ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 3 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
สำหรับคนไม่เเ่น่ใจsus4 กับ add9
Tue-21-Apr-2009, 15:15,
#11
RE: สำหรับคนไม่เเ่น่ใจsus4 กับ add9
ไว้ผมจะพยายามหาเรื่องอ่านเรื่อง suspended chord อีก น่าจะมีอีกหลายแง่มุม
ยิ่งถ้าพูดไปถึงการใช้งานในสมัยใหม่ๆ
เช่นพวก ใน jazz อะไรอย่างนี้ พวก sus chord นี่ เห็นเยอะ แล้วมันมี ฟังก์ชั่นการทำงานในแบบของมัน
ไม่ได้อิงกับจากดั้งเดิมแล้ว

แนะนำเพลง jazz ที่ดำเนินด้วย sus chord - Maiden Voyage ของ Herbie Hancock
นักดนตรี สร้างเสียงรบกวน เพื่อความสงบ
Thu-4-Jun-2009, 10:24,
#12
RE: สำหรับคนไม่เเ่น่ใจsus4 กับ add9
โอ้วเพลงของมือไก่อีกแล้วหรอเนี่ยยย ปวดหัว -_-"
หากชีวิตไม่ได้อยู่เพื่อความรัก
ฉันจะมีชีิวิตอยู่เพื่อดนตรี
Thu-24-Sep-2009, 21:56,
#13
RE: สำหรับคนไม่เเ่น่ใจsus4 กับ add9
คิดดูอีกที คอร์ด sus2 sus4 และ 7sus4 มันก็ให้เสียงคล้าย ๆ กันนะ

เช่น C D G ถ้าเล่นเบส C ก็ได้ Csus2
ถ้ากลับเป็น G C D ก็ได้ Gsus4
หรือ D G C ก็จะได้ D7sus4
Fri-25-Sep-2009, 03:27,
#14
RE: สำหรับคนไม่เเ่น่ใจsus4 กับ add9
ก็ใช่นะ
โครงสร้างมันเหมือนเป็นคอร์ดประเภท quartal chords เหมือนกัน
(คอร์ดที่ประกอบขึ้นจาก เสียงที่ห่างเป็นคู่สี่ ไปเรื่อยๆ)

เช่น C sus2 = C D G กลับดู = D G C' เป็นคู่ 4 Perfect ของกันและกัน
C sus4 = C F G กลับดู = G C' F' ก็เช่นกัน
C7 sus4 = C F G Bb กลับดู = G C' F' Bb' ก็เช่นกันอีกแล้ว

ผมว่านี่เป็นเหตุผลหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้เสียงมันคล้ายกัน

ถ้าเสียงจะต่างกันโดยที่ยังเป็นตระกูลนี้ ก็อาจจะด้วยการมีคู่ 4 ชนิดอื่นอยู่ด้วย เช่น..
Cmaj7 sus4 = C F G B กลับดู = G C' F' B' มีคู่ tritone ที่ F-B
Dm6(9) = D F A B E กลับดู = F B E' A' D'' มีคู่ tritone ที่ F-B (นอกนั้นเป็น 4 Perfect หมด)
ก็จะเห็นว่า น้ำเสียงเปลี่ยนไปมาก ทั้งๆที่ประกอบขึ้นจากคอร์ดพวก quartal แบบข้างบน


Forum Jump:


 Quick Theme: