ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
Mon-28-Sep-2009, 19:35,
#31
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
นั่นสิ.......

ประเด็นคือ ไอ้ความเข้าใจว่า scale มันเรียงยังไงน่ะ ไม่ยาก
แต่การดึงสำเนียงของโหมดนั้นออกมาให้เต็มที่น่ะ.....

ยากสุด ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
Mon-28-Sep-2009, 20:06,
#32
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
ถ้ายังจำได้ความสว่างถึงความหม่นของ mode ได้ ก็จะเข้าใจได้มากขึ้นน่ะครับ
ไล่จากความสว่างไปหาความหม่น(พี่กิจก็ได้เขียนไว้แล้วในหน้าแรก)

Lydian : 1 2 3 #4 5 6 7 8
Ionion : 1 2 3 4 5 6 7 8
Mixolydian : 1 2 3 4 5 6 b7 8
Dorian : 1 2 b3 4 5 6 b7 8
Aeolian : 1 2 b3 4 5 b6 b7 8
Phrygian : 1 b2 b3 4 5 b6 b7 8
Locrian : 1 b2 b3 4 b5 b6 b7 8

จะเห็นได้ว่าแต่ละโหมดที่ต่อๆกันจะมีความต่างนิดเดียว
อย่าง Lydian กับ Ionian ต่างที่ #4 กับ 4
ก็สามารถสรุปได้ว่า #4 คือ สำเนียงที่ชัดเจนของ Lydian
และ 4 ก็เป็นสำเนียงของ Ionian
ให้คิดต่อไปเรื่อยๆก็จะได้
b7 เป็นสำเนียงของ Mixolydian
6 เป็นของ Dorian
b6 เป็นของ Aeolian
b2 เป็นของ phrygian
b5 เป็นของ Locrian

ลองเอาไปเขียนหรือเล่นหรือฟังตัวที่ผมบอกดู
แล้วพยายามเข้าใจ
และจะได้สำเนียงของแต่ละ mode ครับ(นี่คือเบื้องต้น)
Thu-8-Oct-2009, 01:24,
#33
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
(Fri-25-Sep-2009, 18:28)kijjaz Wrote: แต่ก็ไม่จำเป็นต้องกดให้ครบทุก 7 ตัวเสมอไป
เราสามารถเลือกกด เฉพาะตัวที่เห็นว่าเป็นกลิ่นที่สำคัญก็ได้
บางกรณี เราสามารถผสมคอร์ดที่เป็น triad ไว้ด้วยกัน เพื่อให้ฟังรวมกลายเป็น mode ได้อีก

วิธีการที่เราจะทดสอบว่า โน้ตที่เราเลือก แสดงกลิ่นโหมดนั้นมากขนาดไหน
อย่างแรกก็คือ เราต้องลองฟังเสียงโหมดต่างๆก่อน โดยเราลองเล่นโน้ตต่างๆในโหมดนั้นออกมา
พอเล่นหลายๆโหมด เราจะเริ่ม จำหน้าได้ จำกลิ่นได้ คือว่า อ้อ กลิ่นนี้ลอยมา สงสัย โหมดนี้แน่ๆ (กลิ่นไม่เหมือนโหมดอื่น)
จะเริ่มทำให้เราเห็นกลิ่นที่สำคัญในโหมดนั้นๆขึ้นมา

อย่างที่สองคือ ลองทดสอบแบบข้างบน ว่า จิ้มแบบนั้นไป กลิ่นสำคัญของโหมดนั้นออกมาไหม
โดยการไปเทียบดูว่า โน้ตแบบนั้นเหมือนกันเนี่ย โหมดอื่น เขาก็มีเหมือนกันหรือเปล่า ถ้าโหมดอื่นเขาก็มีเหมือนกัน
เป็นไปได้ว่า มันยังไม่ใช่เสียงที่ เด่น นัก ของการเล่นโหมดนั้นออกมา

เห็นด้วยครับ เพราะ จอห์น สโฆฟิล เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า
เวลาเขาเล่นคอร์ดrhythm change จะเล่นแค่โน๊ตสองตัว เช่น 3 หรือ 7 จาก triad
ที่เหลือจะปล่อยพื้นที่ว่างๆ ให้improvise ทำหน้าที่อิสระ ซึ่งคนimp คนนั้นคือ Miles Davis ซะด้วย
Thu-8-Oct-2009, 01:36,
#34
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
งืมๆ ยิ่งกีต้าร์ด้วย ยิ่งกดไม่ครบทุกตัวแหงๆ ต้องเลือก target note แหละ
หากชีวิตไม่ได้อยู่เพื่อความรัก
ฉันจะมีชีิวิตอยู่เพื่อดนตรี
Fri-9-Oct-2009, 16:12,
#35
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
ไปเจอนี่มา น่าจะเข้าใจง่ายดีครับ

(by Glenn T. Mori)
[Image: moderelationship.gif]
Fri-27-Nov-2009, 23:49,
#36
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
ผมรักกระทู้นี้จังเลยครับ
Sat-28-Nov-2009, 18:17, (This post was last modified: Sat-28-Nov-2009, 18:18 by doubleb.)
#37
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
ดูกระทู้นี้แล้วนึกถึงเพลงของพี่แจ้ ที่เบน มาร้องใหม่

โอ๊ยๆ......

ป.ล.ผมขอสารภาพตามตรงว่า ผมอ่านแล้วรู้สึก เบลอเลยครับ ข้อมูลตีกันในหัววิ๊งๆ

ถ้าเมื่อไหร่คุณ vas กับ kij ได้คุยกันจริงๆ ผมขอไปนั่งฟังนะครับ จองที่แถวหน้าด้วยอิๆ
Wed-2-Dec-2009, 20:30,
#38
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
(Fri-9-Oct-2009, 16:12)dannyboy Wrote: ไปเจอนี่มา น่าจะเข้าใจง่ายดีครับ

(by Glenn T. Mori)
[Image: moderelationship.gif]

ชาร์ตนี้ดีจังเลยครับ

ในชาร์ตนี้สามารถบอกได้ด้วยว่าแต่ละโหมดถูกสร้างจาก Scale อะไร


Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  Modal Interchange ..... Mixed Mode .... Borrowed Chord อู้ววว์ Tula 12 10,011 Mon-15-Jun-2009, 18:49
Last Post: kijjaz

Forum Jump:


 Quick Theme: