ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
Wed-5-Aug-2009, 21:34,
#11
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
อะไรกันเนี่ย เรารู้เรื่องพวกนี้ไปทำไมกันเนี่ย


Db - F# มันไม่ใช่คู่ 4th หรอกเรอะ ??? เป็นคู่อื่นแล้วมีความหมายอย่างไรบ้างอะคับ คือ ผมรู้แต่ว่า เสียงมันเป็นงี้ แต่ aug 3rd หรือ perfect 4th นี่มันต่างกันยังไงละเนี่ย -*-
หากชีวิตไม่ได้อยู่เพื่อความรัก
ฉันจะมีชีิวิตอยู่เพื่อดนตรี
Wed-5-Aug-2009, 22:45,
#12
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
(Wed-5-Aug-2009, 21:34)lycoolthai Wrote: อะไรกันเนี่ย เรารู้เรื่องพวกนี้ไปทำไมกันเนี่ย


Db - F# มันไม่ใช่คู่ 4th หรอกเรอะ ??? เป็นคู่อื่นแล้วมีความหมายอย่างไรบ้างอะคับ คือ ผมรู้แต่ว่า เสียงมันเป็นงี้ แต่ aug 3rd หรือ perfect 4th นี่มันต่างกันยังไงละเนี่ย -*-

ในทางทฤษฏีโดยเฉพาะในดนตรี classic มันต่างกัน เพราะชื่อของตัวโน้ตมีผลกับการสะกดคอร์ดและการวิเคราะห์บริบท

การจะนับคู่เสียงให้ได้เร็วๆ ง่ายๆก็นับนิ้วตัวเองไปเลย ลองคิดว่าตัวเลข 2 3 4 ... เป็นชื่อ และ Major, Minor, Dim, Aug, Perfect เป็นเหมือนนามสกุล

มันชื่ออะไร เราก็นับนิ้วไล่ไปเลย ได้เท่าไหร่ ชื่อของมันก็คืออันนั้นล่ะ เช่น Db ไป F# ก็นับจาก D ไป F ได้ 3 มันก็คือ คู่ 3

จากนั้นมาดูนามสกุลของมัน ปรกติ ตามบันไดเสียง D Major โน้ตจาก D ไป F# คือคู่ 3 Major (M3) แต่ในที่นี้ D ติด flat ทำให้ระยะห่างขั้นคู่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเราต้องเรียกนามสกุลมันว่า augmented

คู่ Db ไป F# จึงเป็นคู่ 3 Augmented (A3) ไม่ใช่ 4 perfect
Thu-6-Aug-2009, 03:03,
#13
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
โอ้วว เพียบเลยย
ขอบคุณทุกท่านครับ
ได้แนวคิดจากหลายๆมุมมองดีจัง Smile_big
Thu-6-Aug-2009, 13:21,
#14
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
กระทู้ดีๆ อีกหนึ่งกระทู้

Thu-6-Aug-2009, 20:07,
#15
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
(Wed-5-Aug-2009, 22:45)Muzik-Bank Wrote: คู่ Db ไป F# จึงเป็นคู่ 3 Augmented (A3) ไม่ใช่ 4 perfect

แต่ทำไมผมฟังได้ยินเป็น P.4 ล่ะครับ Brrrr
Thu-6-Aug-2009, 22:47,
#16
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
(Thu-6-Aug-2009, 20:07)azusa Wrote:
(Wed-5-Aug-2009, 22:45)Muzik-Bank Wrote: คู่ Db ไป F# จึงเป็นคู่ 3 Augmented (A3) ไม่ใช่ 4 perfect

แต่ทำไมผมฟังได้ยินเป็น P.4 ล่ะครับ Brrrr

มันเป็นแค่ทฤษฎีในการใช้พิสูจน์ chord ต่างๆอ่ะครับ
มันก็เหมือน Gr.6 กับ Dominant 7th
เสียงเหมือนกันแต่มันต่างในการใช้
เพราะ dominant 7th มันจะ resolve ไปหา I
ส่วน Gr.6 จะ resolve ไปหา V7

ดังนั้น Db -> F# กับ Db -> Gb มันมีความต่างด้านการใช้ครับ
Fri-7-Aug-2009, 00:44,
#17
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
ทั่นอาก็แกล้งถามไป หุหุ SmileP
Fri-7-Aug-2009, 02:46,
#18
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
(Wed-5-Aug-2009, 09:06)Dolce Vita Wrote: มาเสริมค่ะ (ไม่ทราบว่าช่วยมั้ยน่ะคะ)

คือ มีสองทางเลือกในการคิดนะคะ

1. ให้เรากำหนดตัวหลักไปเลยค่ะว่ามันเป็น Major เช่น
โจทย์บอกว่า ระยะทางintervalจาก Db -> F#
ก็ให้คิดว่า Db นั้น อยู่ในkey Db major
ดังนั้น ในkeyของ Db major จะประกอบไปด้วย Db Eb F Gb Ab Bb C Db
(ถ้านึกไม่ออกนะคะ ลองนึกถึงสูตร tetrachord ที่เป็น W / W / H / W / W / W / H )
นึกออกป่าวเอ่ย Smile
เพราะฉะนั้น จากช่วงของ Db -> F ธรรมดาเนี่ยค่ะ มันไม่ได้ติด # หรือ b
ถ้าให้คิดก็จะได้เป็นทาง major เพราะว่า ตาม key signature ของ Db major
จะประกอบไปด้วย 5b คือ Bb Db Ab Db และ Gb

ดังนั้น F เป็นสิ่งประหลาดที่มาติด # เราก็ดูจากระยะทางค่ะว่า มัน กว้าง ขึ้น หรือ ลด ลง
จากโจทย์ Db -> F#

F ติดเครื่องหมาย # ทำให้ระยะทาง กว้าง ขึ้น เมื่อ เราทราบว่า interval(ขั้นคู่) เท่าไหร่
แต่ไม่ทราบว่า มันจะเป็นmajor minor perfect augmented หรือ diminished นั้น
ให้สังเกตค่ะจากที่คุณ Tula บอกน่ะคะว่า

ให้เรา ตั้งว่า เรามี majorในขั้นคู่ที่ 2 / 3 / 6 / 7 ถ้า แคบลงหรือลดลง จาก major จะลดเป็น minor
และถ้าจาก minor ลดเสียงลงไปอีก จะเป็น diminished ในทางกลับกันค่ะ ถ้าmajor กว้างขึ้น ก็จะเป็น augmentedค่ะ

ตามตัวอย่างค่ะ

Diminished / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / Augmented
Up-----------------------------------------------Up
-----<---minor--<---->--major--->--------

Up----------------------------------------------Up
Left ----- < ------ perfect ------ > --------- Right


แต่ถ้าขั้นคู่นั้นเป็น คู่ที่ 4 / 5 / 8 เราต้องกำหนดให้เป็น perfect แทน majorค่ะ (เพราะในทางทฤษฎี กำหนดมาน่ะค่ะ)
ดังนั้น ถ้า perfect ลดลง จะเป็น diminished ทันทีค่ะ แต่ว่า ถ้า กว้างขึ้นหรือ เพิ่มขึ้น จะเป็น augmented ค่ะ

2.ถ้าเราไม่ทราบจริงๆหรือจำไม่ได้ว่า Db major มี key signatureอะไรบ้าง ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ
อย่างน้อยเราก็จำ D major ได้ว่า มี key signature อยู่ 2 # คือ F# และ C#
ดังนั้น ก็คิดคล้ายๆอย่างแรกค่ะ D major นั้นมี 2 #
จากโจทย์ Db --> F#

step1.. D --> F เป็นขั้นคู่ 3
step2.. D --> F# เป็น major 3rd (เพราะD major ประกอบด้วย F# และ C#)
step3.. Db --> F# (จาก D กว้างขึ้น half tone)ให้ดูภาพประกอบด้วยค่ะ (ตามรูปตัวอย่างข้างบนน่ะคะ)
ดังนั้น จากmajor 3rd ----> กว้างขึ้น -----> จึงเป็น Augmented 3rd ค่ะ Smile

ไม่ทราบว่าจะช่วยอะไรได้มั้ยนะคะ Smile_big
รอท่านอื่นมาตอบด้วยก็ได้ค่ะ ฮี่ๆๆ

สุดยอดเลยครับ ชอบวิธีอธิบายจัง เข้าใจง่ายดี

สรุปจากเสียงส่วนใหญ่แล้ว เริ่มที่ major scale นี่ล่ะครับ
(ฉะนั้น บอกตัวเองว่าต้องฝึก major scale ให้คล่องกว่านี้นะ ฮ่าๆ)
Fri-7-Aug-2009, 05:38,
#19
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
(Fri-7-Aug-2009, 02:46)ampmie152 Wrote:
(Wed-5-Aug-2009, 09:06)Dolce Vita Wrote: มาเสริมค่ะ (ไม่ทราบว่าช่วยมั้ยน่ะคะ)

คือ มีสองทางเลือกในการคิดนะคะ

1. ให้เรากำหนดตัวหลักไปเลยค่ะว่ามันเป็น Major เช่น
โจทย์บอกว่า ระยะทางintervalจาก Db -> F#
ก็ให้คิดว่า Db นั้น อยู่ในkey Db major
ดังนั้น ในkeyของ Db major จะประกอบไปด้วย Db Eb F Gb Ab Bb C Db
(ถ้านึกไม่ออกนะคะ ลองนึกถึงสูตร tetrachord ที่เป็น W / W / H / W / W / W / H )
นึกออกป่าวเอ่ย Smile
เพราะฉะนั้น จากช่วงของ Db -> F ธรรมดาเนี่ยค่ะ มันไม่ได้ติด # หรือ b
ถ้าให้คิดก็จะได้เป็นทาง major เพราะว่า ตาม key signature ของ Db major
จะประกอบไปด้วย 5b คือ Bb Db Ab Db และ Gb

ดังนั้น F เป็นสิ่งประหลาดที่มาติด # เราก็ดูจากระยะทางค่ะว่า มัน กว้าง ขึ้น หรือ ลด ลง
จากโจทย์ Db -> F#

F ติดเครื่องหมาย # ทำให้ระยะทาง กว้าง ขึ้น เมื่อ เราทราบว่า interval(ขั้นคู่) เท่าไหร่
แต่ไม่ทราบว่า มันจะเป็นmajor minor perfect augmented หรือ diminished นั้น
ให้สังเกตค่ะจากที่คุณ Tula บอกน่ะคะว่า

ให้เรา ตั้งว่า เรามี majorในขั้นคู่ที่ 2 / 3 / 6 / 7 ถ้า แคบลงหรือลดลง จาก major จะลดเป็น minor
และถ้าจาก minor ลดเสียงลงไปอีก จะเป็น diminished ในทางกลับกันค่ะ ถ้าmajor กว้างขึ้น ก็จะเป็น augmentedค่ะ

ตามตัวอย่างค่ะ

Diminished / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / Augmented
Up-----------------------------------------------Up
-----<---minor--<---->--major--->--------

Up----------------------------------------------Up
Left ----- < ------ perfect ------ > --------- Right


แต่ถ้าขั้นคู่นั้นเป็น คู่ที่ 4 / 5 / 8 เราต้องกำหนดให้เป็น perfect แทน majorค่ะ (เพราะในทางทฤษฎี กำหนดมาน่ะค่ะ)
ดังนั้น ถ้า perfect ลดลง จะเป็น diminished ทันทีค่ะ แต่ว่า ถ้า กว้างขึ้นหรือ เพิ่มขึ้น จะเป็น augmented ค่ะ

2.ถ้าเราไม่ทราบจริงๆหรือจำไม่ได้ว่า Db major มี key signatureอะไรบ้าง ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ
อย่างน้อยเราก็จำ D major ได้ว่า มี key signature อยู่ 2 # คือ F# และ C#
ดังนั้น ก็คิดคล้ายๆอย่างแรกค่ะ D major นั้นมี 2 #
จากโจทย์ Db --> F#

step1.. D --> F เป็นขั้นคู่ 3
step2.. D --> F# เป็น major 3rd (เพราะD major ประกอบด้วย F# และ C#)
step3.. Db --> F# (จาก D กว้างขึ้น half tone)ให้ดูภาพประกอบด้วยค่ะ (ตามรูปตัวอย่างข้างบนน่ะคะ)
ดังนั้น จากmajor 3rd ----> กว้างขึ้น -----> จึงเป็น Augmented 3rd ค่ะ Smile

ไม่ทราบว่าจะช่วยอะไรได้มั้ยนะคะ Smile_big
รอท่านอื่นมาตอบด้วยก็ได้ค่ะ ฮี่ๆๆ

สุดยอดเลยครับ ชอบวิธีอธิบายจัง เข้าใจง่ายดี

สรุปจากเสียงส่วนใหญ่แล้ว เริ่มที่ major scale นี่ล่ะครับ
(ฉะนั้น บอกตัวเองว่าต้องฝึก major scale ให้คล่องกว่านี้นะ ฮ่าๆ)

แต่ผมชอบคนอธิบายมากกว่าKiss

555555555555
Mon-10-Aug-2009, 02:02,
#20
RE: มีวิธีคิดขั้นคู่ให้เร็วและง่ายไหมครับ ?
ว่าแต่ ไม่ทราบว่าแม่นางมาจากสำนักไหนกันล่ะนี่ Laugh


Forum Jump:


 Quick Theme: