ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
Sat-26-Sep-2009, 00:06, (This post was last modified: Sat-26-Sep-2009, 00:20 by ves_wael.)
#11
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
ผมขอเสริมเรื่อง Modal Music ต่อจากพี่ kijaz หน่อยนะครับ
จากที่พี่ kijaz นำมาโพสต์ mode เหล่านั้นได้ถูกคิดเพื่อมาใช้ for practice
หรือจะเรียกว่าการนำไปใช้เพื่อ improvise มากกว่าการ composition หน่ะครับ

การแต่งเพลงโดยใช้ Mode นั้นวัตถุดิบมาจากตัวโหมดเองแหล่ะครับ
การสร้าง melody หรือ chord ก็มาจากโหมดนั่นแหละครับ
ตัวอย่างง่ายๆก็เพลง Bolero ของ M.Ravel
หรือ...อย่างเพลงประกอบหนังเรื่อง The Lord of The Ring
<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/HatvXyMaxaQ&hl=en&fs=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/HatvXyMaxaQ&hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" width="425" height="344" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></embed></object>
หรืออันนี้ชอบที่สุดเพลงละครเวทีเรื่อง Riverdance
<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/HatvXyMaxaQ&hl=en&fs=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/HatvXyMaxaQ&hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" width="425" height="344" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></embed></object>


ผมไม่เห็นด้วยอย่างหนึ่งกับพี่ kijaz ตรงที่ว่า mode ไม่ได้ใช้รูปแบบ chord ในการแต่งเพลง
ถ้าจะบอกว่าใน F Lydian แล้วเราใช้ F A C มันจะดันทำให้เรานึกถึง F Major นั้น
ไม่แปลกหรอกครับ เพราะตัว Chord ไม่สามารถบ่งบอกความเป็น Modal ได้อยู่แล้ว
ต่อให้กดโน้ตเป็น.... F B E A ก็ตาม
มันก็ไม่ได้บอกว่า เฮ้ย! นายใช้ F Lydian หรือว่ะ แต่จะเป็น เฮ้ย! นายใช้ Fmaj7#11 หรือว่ะ
แต่จริงแล้ว Progression Chord ต่างหากที่สำคัญ
ย้ำ.....
สำคัญ....
โดย movement ของ mode จะใช้ในทิศทางตรงกันข้ามกับ basic movement
ถ้าใครจำ basic movement หรือจำไม่ได้ก็ลองไปหาทบทวนได้ในกระทู้นี้นะครับ
ตัวอย่างเช่น
C Lydian เริ่มเลยใช้ chord: C, G, D, C, Em, G, D, C ใช้ได้
แต่ถ้าดันไปใช้แบบนี้: C, G, D, C, Em, Am, D, G จบข่าว... mode ไม่ออก แถมยังดันฟังเหมือน G major

และ Melody ก็เช่นกันสำคัญมากๆ
เวลาเขียนก็อย่าไปคิดว่า melody ยังจะลง change หรือไม่
ถ้าไปคิดแบบนั้นก็จบข่าว เดี๋ยว melody ก็จะกลายเป็น bebop line กันพอดี
การสร้าง melody นี้อาศัยการฟังแล้วทำความเข้าใจเยอะๆมากกว่าครับ
ลองไปหาฟัง Riverdance สิ Mode เพราะๆทั้งนั้นเลย
หรือไม่ก็ Bolero ดู ว่า Ravel เค้าทำอะไรกับ mode บ้าง

แล้วอีกอย่างหนึ่งอันนี้จะดันไปตรงกับการสร้าง harmony สำหรับ mode ของพี่ kijaz เค้า
คือเทคนิค Pandiatonic คือการสร้าง line chorus หรืออื่นๆ
เทคนิคมันก็คือเราประสานตาม diatonic ไปเลย(ถ้าอยากรู้เทคนิคนี้ละเอียดๆก็อีกยาวเช่นกันครับ...)
ไม่ต้องสนใจว่ามันจะเป็น cadence ต้องสร้าง 3 วิ่งไปหา 1 ให้ได้
เพราะเรากำลังพูดถึงเรื่อง mode
ซึ่งจะตรงกับพี่ kijaz เรื่อง การ voicing chord ของ mode

ถ้าเป็นเพลง jazz ที่ใช้ mode เขียนก็เยอะ
อย่างเพลง So What, All Blues
อย่างเพลง Spain เจ้าตัว chick corea เค้าได้ใช้ ท่อนB หรือท่อน unison สร้าง line mode ขึ้นมา
อีกเพลงที่น่าสนใจมากๆอีกเพลงคือ Time Remembered ของ bill evans

แค่นี้ก่อนหล่ะกันครับ....
โทษทีครับ...
ลืมวิธีทำ video ชั่วขณะ ขอให้ลิ้งแทนหล่ะกัน

the lord of the ring >>> http://www.youtube.com/watch?v=HatvXyMaxaQ

riverdance >>> http://www.youtube.com/watch?v=1rN7j_SxtSk

bolero >>> http://www.youtube.com/watch?v=3-4J5j74VPw
Sat-26-Sep-2009, 01:29,
#12
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
เย่ๆ ขอบคุณ ves_wael มากๆที่มาเพิ่มเติมให้อีกมุมนึง

อ้อจริงๆไอเดียที่ คอร์ดที่เป็น Triad เป็นหลัก มารวมกันสร้างเป็นเสียงโดยรวมที่เป็น โหมด
ผมก็ได้บอกไว้ในหัวข้อที่ยกตัวอย่าง คอร์ด triad ที่เล่น ต่อกันเป็นชุด
ในกรณีที่เป็นคอร์ดหลายๆคอร์ดแบบข้างบน ที่ทำให้ imply mode ของโดยรวม ผมก็มองว่าเป็นกรณีนั้นด้วยครับ

แล้วก็ อีกอย่างคือ พวก voicing แบบ modal ผมก็เรียกว่า chord เช่นกัน
แต่ถ้าพูดกันเรื่องโหมด ก็จะเรียกว่า modal chord
ก็เลยชอบพูดว่า เป็นคอร์ด แต่ไม่ใช่คอร์ดที่ใช้พื้นฐานจาก triad (เช่น 1 3 5, 1 3 5 7)

อีกเรื่องที่น่าจะเป็นแนวคิดที่อาจจะต่างกันบ้างก็คือ
ผมมองว่า แนวทางสำหรับการ improvise และแนวทางสำหรับการทำ composition นั้น
จริงๆผมมองว่า มันเป็นแนวทางเดียวกัน
เมื่อเรียนรู้อันหนึ่งแล้ว (และทะลุมันด้วย ทะลุ = รู้ + ไม่เป็นทาส) ก็จะได้อีกด้านหนึ่งมาโดยสมบูรณ์เช่นกัน
จริงๆที่เขียนวันนี้ ที่ปู basic ของการมอง mode ก่อน อย่างแรกค่ือ เป็นการตอบคำถามด้วย
คำถามที่ว่า ทำไมอยากทำเสียง E phrygian แล้วใช้ Em แล้วไม่รู้จะทำอะไรกับมันต่อ จึงจะฟัง modal?
เลยมาขยายให้ดูก่อน โดยเฉพาะจากคนที่ยังไม่ชินเรื่อง harmony แบบ modal ครับ

ยังไงไว้จะมาเพิ่มเติมในเชิง composition เพิ่ม (แต่มันก็เหมือน improvisation อีกนี่นา -_-" ง่ะ)
วันนี้เป็นไข้ละคิดไม่ค่อยออก ฮา
นักดนตรี สร้างเสียงรบกวน เพื่อความสงบ
Sat-26-Sep-2009, 03:08,
#13
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
เอ่อ คือ ผม...อ่านของคุณ ves_wael ไม่เข้าเใจอ่ะครับ -_-"


แต่อ่านของ kijjaz นี่ เข้าใจตลอดกาล (ยกเว้นเรื่อง Tuning system - -*)







หรือว่าวิธีเรียนรู้ของผมดันไปพ้องกับวิธีที่พี่กิจจ๊าสเรียนเหมือนกัน เลยเข้าใจไปในทางเดียวกันหว่า???
หากชีวิตไม่ได้อยู่เพื่อความรัก
ฉันจะมีชีิวิตอยู่เพื่อดนตรี
Sat-26-Sep-2009, 08:31,
#14
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
(Sat-26-Sep-2009, 01:29)kijjaz Wrote: คำถามที่ว่า ทำไมอยากทำเสียง E phrygian แล้วใช้ Em แล้วไม่รู้จะทำอะไรกับมันต่อ จึงจะฟัง modal?
เลยมาขยายให้ดูก่อน โดยเฉพาะจากคนที่ยังไม่ชินเรื่อง harmony แบบ modal ครับ

อ่ะครับ...ในกรณีของ mode Phrygian มันใช้ยาก
เพราะทิศทางในการใช้หูเรายังไม่ค่อยคุ้น
แต่... beethoven เค้าได้คิดวิธีหนึ่งคือ Altered Chord(คุ้นๆมั้ยครับ)

ส่วนที่ผมบอกว่า mode สำหรับการ improvise หรือ composition อะไรนั่นอ่ะครับ
มันก็ตัว Mode เดียวกันแหล่ะครับ
แต่....ต้องยอมรับว่า Berklee เค้าได้เอา Mode มาใช้ในการ solo และได้คิดระบบใหม่ๆอะไรของเค้าเอง
มันก็ดีน่ะครับ แต่ในบางเรื่อง Berklee จะทำให้เราสูญเสียอะไรไปหลายๆอย่าง
เช่นการตั้งชื่อ Borrow Chord ใหม่เป็น Modal Interchange ซึ่งมันก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ Modal Music เลย

เดี๋ยวไปสอบรามก่อนแหล่ะ.....เมื่อไหร่จะจบว่ะเนี่ย???
Sat-26-Sep-2009, 15:42,
#15
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
อืมๆ ผมมองว่า อย่างเช่นการตั้งชื่อ borrowed chord - modal interchange อย่างในกรณีนี้
ก็เป็นตัวอย่างที่ดีนะฮะ
เพราะว่า การยืมคอร์ดมา ก็คือการยืมมาจาก คีย์อื่น หรือเอาเป็นว่า มาจากที่ที่ b # ไม่เท่ากัน
ดังนั้น บรรยากาศ โดยรวม ของเพลง ในเชิง mode ในช่วงนั้น ย่อมเปลี่ยนไป
ผมเลยมองว่า ใช้คำนี้ ก็เหมาะสมดี ไม่ต้องอิงกับเพลง modal หนักๆก็ได้ เพราะ mode เป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป

อีกเรื่องที่ผมอยากยกตัวอย่างเล่นๆ ก็คือ เวลาที่เราเล่น chord progression
โดยใน ชุดคอร์ดนั้น มันรวมกันทำให้ฟังเป็น mode ใดโหมดหนึ่ง (เช่นตัวอย่างของท่าน ves_wael)
แม้วิธีการเล่น improvise ลงไป หรือ แต่งเมโลดี้ (หรือไลน์ประสานอื่นๆ) ลงไป
ก็ยังมีวิธีการที่แตกต่างกันไป
วิธีการเล่นเพื่อให้ฟัง modal กับวิธีการเล่นที่ยึดกับ โน้ตในคอร์ด ก็ทำให้มองไม่เหมือนกัน

เช่น สมมติ เราฟังคอร์ดชุดนี้
Dm G7 C
แล้วบอกให้ แต่ง melody / ประสาน ถ้าคิดแบบโน้ตในคอร์ด
ก็มักจะเริ่มจากการอ้างอิงกับโครงที่เป็น 1 3 5 7 ของคอร์ด

แต่ถ้ามองแบบ modal มากขึ้น
ก็สามารถที่จะไม่ได้เริ่มคิดจาก 1 3 5 7 ได้เช่นกัน
เช่น Dm เล่นโน้ต B, G7 เล่นโน้ต C, C เล่นโน้ต F
อันนี้เหมือนเล่นตลกๆเลย ฮาๆๆ ฟังดูเขินๆ
แต่ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มันเป็นรูปแบบหนึ่งของ freedom ออกมาจาก 1 3 5 7
คือยุคก่อนๆ เช่น Swing - Bebop การคิด melody / solo แม้พลิกแพลงกันกี่ตลบ
แต่ก็มักจะอิงกับ 1 3 5 7 ของอะไรซักอย่างอยู่
แต่เมื่อคิดแบบ modal ก็มี freedom มากขึ้น ที่จะเลือกเอากลิ่นที่ต้องการ ของ mode มาละเลงลงไป

โอเคครับ พอแค่นี้ก่อน อาบน้ำ กินข้าวเช้า (ตอนบ่ายสามเนี่ยนะ) ดีกว่า
Sat-26-Sep-2009, 16:50,
#16
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
ต่อเร้ววววววววว รออ่านอยู่
Sat-26-Sep-2009, 17:41,
#17
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
(Sat-26-Sep-2009, 15:42)kijjaz Wrote: เช่น สมมติ เราฟังคอร์ดชุดนี้
Dm G7 C
แล้วบอกให้ แต่ง melody / ประสาน ถ้าคิดแบบโน้ตในคอร์ด
ก็มักจะเริ่มจากการอ้างอิงกับโครงที่เป็น 1 3 5 7 ของคอร์ด

ตรงส่วนนี้้ถ้าจะมองให้เป็น Mode เพื่อการ solo นั้นย่อมได้อ่ะครับ
เพราะ solo มันก็ไม่มีผิดหรือถูกหรอกครับ

แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า
Dm G7 C
ไม่ใช่รูปแบบของ Modal Music นะครับ
มันคือ Perfect Cadence หรือลูกส่งจบประโยค
และเป็นตัวบอก Key Center ด้วย
อย่างอันนี้เห็นได้ชัดเจนว่าคีย์ C Major แน่นอน
แต่ Modal Music ไม่มี Key Center
ทิศทางตัวอย่างที่ยกมาเป็น basic Movement แต่ modal music จะตรงกันข้าม

อย่าลืมตรงจุดนี้นะครับ...
Sat-26-Sep-2009, 21:05,
#18
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
มีตัวอย่างเพลงหนึ่ง...(time remembered)
ทางคอร์ดเป็นแบบนี้ : C#m7 / Dmaj7 / Gmaj7 / F#m7
ถ้าให้คิดอย่างง่ายๆก็
- C#m7 = C# Dorian or C# Phrygian or C# Aeolian
- Dmaj7 = D Lydian or D Lydian
- Gmaj7 = G Lydian or G Lydian
- F#m7 = F# Dorian or F# Phrygian or F# Aeolian
แต่ bill evans เค้าได้แต่งเพลงนี้โดยใช้ modal music
ดังนั้นวิธีเล่น 4 คอร์ดข้างบนคือ ยิง C# Phrygian ยาวไปเลย
เพราะ....
ถ้าเรามีดูใน Diatonic Mode ของ C# Phrygian ก็จะมี
- C#m7, Dmaj7, E7, F#m7, G#dim7, Amaj7, Bm7
สังเกตเห็นได้ว่าคอร์ดที่ 1,2,4 อยู่ใน diatonic mode ยกเว้นคอร์ดที่ 3
เพราะคอร์ดที่ 3 เป็น dim bill evans เลยใช้ altered chord โดยลดตัว root ของคอร์ด
จาก G#dim7 >>>> Gmaj7 พอดีเลย...
ดังนั้นเวลาเจอคอร์ดชุดข้างบนเราก็ C# Phrygian ได้สบายๆแต่ระวังต้องคอร์ดที่ 3 เราก็สามารถเลี่ยงตัว G# ซะ
หรือจะเล่นก็ได้ ก็จะโน้ต b9 ก็...เก๋ดีน่ะ
Sun-27-Sep-2009, 08:39,
#19
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
โอย โอย....มึน

modal music ไม่มี key center อันนี้มันหมายความว่ายังไงอ่ะครับ
ใช่หมายความว่า เล่นคีย์นี้ บนโหมดนี้ แต่ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้ คีย์นี้ เพื่อ เปิด หรือ ปิด หรือเปล่าครับ?
แล้วถ้ามันไม่ใช่ triad? ทีนี้ เราจะไปผสมคอร์ดยังไงอ่า....


ป.ล.นี่เรากำลังยืนอยู่ตรงปากทางเข้าหรือว่ากลางทางกันแล้วครับ?
Sun-27-Sep-2009, 09:33,
#20
RE: คุยกันเรื่องแต่งเพลงแบบ โม เด้า (modal) = ใช้โหมด
งั้นขอเล่าประวัติศาสตร์ดนตรีคร่าวๆก่อนหล่ะกัน
ที่เราใช้ระบบ Key Center นี้ตั้งแต่ยุคเรเนซองหรือยุคที่รุ่งเรืองที่สุดคือยุดบาโรค
แล้วต่อมาในยุคโรแมนติดได้วางระบบและทำการเรียนการสอนด้านดนตรี
ทุกวันนี้ที่เรามีความรู้และได้ใช้ทฤษฎีดนตรีต้องยอมรับว่าเพราะยุคโรแมนติด
ผมเลยกลับมานั่งคิดว่า...ในสมัยยุคคลาสสิคหรือบาโรคเค้ามีระบบการเรียนการสอนยังไงหว่า?
อาจจะแตกต่างที่เราเรียนโดยสิ่งเชิงก็ได้
แต่ที่แน่ๆที่เรารู้คือ mode ได้มีการใช้ตั้งแต่สมัยยุคกรีกโบราณแล้ว
ชื่อของ mode ก็เป็นชื่อเมืองของกรีกหรือเสาหิน
จะเรียกง่ายๆว่า mode นั้นมีมาก่อน scale แน่นอน
แล้วแต่ละพื้นที่ก็ใช้โหมดที่ไม่เหมือนกันด้วย
เหมือนบ้านเราก็มีโหมดของเราคือ นอย นอย นอย หน่อย นอย หน่อย น้อย....(ล้อเล่น)ก็บันไดเสียงของคนไทยแหล่ะ
ญี่ปุ่นเค้าก็มี mode ของเค้า
สเปนก็มี mode ของเค้า
ฮินดูก็มี mode ของเค้า
แล้วต่อมาในยุคหลังโรแมนติคหรือยุค impressionism ท่าน Ravel ได้ฟื้นระบบ mode มาใช้อีกครั้ง
แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้หูเราถูกบังคับให้ฟังหา key center อยู่
นอกจากว่าคุณจะได้ฝึกฝนให้หูเป็นอิสระมากกว่านี้

ที่ถามว่า "เล่นคีย์นี้ บนโหมดนี้" เดี๋ยวนี้ผมก็ทำแบบนั้นคือ
คือจะหา C# Phrygian ก็คิดจาก A Major แล้ว switch tonic เป็น C# D E F# G# A B
แต่เชื่อว่าในสมัยนั้นเวลาเค้าคิด mode คงคิดเป็น 1 b2 b3 4 5 b6 b7 เลยอ่ะครับ

(Sun-27-Sep-2009, 08:39)doubleb Wrote: ป.ล.นี่เรากำลังยืนอยู่ตรงปากทางเข้าหรือว่ากลางทางกันแล้วครับ?

กำลังจะเดินเข้าปากถ้ำครับ


Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  Modal Interchange ..... Mixed Mode .... Borrowed Chord อู้ววว์ Tula 12 9,028 Mon-15-Jun-2009, 18:49
Last Post: kijjaz

Forum Jump:


 Quick Theme: