ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
Sun-24-Jun-2007, 09:31,
#41
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
อุ้ยโทษครับผิดๆ
xs นะถูกเนอะ
อู้ยจำผิด
อ่าขอบคุณคัรบที่บอกกระบี่ปราบมาณ อย่าง motif xs นี่น่าสนใจนะครบ
มาซื้อกันครับ
ถ้ามีเงิน
พี่หมอโชสักเพลงนะครับ
Mon-25-Jun-2007, 13:46,
#42
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
ขอถาม พี่ๆทุกท่านนะครับ

เวลาเราสั่ง XS เนี่ยเซลล์เค้าให้เราวางเงินไว้เป็นหมื่นจองไว้ เราควรวางไหมครับ พอดีผมไม่เคยจองเลยกล้าๆกลัวๆ เคยซื้อรถดาวน์แล้วได้ขับเลย อันนี้ของอยู่ญี่ปุ่นง่ะ

พอดีผมคุยกะเซลล์ที่ดิสคัพเวอรี่ เค้าคิด XS6 แปดหมื่น XS7 เก้าหมื่นหก กำลังขอราคาตัว RAM ด้วยกะจะเพิ่มสัก 512M เค้าบอกกว่าจะได้ของก็ต้นกันยายนครับ
Mon-25-Jun-2007, 16:23, (This post was last modified: Mon-25-Jun-2007, 16:25 by captain nemo.)
#43
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
ราคาไม่แพงครับ
ถ้าวางดาวน์ ต้องมีใบเสร็จของสยามกลการให้มาด้วยครับ จึงจะแน่ใจได้ แต่ทั้งนี้แล้วแต่เราครับ เพราะเท่าที่ทราบ Motif ออกมาใหม่นี่ hot มากทีเดียว จองกันเป็นเดือนถึงจะได้ของ แล้วสยามกลการก็ไม่ค่อยได้ lot ใหญ่เป็นสิบๆตัวเท่าไหร่นัก

เดี๋ยวคืนนี้ถ้ามีเวลาจะมาเจาะภาค performance ที่ค้างอยู่ครับ ส่วน Cubase AI ยังไม่ได้ลง macbook นะครับ เพราะ HD ส่งเคลมอยู่ ลงเมื่อไหร่คงได้ลงมือ review อีกทีครับ อยากทดลองตัว Halion One ว่าเสียงจะเหนือ Motif Classic หรือเปล่าครับ
Tue-26-Jun-2007, 10:09,
#44
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
ได้มีโอกาสลองถาค performance อย่า่งคร่าวๆดูแล้วครับ ต้องยอมรับว่างานนี้ Yamaha ทำการบ้านมาดีมากครับ
ภาค performance ถูกแบ่ง category ตามชนิดของเพลงดังที่บอกไปข้างต้นแล้ว เช่้น Rock ก็จะมี category ย่อยเช่น classic, ballads, Top 40 หรือ electric ก็จะมี dance, trance, chill อะไรพวกนี้ครับ
นอกเหนือจากนี้ XS ยังได้อานิสงค์จาก arp ที่มี 4 ตัว แยกอิสระจากกัน ทำให้เมื่อมาประกอบใน performance แล้ว ยิ่งเห็นภาพรวมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จากหน้าจอสามารถเรียก arp ได้ 5 แบบ ซึ่งโดยปกติ Yamaha จะตั้งให้เรียงจาก verse 1, verse 2, chorus, bridge, fill/ending ซึ่งถ้าซ้อมดีๆแล้ว ทั้งจังหวะและเสียงที่มาประกอบจะช่วยให้การเล่นนุ่มนวลขึ้นเยอะทีึเดียวครับ
ในส่วนของจังหวะ ถือว่าทำได้ดีมากๆครับ ทั้งเสียงที่มาประกอบ ไม่น่าเชื่อว่า ภาค performance ที่รับได้แค่ 4 voice กลับทำได้ขนาดนี้ ส่วนใหญ่หลักการจะคล้ายๆกับเครื่อง PSR หรือเครื่องที่มีจังหวะในตัวครับ คือมือซ้ายกดคอร์ด มือขวาโซโล่ แต่คอร์ดของ Motif XS ไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบของ intelligent chord เหมือนเครื่องอื่น เช่นกดตัว c ก็จะออกมาเป็นคอร์ด C-major แต่ใน XS กลับเลือกที่จะเล่นแบบ arp มากกว่า เช่นถ้ากด C ก็จะเล่นเฉพาะเสียงเบสในโน๊ต C ตัวเดียวตาม groove ที่ตั้งไว้ หรือบางครั้งในบางเสียงก็จะ recognize ทั้งคอร์ดมือซ้ายขวาพร้อมกันทีเดียว
เสียงของ XS ที่มีอยู่ดีมากอยู่แล้วครับ เมื่อเอามาประกอบกันเป็นเพลงยิ่งดูดียิ่งขึ้น ความรู้สึกแรกที่เล่นใน performance คือ อยากเขียนเพลงออกมาทันที เพราะทั้งจังหวะและเสียงมันส่งกันมาก จุดเด่นที่ xs ไม่เหมือนใน Korg หรือ Roland คือ เน้นในเสียงที่เป็นไม้ตายคือ เปียโน e.piano bass guitar กลอง pad brass string ที่เป็น acoustic มากกว่า ไม่เน้นที่จำนวนแต่เน้นที่คุณภาพของเสียงล้วนๆ การเอามาประกอบกันจึงเหมือนเราเขียนเพลงโดยมีวง backup ดีๆคอยเล่นตามเราเลยอย่างนั้น และ yamaha ให้ option ในการควบคุมเสียงแบบไม่มากหรือน้อยเกินไป และสามารถควบคุมให้จบเพลงได้โดยไม่ยาก ต่างจากที่ผมจับ KARMA แรกๆ สนุกมากครับ เล่นแล้วบิดโน่นบิดนี่ จนสุดท้ายหมดเวลาไปเป็นชั่วโมง โดยที่ไม่ได้อะไรเกิดขึ้น
ในส่วนของ split/layer แบบเดิมๆเช่นเสียง orchestra ที่มีเสียง tympani ใน velocity สูงๆก็มีมาไม่มากนักครับ พอหอมปากหอมคอ แต่มีการโปรแกรมใหม่ให้เสียง tympani ไม่ออกมาพร่ำเพรื่อเกินไป เสียง brass หรือ string ที่มาประกอบก็ทำได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ ES ที่บางครั้งต้องระวังเวลาเล่นที่ dynamic สูงๆ หรือ range ที่ใกล้ๆจะสุดขอบของเครื่องดนตรี จะเกิดอาการ alias หลุดมาเป็นตัวๆ แต่ใน XS อาการพวกนี้มีน้อยมากครับ dynamic ของเสียงก็รับกันได้เต็มๆกว่า

สรุปในภาค performance ผมรู้สึกว่านี่คือิหัวใจของ XS ตามที่ yamaha อยากให้เป็นเลยทีเดียว คืออุปกรณ์สำหรับนักดนตรีที่สามารถเล่นสด หรือเล่นในห้องอัดได้ และขณะเดียวกัน เวลาอยู่คนเดียวมีอารมณ์สร้างงานก็สามารถเรียกเสียงและ backup ที่เราต้องการออกมาได้ทุกเมื่อ สามารถนั่งทำงานให้จบกับ xs เป็นงานๆได้ หรือหากมีปัญหาเรื่อง ยolyphony ไม่พอ Cubase AI ที่ให้มาก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระไปได้โดย yamaha ออกแบบให้การทำงานระหว่าง keyboard กับ computer ดูราบรื่นขึ้น ลดอุปสรรคที่เคยมีก่อนหน้านี้ลง (ไว้ผมลง cubase AI อาทิตย์หน้าแล้วจะกลับมาต่อตรงนี้ให้ละเอียดอีกครั้งครับ)
Tue-26-Jun-2007, 10:40,
#45
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
อ่านแล้วนอนไม่หลับ อยากได้สุดๆ เลยครับบบ ขอบคุณมากสำหรับ review ครับ
Tue-26-Jun-2007, 11:21,
#46
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
ทำไมไม่ค่อยมีคนใช้ sonar เลยอะครับ
7 ปีต่อไป yamaha จะมีอะไรที่เหนือกว่า xs ไม๊นะ
yamaha ผมจะรอดูต่อไปครับ
Tue-26-Jun-2007, 13:29,
#47
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
รีบซื้อนะครับ xs8 ผมจะได้เช่า Smile

ทุกวันนี้ยังเช่า 700sx ตาฉัตรครั้งละพันสองพันอยู่เลย ...
Tue-26-Jun-2007, 13:58,
#48
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
แล้วเจ้าตัวsustain แบบ half pedal ที่ใช้กับรุ่น XS นี้ได้

หาซื้อได้ที่ไหนครับ แถวเวิง้มีขายไหมครับ
Tue-26-Jun-2007, 14:21,
#49
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
ถ้าผมมี XS8 นะ ผมไม่ให้เช่าหรอก .. หวงแน่ๆ เลยอะ

อิอิ

แต่ว่าพี่ฉัตรให้เช่า RD700-SX อัตรายังไงล่ะครับ เผื่อจะเช่ามาเล่นบ้าง
Tue-26-Jun-2007, 15:27,
#50
RE: Yamaha Motif XS6 น่าจับจองจริงหรือ?
จาก review Korb M3 ใน Sound on Sound เล่มล่าสุด  เอ้ามาเชียร์ Motif XS กันหน่อย สู้ๆ Smile_big

The Competition
If you're in the market for a 61-note workstation at around the £2000 mark, the obvious alternatives to the M3 would be Korg's own Triton Extreme, the new range of Yamaha Motif XSs and the Roland Fantoms.

The Tritons are outclassed. They offer the same polyphony as the M3, but a smaller ROM, fewer memories, a similar effects structure with fewer algorithms, a similar sampler with less RAM, and so on. Neither do they have the sound of EDS, or KARMA 2. Unless there's an overriding reason why you would want one of the Tritons, I think it's fair to say that they have been superseded at a stroke.

In many ways the Motif XS6 is comparable to the 61-note M3, offering 128-voice polyphony, sampling, powerful sequencing, and so on. However, the user interface is a bit of a beast when compared with the M3's, and KARMA stands head and shoulders above the Yamaha's arpeggiators. Then there's the sound; there's something that I find a little un-engaging about Motifs. Consequently, I can't see the Yamahas competing, even though they have advantages in other areas, such as a larger ROM, a larger sample RAM, excellent studio integration and Ethernet. Having said all that, Yamaha have just updated their Motif range with the release of the XS7, so look out for a review in a forthcoming issue of SOS.

Drawing a comparison with the Fantom X6 is harder. On the surface, it's a less capable instrument: its 128-voice engine is based on a much smaller ROM (albeit with the option to add up to four SRX boards), it has many fewer memory locations, and its effects structure is much less capable. It also lacks the majority of the M3's goodies, lacks the degree of studio integration offered by both the M3 and the Yamaha, and has nothing to rival KARMA. But what it has got is character, and Roland aficionados will look no further.


Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  พี่ๆ ช่วยรีวิว Yamaha Mo8 ให้หน่อยนะคับ Pizzicato 11 10,039 Tue-26-Jan-2010, 23:08
Last Post: yurasuo
  Tyros 3 น่าจับจองจริงหรือ? [Review] captain nemo 10 9,029 Sat-3-Oct-2009, 14:36
Last Post: captain nemo

Forum Jump:


 Quick Theme: