น Voicing ที่ยังฟังไม่กัดมาก ประกอบจากคู่ 3 4 5 เป็นหลัก
ข้างบนนี้ก็เป็นตัวอย่างของการนำเอา คอร์ด Triad ที่เรารู้จักๆอยู่แล้ว มาใช้แต่งในเพลง
ก็สามารถทำได้ง่ายหน่อย
แต่ก็ต้องทดลองหลายๆแบบนะครับ มีวิธีการมากมาย

ต่อไปก็จะบอกวิธีการที่เราจะจิ้มคอร์ดที่มีความเป็น Modal สูงออกมา

สิ่งที่คนมักจะใช้กันในการออกเสียงคอร์ดแบบ Modal มากๆ ออกมาง่ายๆ
ที่คุ้นก็จะมี Clustered Chord (คือประกอบด้วยพวก คู่ 2 ต่อๆกัน) และ Quartal / Quintal Chord (คอร์ดที่ประกอบจากคู่ 4 หรือ คู่ 5 ต่อๆกัน)

กรณี คู่ สอง ต่อๆ กัน อันนี้เข้าใจไม่ยากครับ
ก็คือ เล่นเรียงๆ ไปให้กลิ่นของ mode นั้นมันออกมา เยอะๆ ครบๆเลย
เช่น

เล่น Piano กด Pedal ค้าง แล้วจิ้มตัว E แล้วไล่ F G A B C D E .. แล้วฟังเสียง
อันนี้จะได้ยินเสียง Cluster ของ E Phrygian ออกมา

แทนที่จะใช้ไล่ๆ ก็ใช้เป็นลักษณะกดคอร์ดได้เหมือนกัน
เช่นเปีโนยมือซ้ายกด D Eb F G Ab Bb แล้วเบสเล่น C
ก็รวมกันเป็นเสียงแบบ Aeolian เป็น Cluster ก้อนๆ แบบนี้แหละ

อันนี้เวลาใช้กับเครื่องดนตรีต่างประเภทกัน ก็จะให้ลักษณะเสียงที่ต่างกัน
การที่เป็นคู่ 2 ต่อๆกัน (ยิ่งถ้ามี คู่ 2 minor ด้วย) มันจะเป็นความ กัด ที่เราเรียกว่า Bite
คือไม่อยากให้มองว่า กัด = ไม่ดี กัด ก็คือ กัด
เวลาใช้กับเครื่องพวก เปียโน เทียบกับ เครื่องเป่า หรือเครื่องสาย เสียงก็จะออกมาต่างกันมาก
ลักษณะความกัดจะออกมาต่างกัน อยู่ที่เนื้อเสียง

เครื่องดนตรีบางอย่างเล่นคอร์ดพวกนี้ออกมายาก เช่น กีต้าร์ อาจจะได้ 3 ถึงไม่เกิน 4 อัน เพราะมันเป็นคู่ 2 ติดกันมากเกินไป
หรือเครื่องสาย ถ้าผู้เล่นไม่แม่น pitch ก็อาจจะออกมาเพี้ยนได้เวลาเล่นเสียงเหล่านี้ออกมาพร้อมกัน
ส่วนเครื่องเป่า เช่น woodwind, brass ปัญหาก็น้อยลง (อาจจะมีปัญหากับ brass พวก slide ได้ เช่น trombone)
สำหรับร้องประสานกัน อันนี้ถือว่ายากอยู่
ส่วนการใช้ Quartal / Quintal Chords นั้น จะขอยกมาแค่ Quartal เพราะถ้าพลิกไปพลิกมา ก็จะเหมือนกันอยู่ดี
(แต่ปกติพวกเราจะได้ยินการประสานแบบ Quartal บ่อย)

ยกตัวอย่างเป็นตระกูลโหมดที่เริื่มจาก C
C lydian - ลองเล่น C #F B E' (หรือเพิ่ม G ก็ได้)
C ionian - ลองเล่น C F B E'
C mixlydian - ลองเล่น C F Bb E' หรือ Bb on C หรือ C7sus4
C dorian - ลองเล่น C Eb A D'
C aeolian - ลองเล่น C Eb Ab D' (หรือเพิ่ม G ก็ได้)
C phrygian - ลองเล่น C Ab Db' G' (หรือเพิ่ม Eb ก็ได้)
C locrian - ลองเล่น C Ab Db Gb (หรือเพิ่ม F ก็ได้)

ที่ยกตัวอย่างนี่ จะเห็นว่า สิ่งที่สร้างทับอยู่บน C นั้น มีลักษณะเป็น คู่ 4 เรียงต่อกัน (ทั้งคู่ 4 Perfect และ คู่ Tritone = 4 Diminished)
แต่ว่า ได้เลือกโน้ตที่พยายามดึงกลิ่นสำคัญออกมาจาก mode นั้นๆ
ที่มีหลายกรณีที่มีการเพิ่ม เพราะบางจุดนั้นถ้าเปลี่ยน แล้วก็จะกลายเป็น mode อื่นได้ด้วย
แต่ถ้าเริ่มจาก C + โน้ตแค่สามโน้ต ที่ให้กลิ่นของโหมดค่อนข้างจะชัดเจนมากแล้ว
การใช้วิธีนี้ก็ชัดมากครับ กลิ่นหึ่งใช้ได้เลย
แล้วทำยังไงถึงจะเอาพวกนี้ไปแต่งเพลงได้?

คืออย่างผมบอกเลย จุดสำคัญ คือเราต้องทำความรู้จัก กลิ่น ของโหมดต่างๆกัน
แล้วตอนเราดึงมาใช้ เราสามารถดึงมาใช้จากจินตนาการได้ทันที
โหมดนี่มันเหมือนให้บรรยากาศ ให้กลิ่น

ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลง แปลกๆ หรอก อย่างเพลง popๆ นี่ เราก็ดึงมาใช้ได้
เพราะเราสามารถ เน้น กลิ่นของมันได้หลายกรณี
ไม่ว่าจะใช้คอร์ด หรือใช้เมโลดี้

วันนี้ก็ขอจบแค่นี้ก่อนแล้วกันครับ
จริงๆแล้ว เรื่องนี้มันสามารถลงทฤษฎี และวิเคราะห์กันได้ลึกอยู่ (สยอง)
แล้วผมก็ไม่เคยทำแบบนั้นหรอก ฮาาาา
เคยแต่นำมาใช้น่ะแหละ

ผมว่าที่สำคัญอยู่ที่ทดลอง แล้วลองใช้ออกมา

จุดสำคัญมากก็คือ ให้ลืมความรู้สึกของเสียงในแบบ Major / Minor ไปก่อน
แล้วลองชิม "เครื่องเทศ" แล้วลองใช้งานมันดู
ถ้ายังคิดอิงอยู่กับจะเอาเข้า Major, Minor กลิ่นของ Mode มันก็จะยังไม่ออกซักทีครับ

เสพ เสพ เสพ
กลิ่นๆๆๆ หึ่ง..
ตอบ dannyboy: อืมๆ จะว่าไป เราไม่อยากให้เรื่องนี้มันต้องใช้ "ความรู้" ในการเข้าถึง อยากให้เริ่มจากใช้ ความรู้สึกก่อน
เวลาเห็นผมเขียนๆ อ่ะ อย่าเพิ่งไปวิเคราะห์ แต่ให้ลองจิ้ม แล้วฟังดู
อันนี้เป็นหลักสำคัญในการเข้าใจเรื่องนี้ครับ
อย่าเพิ่งจับเอาเป็นความรู้ ให้เสพเป็นประสบการณ์ก่อน

ตอบ leam:
การที่ผมเขียนเป็นเลขเทียบกับ Major Scale นั้น
เป็น 1 2 3 4 5 6 7 8
ก็คือ เหมือนถ้าเริ่มนับ C = 1
1 2 3 4 5 6 7 8 ก็หมายถึง C D E F G A B C แต่ว่า ย้ำว่า 1 2 3 4 5 6 7 8 เนี่ย คือนับเทียบกับ Major Scale
ก็คือเราเอา C Major Scale มาวาง แล้วนับตัวที่ 1 2 3 .. ไปเรื่อยๆ

สมมติว่า เป็น 1 2 3 4 5 6 7 8 แต่ว่า เราเริ่มนับที่ F
ก็กลายเป็น F G A Bb C D E F (ก็คือ เป็น F Major Scale)

หลังจากนั้น ที่ผมเขียน แล้วมันมี b # คือ แฟล็ต กับ ชาร์ป ที่ไหน
ก็ให้แทนลงไปที่จุดนั้น เช่น

F Lydian เลขของ Lydian เป็น 1 2 3 #4 5 6 7 8 แต่ F Major Scale เป็น F G A Bb C D E F
ดังนั้น F Lydian = (ให้ # ที่ตำแหน่งที่ 4 ก็คือที่ Bb การ # มันหักล้างกับ b กลายเป็น B ธรรมดา) F G A B C D E F
หรือ E Super Locrian เลขของ Super Locrian เป็น 1 b2 b3 b4 b5 b6 b7 8 แต่ E Major Scale เป็น E F# G# A B C# D# E
ผลที่ได้ออกมาเป็น... (ลองคิดดู) คำตอบจะเป็น E F G Ab Bb C D E

ลองเอาไปทำดูครับ ใช้การนับ เทียบเอา
ลองเสพ Youtube อันนี้เล่นๆก่อนได้ครับ
เน้นฟังนะ แต่อันนี้แค่ jazz นะ
เรื่อง modal ไม่ได้จำกัดอยู่แค่กับบริบทแบบ jazz เน้อ
http://www.youtube.com/watch?v=Tfv4PoBSD9o
http://www.youtube.com/watch?v=-GS5bCjnRWU
แล้วไว้วันหลังผมจะไปค้นคว้ามาเพิ่ม โดยตรงเรื่อง การแต่ง สำหรับ Modal โดยตรงครับ
วันนี้ยังไม่ได้เขียนเรื่องการแต่งขนาดนั้นนะ
แต่ปูพื้นฐานให้ก่อน + ให้เครื่องมือก่อน ซึ่งถ้าไม่ได้เสพ พื้นฐานนี้ จะทำไปโดยอิงแต่ทฤษฎีอย่างเดียวก็ไม่ค่อยเกิดประโยชน์ครับ
Fri-25-Sep-2009, 19:45,
#6
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
พี่กิจครับ อันบนสุด ตรงที่เทียบ คอร์ด C ในตระกูลต่างๆ


ตรง C dim เนี่ย พี่เขียนผิดนะครับเป็น C Eb G


รบกวนเปลี่ยนหน่อยครับ เด๋วคนอื่นอ่านจะเข้าใจผิด ผมก็เกือบเหวอเหมือนกัน เหอๆ แต่ผมยังรอฟังต่ออยู่นะ พี่ทำเป็น File มาใหัฟังหน่อยซิ
หากชีวิตไม่ได้อยู่เพื่อความรัก
ฉันจะมีชีิวิตอยู่เพื่อดนตรี
Fri-25-Sep-2009, 20:05, (This post was last modified: Fri-25-Sep-2009, 20:07 by dannyboy.)
#7
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
อืม..... ถ้าในบรรดาโหมดทั้งหลาย

ที่ผมคุ้นหูกับสำเนียงมากที่สุด น่าจะเป็น dorian, lydian และ mixo- แหละครับ

ตั้งแต่สมัยยังแบเบาะ ผมเห็นโน้ตวรรคนี้แล้วก็สงสัย
[Image: 76375996.jpg]
เรา : เอ๊ะ! ทำไมคีย์ A minor มันถึงมีคอร์ด D โผล่มาด้วยล่ะ (ทั้ง ๆ ที่ด้วยความรู้หางอึ่งสมัยนั้น คิดว่ามันต้องเป็น Dm)
เขา : มันเป็นโหมดไงน้อง
เรา : .......

แต่ตอนนี้ฟัง ก็รู้สึกว่าเพลงนี้มันสำเนียงออกไปอีกแบบครับ Drums

และผมก็ได้เรียนรู้ว่า ใช้คอร์ด 1-minor ไปหา 4-major นี่มันเป็นสำเนียง dorian นะ
แล้วเวลาโซโล่ ก็ผ่านตัว #4 บ่อย ๆ จะได้เป็นกลิ่นโหมดนี้มากขึ้น (ลึกกว่านี้ไม่รู้แล้วครับ)

(จะว่าไป เพลง Oye como va นี้ผมชอบมากเลยครับ http://www.youtube.com/watch?v=LpPb2cVswlI)
-------------------------

mixolydian

คงมาจากโน้ตวรรคนี้ (Comical Train ของ Mutsuki Watanabe)
[Image: 18839667.jpg]
ทำไม G กะ F มันอยู่ด้วยกันได้เนี่ย ~ แล้ว F ดันไม่ติดชาร์ปอีก
ก็คงเป็น mixo (แบบง่าย ๆ) เพลงแรกที่เคยเห็น ละมั้งครับ
~และผมก็ได้เรียนรู้ว่า G กะ F สลับกัน นี่มันทำให้เป็นกลิ่น mixo


อ้อ เพลงในโหมดนี้อีกเพลงนึง (เป็น classic)
คงจะเป็น Alvamar Overture ของ Barnes ครับ

ตอนแรกเห็นเพลงนี้ (ก็วิเคราะห์แบบโง่ ๆ ว่ามันเป็นคีย์ Eb)
แต่ดูดี ๆ แล้วอ้าว มันลง Bb นี่หว่า

[Image: 46078565.jpg]
เช่นเดียวกันครับ เป็นคอร์ด Bb และ Ab สลับกัน

จบเรื่องโหมด แบบแบเบาะ

------
lydian ยังนึกตัวอย่างไม่ออกครับ

ส่วนการ harmony in fourth นี่ เดี้ยงเลยครับ
ที่เจอในพวก brass section ของวง jazz
คือฟังได้ว่า เอ้อ เสียงมันใช่
แต่ถ้าจะให้ arrange ให้ได้เป็นกลิ่น mode ชัด ๆ แบบเขา
ก็บ๊ายบายครับ
Fri-25-Sep-2009, 21:02,
#8
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
โหมด lydian ที่ฟังปุ๊บแล้วรู้เลยนะครับ สำหรับคนสนใจ

ไปฟัง Intro เพลง Eye on me เพลงประกอบเกมส์ Final Fantasy ภาค 8 นะครับ


โน้ต อินโทรเลย ที่เป็นเสียง ใสๆ กังวาลๆ 4 ตัวแรก เลย นั่นคือ lydian pure ๆ เลยครับ เสียงเหมือนเครื่องสายดีด แต่ไม่น่าใช่กีต้าร์
Fri-25-Sep-2009, 21:31,
#9
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
เข้ามาอ่านความรู้จากผู้รอบรู้เก่งๆค่ะ Smile
Fri-25-Sep-2009, 21:36,
#10
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
(Fri-25-Sep-2009, 21:02)lycoolthai Wrote: โหมด lydian ที่ฟังปุ๊บแล้วรู้เลยนะครับ สำหรับคนสนใจ

ไปฟัง Intro เพลง Eye on me เพลงประกอบเกมส์ Final Fantasy ภาค 8 นะครับ


โน้ต อินโทรเลย ที่เป็นเสียง ใสๆ กังวาลๆ 4 ตัวแรก เลย นั่นคือ lydian pure ๆ เลยครับ เสียงเหมือนเครื่องสายดีด แต่ไม่น่าใช่กีต้าร์

ใช่เลยครับ

พยายามนึกตั้งนาน นึกไม่ออกDrums


Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  Modal Interchange ..... Mixed Mode .... Borrowed Chord อู้ววว์ Tula 12 9,028 Mon-15-Jun-2009, 18:49
Last Post: kijjaz

Forum Jump:


 Quick Theme: