ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ช่วยอธิบายเรื่อง non chord tone หน่อยครับ
Mon-21-Jul-2008, 17:53,
#1
ช่วยอธิบายเรื่อง non chord tone หน่อยครับ
ตอนที่ผมนั่งเล่นกีตาร์แล้วอัดเป็น backing track ไว้อ่ะครับ ตอนแรกเล่นไปมั่วๆไม่ได้สนว่าเป็นคอร์ดอะไร แล้วก็ Solo มั่วทับไปเลย ปรากฎว่ามันเพราะดี แต่ note มันแปลกๆ
คือ เล่น Key A แล้วมี note: A,B,C#,D,E,F,G ส่วนคอร์ดมาใส่ทีหลัง ลองใส่ไปเรื่อยๆ
จนได้เป็น Amaj7/C#m7/Bm7/Dm7 ไอ้ตรงห้องสุดท้ายเนี่ยแหละครับที่งง เพราะจากดีกรี มันควรจะเป็น คอร์ด เมเจอร์ไม่ใช่เหรอ (แล้วโน๊ตของ Solo มันก็ออกนอก key เฉพาะห้องสุดท้ายด้วย) พอลองไปหาฟังเพลงที่อารมณ์คล้ายๆกัน ปรากฎว่าจริงๆแล้วคอร์ดอย่างนี้มีเต็มเลยครับ โดยเฉพาะเพลง creep ของ Radio head แทนที่จะ G/Bm/C/D กลายเป็น G/Bm/C/Cm เลยอยากรู้ว่ามีวิธีคิดอย่างไรในการใช้ non chord tone ครับมันเกี่ยวกับเรื่อง mode รึเปล่า แล้วอย่างในกรณีของผมมันคิด note ก่อน chord อย่างนี้ใช้เรื่อง mode มาอธิบายได้มั้ยครับ
P.S ผมพยายามหาคำตอบจนนอนไม่หลับมาหลายคืนแล้วอ่ะฮะ
Mon-21-Jul-2008, 21:17, (This post was last modified: Mon-21-Jul-2008, 21:50 by aommede.)
#2
RE: ช่วยอธิบายเรื่อง non chord tone หน่อยครับ
ดูจากฟอร์มคอร์ดแล้ว เพลงนี้เป็นคีย์ A Major
ห้องสุดท้ายจบด้วยคอร์ด 4th minor เป็นคอร์ดที่ได้รับความนิยมพอสมควรเลยหละ
ถ้าจะอธิบายโดยใช้ทฤษฎี มันจะ งง ๆ เล็กน้อย ถึงปานกลาง ลองดูละกัน


ฟอร์มคอร์ดนี้ //Amaj7/C#m7/Bm7/Dm7// ต้องทำให้เป็นตัวเลขก่อนจะได้ไม่งง

A (คีย์ Amaj) : I - iii - ii - iv/i (อ่านว่า สี่ ของ หนึ่ง ไมเนอร์)



***ลักษณะของการจบเพลงแบบนี้ เราเรียกว่า Deceptive cadence หรือ interrupted cadence (เรียกอะไรก็ได้ มันมี 2 ชื่อ)
ซึ่งถ้าเป็นทาง Classic เราจะเรียกฟอร์มคอร์ดนี้ว่า Deceptive cadence ไม่ได้ เพราะว่ากันตรง ๆ ตามทฤษฎีแล้ว Deceptive cadence จะต้องเป็นการจบด้วยคอร์ด V - IV หรือ V - iv เท่านั้น

การจบโดยการใช้คอร์ด ii - iv ทาง Classic จะไม่ถือว่าเป็น Deceptive cadence
แต่ จะว่าไม่ใช่ก็ไม่เชิง เพราะต้องดูองค์ประกอบของ Melody ประกอบด้วย ถ้า Melody แสดงเอกลักษณ์ ของคอร์ด V ออกมา ก็ให้ถือว่าเป็น Deceptive cadence ได้เช่นกัน

***ซึ่งบางครั้ง Melody ก็ไม่ได้ให้สำเนียงของคอร์ด 5 (E7) เสมอไป อาจจะให้สำเนียงของคอร์ด A7 ก็เป็นได้ เพราะคอร์ด A7 จะทำหน้าที่วิ่งเข้าหาคอร์ด Dm ถ้าเป็นลักษณะนี้ ก็จะเป็นการทำ Cadence แบบ Modulation ให้ถือว่าเป็น "authentic cadence" ลักษณะของ authentic cadence ก็คือการใช้คอร์ด V - I

***ดูจาก Melody ที่คุณให้มา มี A,B,C#,D,E,F,G เป็นโครงสร้างของคอร์ด A7 ( B D F เป็นเสียง 9 - 11 - 13 ของคอร์ด A7 ถือว่าเป็นเสียงผ่าน) ผมเลยขอสรุปเอาเอง(เพราะยังไม่ได้ฟังเพลงของคุณเลย) ว่าเพลงนี้ เป็นการสร้าง Cadence แบบ Modulation ถึงแม้ว่าคอร์ดในห้องที่ 3 จะเป็นคอร์ด ii แต่ Melody แสดงเอกลักษณ์ของคอร์ด A7 ออกมา ให้ถือว่าเป็นการจบเพลงแบบ V - I เรียกว่า "authentic cadence"

เหตุผลที่ว่าทำไมเสียงของคอร์ด A7 มันถึงยืนอยู่บนคอร์ด Bm7 ได้ มาดูโครงสร้างกัน

A7 = A - C# - E - G
Bm7 = B - D - F# - A , Bm9 = B - D - F# - A - C#

คอร์ด Bm9 มีเสียง A - C# ซึ่งก็เพียงพอ ที่จะแสดงเอกลักษณ์ของคอร์ด A7 ได้
ส่วนเสียง E และ G ของคอร์ด A ไม่ได้มีอยู่ในคอร์ด Bm7 แต่ว่าคอร์ด Bm7 นั้น ทำหน้าที่เป็นคอร์ด 6 ใน Scale Dmajor ได้ด้วย การที่มีเสียง E และ G โผล่มาด้วย จึงเป็นการใช้ B Aeolian Mode เป็น ซึ่งก็สามารถใช้ได้ ให้ความรู้สึกละมุนหู และเรียกร้องความสนใจในการเล่นได้มากทีเดียว ส่วนเสียง F ที่ไม่ติดชาร์ป แล้วอยู่ได้ ก็เนื่องจากว่า มันเป็นเสียง b3 ของ D jazz minor ให้ความรู้สึกของ D Blues Scale ด้วย ซึง Scale Blues เล่นเมื่อไหร่ ก็ลื่นหูเมื่อนั้น เหตุผลเดียวกันกับเพลง Blues ที่เสียง b3 อยู่รวมกับเสียง 3 ได้อย่างลงตัว ไปฟังเพลง ฟ้า ของ เทตทูคัลเลอร์ เป็นตัวอย่าง ตอน Solo ยัด Blues ลงไปซะงั้น กัดกับคอร์ดมาก แต่ฟังแล้วก็เพราะดีเหมือนกัน หรือบางครั้ง โน้ตแปลก ๆ เหล่านั้น ก็อาจจะเป็นแค่โน้ตผ่าน ที่เราเรียกว่า Chromatic Line สมัยเรียน เวลาอาจารถามผมว่า โน้ตนี้มายังไง ทำหน้าที่อะไร ผมตอบอยู่คำเดียวว่า Chromatic Line ครับอาจารย์ ก็เห็นอาจารย์ให้ถูกทุกครั้ง บ้างก็ว่าเป็น Tension ต้องได้รับการเกลาเสียงไปหาเสียงหลักที่ไกล้ที่สุด บ้างก็ว่าเป็น Non Chord Tone ต้องเกลาไปหาเสียงหลักที่ไกล้ที่สุด สุดท้ายทั้งหมดมันก็คือ Chromatic ทั้งนั้น (แล้วจะให้เรียนทำไมเยอะแยะเนี่ย ถ้าทุกอย่างมันตอบว่าเป็นโครมาติคได้หมด งง กับคนคิดทฤษฎีจริง ๆ )

ถ้าวะวิเคราะห์อีกแบบนึง ก็คือว่า คุณใช้ B Aeolian Mode บนคอร์ด Bm7 เพื่อให้ได้สำเนียงของ D major Scale และก่อนจบ ก็ทำการใช้คอร์ด Dm ซึ่งเป็นการใช้คอร์ดที่ยืมมาจาก D minor Scale (Borrowed Chord) เป็นการสร้าง Modulation อีกแบบนึง

*** ถ้าจะวิเคราะห์ มันมองได้หลายมุมมาก แล้วแต่คนจะมอง ซึ่งไม่มีอะไรถูกผิด ผมว่าเอาหูเข้าวัดเลยดีกว่า ถ้ามันเพราะ แล้วชอบ ก็พอแล้วหละ ถ้าถามว่า เอา 2 มาทำอะไร ถึงจะได้ 4 บางคนก็ตอบ 2 คูณ 2 บางคนตอบ 2 บวก 2 บางคนก็ตอบ 2 หาร 2 คูณ 2 ถ้าถามคน 10 คน ว่าทำไมดอกกุหลาบถึงสวย คน 10 คนคงตอบไม่เหมือนกัน บางคนตอบว่าไม่เห็นสวยเลยก็ยังมี เหมือนกันกับดนตรี ถามว่าทำไมเสียงนี้ถึงเพราะ ก็คงได้คำตอบไม่เหมือนกัน (ไอ้ที่เราว่าเพราะ คนอื่นบอกฟังไม่ได้ก็ถมไป) ****
http://www.rightband.th.gs แวะมาบ้างนะ
Mon-21-Jul-2008, 21:32, (This post was last modified: Mon-21-Jul-2008, 21:34 by test999.)
#3
RE: ช่วยอธิบายเรื่อง non chord tone หน่อยครับ
เขาเรียกอะไร หว่า เหอๆ

Key A = A B C# D E F# G# A
1 = 1 2 3 4 5 6 7 8 (1)


คอร์ด ทาง เมเจอร์ = A Bm C#m D E F#m G#dim A
เรียกเป็นลำดับ คอร์ด ที่ = 1 2 3 4 5 6 7 8


แบบ นี้ ก็ คือ คอร์ด 4m ครับ ฟังแล้วเท่ ดี ฟังแล้วเหมือนยังไม่ จบ แบบ คอร์ด 5

มันเป็น การ หยิบ ยืม ครับ ทำให้ได้ อารมณ์ อีกแบบ 1 Smile_big


ครับมันเกี่ยวกับเรื่อง mode = จริงแล้ว เกี่ยว เลย ครับ เรียก ว่าโหมด ? ลืม
น่าจะ เป็น คอร์ด ที่ 4 ของ คีย์ Am ครับ Am Bdim C Dm E7 F G(7) Am) หรือ คีย์ นั่นมันอธิบายทีมา ที่ไป ได้ จริงๆ นะ แต่.........

555 อย่าไป ซีเรียส ครับ มันเพราะ มัน ถูกใจมันเข้า กับ บทเพลง ความ ต้องการ ของเรา ก็โอเค แล้ว


มาไร้ สาระ อีกแล้ว เรา เชื่อไหม ว่า ผม ยังจำ ชื่อ โหมด ได้ไม่หมดเลย เลย แต่ จำหลัก ความ คิด ของ มันได้ แฮ่ะๆ


Ionian (major scale)
Dorian
Phrygian
Lydian
Mixolydian
Aeolian (natural minor)
Locrian

ไปก็อปเขามานะ ผมจำไม่ได้ จริงๆ


อุ๊ย ข้าง บน ขน ตำรามาเต็ม คัน รถเลย หุหุ เซฟ ครับ เซฟ
ความรู้สึก............ไม่อาจวัดได้ด้วยหน่วยวัดใดๆ
Sun-3-Aug-2008, 18:11,
#4
RE: ช่วยอธิบายเรื่อง non chord tone หน่อยครับ
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว พี่ รู้แจ้งอยู่แล้ว ผมฝึก เรียบเรียงใหม่ ช่วยแนะนำตำราการเรียบเรียงเสียงประสานหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ
Thu-14-Aug-2008, 15:55,
#5
RE: ช่วยอธิบายเรื่อง non chord tone หน่อยครับ
อืม...........เยี่ยมไปเลย


Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ? famemazter 20 16,081 Sun-7-Feb-2010, 11:42
Last Post: lycoolthai
  Seventh Chord - รวบรวมเบสิคของ คอรด เซเว่นธ์ kijjaz 11 13,932 Mon-21-Sep-2009, 20:35
Last Post: dannyboy
  Modal Interchange ..... Mixed Mode .... Borrowed Chord อู้ววว์ Tula 12 12,517 Mon-15-Jun-2009, 18:49
Last Post: kijjaz
  รบกวนเรื่องการจับคอร์ด piano หน่อยครับ onsax 21 17,375 Mon-8-Jun-2009, 10:18
Last Post: TheChat
  Sensitive Female Chord Progression !! azusa 5 4,915 Thu-5-Mar-2009, 16:26
Last Post: Pizzicato

Forum Jump:


 Quick Theme: