ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
what is jazz;
Sun-25-May-2008, 17:58,
#71
RE: what is jazz;
Hi kijjaz:
ผมว่ามันจะไปกันใหญ่แล้ว แสดงว่าตำรา หรือทฤษฎีต่าง ๆ ที่วางไว้เป็นมาตรฐานพวกคุณไม่สน
เลยหรือ เท่าที่ฟังมาเห็นมีแต่ความรู้สึกทั้งดุ้น แล้วเด็กที่เพิ่งคลานกันเนี่ยมันเล่นอะไรก็เป็น jazz
หมดซิครับ

kijjaz:
นี่ล่ะครับ ปัญหาส่วนหนึ่งที่ผมเห็นในโลกเหมือนกัน
ไม่ได้หมายถึงว่า ปัญหาคือการเริ่มสอนกันที่ blues นะ

แต่ปัญหาก็คือ การที่คนไปยอมรับว่า ถ้าจะเป็นวิชานี้ๆๆ
ต้องรู้พื้นฐานนี้ๆๆ ก่อนเท่านั้น
เรียกได้ว่าเป็นปัญหาของการศึกษาของโลกเลยทีเดียว

jazzyshine:
ผมว่ามันไม่ใช่ปัญหาของโลกหลอกมันเป็นปัญหาของคุณ kijjaz มากกว่า
คุณ้างแต่ความรู้สึกของคุณเอง แถมยังไปรู้ใจ รู้ความคิดของคนอื่นอีก โห..ช่างมีญาณวิเศษ
เลย ถามจริง ๆ เถอะว่าเคยไป New York อะเปล่า.... เท่าที่ผมจำได้นา Charlie Parker ซ้อมเอาเป็นเอาตายวันละ 14 ชม. Miles David, จบ Juliard, Keith Jarrett, จบ Berklee
และอีกหลายต่อหลายคน ทำเหมือนกันครับคือซ้อม ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ วันละ 12-14 ชม.
แต่คนไทยเม้าท์วันละ 20 ชม.

doubleb: เวลาเล่นนี่ปกติแล้ว คิดรึเปล่าครับว่าโน้ต ต่อไปจะเล่นตัวไหนเสียงอะไร หรือว่า ปล่อยมันออกมาตามความเคยชิน?

kijjaz: มันมีได้หลายกรณีด้วยครับ
ถ้าลองสังเกตตัวเองดูก็จะเห็นว่า แต่ละครั้งแต่ละช่วงที่เราเล่นๆ
ก็อาจจะมีหลายแบบด้วยกัน
- คิด ว่าจะเล่นอะไร
- เล่นไปตามความเคยชิน
- ปล่อยตัวเองไปตามสถานการณ์ แม้จะเล่นสิ่งที่ไม่เคยชิน

jazzyshine:
ไม่ ไม่ ครับ เขาไม่เรียกว่า "คิด" ต้องเรียกว่ารู้เลยอย่างดีด้วยครับ เพราะมันประกอบกัน
3 อย่างคือ mind, soul and body ที่ซ้อม ๆ ๆ ๆ ๆ จนกลายเป็นความชำนาญ อ. สมเจตน์
เล่าให้ผมฟังว่า ในการเล่น jazz ไม่มีพรสวรรค์ มีแต่พรขยัน Miles David เคย
กล่าวว่า "Play what you hear in your head, do not play the scale on your solo".
แสดงว่าคุณต้องซ้อมจนได้ยินมันอยู่ในหัว ลุงโจ พาสส์ คุณเล่นอะไรออกไปแล้ว
และสามารถเล่นซ้ำได้อีก เร่ือย ๆ แสดงว่าไม่มั่ว
มาเข้าเนื้อหากันหน่อยนะ
ท่ีผมบอกว่าควรเร่ิมที่ blues โครงสร้างง่ายต่อการจดจำ ก็คุณ kijjaz ก็พูดอยู่แล้วว่าให้เริ่มง่าย ๆ
เพียงแต่ผมไม่เห็นด้วยว่าใช็ Real Book เพราะมันยากไปโดยเฉพาะเด็กไทย ที่จริงทั่วโลกเขาก็ทำกันอยูแล้ว สมัยก่อนการเร่ิมเล่น jazz ก็เริ่มจาก blues ทั้งนั้นละครับ ยิ่งคนไม่เคยฝึกแกะเพลง
ในแนวนี้ก็ต้องทำ transcription และหัดฟัง หลุยสื อาร์มสตรองกัน ค่อย ๆกินของอ่อน ๆ ก่อน
จากนั้นก็ขยับไปเล่น swing และ bebob ฯลฯ ที่จริงการ improvisation ในดนตรีนะ มีอยู่ทุกแนว
มีมาตั้งแต่โบราณแล้ว ดนตรี classic ก็มีบทเพลงที่เรียกว่า Impromptu, Invention, Suite
พวกเก่ง ๆ ระดับโลกทั้งหลายผ่านสิ่งเหล่านี้มาอย่างโชกเลือด แลละเอาเป็นเอาตาย
ก่อนจะบรรเลงแต่ละเพลงต้องมีการวางแผน คือทำ mapping ก่อน ว่าจะใช้ scales, modes, voicings อะไรบ้าง ไม่มีใครหาญกล้ามาถึงก็ใส่ความรู้สึกเล่นให้มันส์ไว้ก่อน
ว่าง ๆลองบินไปเที่ยว New York ซิ บ้านเรานะยังคลานกันอยู่เลย อาจจะเป็นเพราะว่าเริ่มกัน
เปอะปะอย่างวิธีท่ีคุณ kijjaz อธิบายซะยึดยาว ผมว่ามัวเสียเวลาทำไมละครับ ก็สอนให้เพ่ือน ๆ
น้อง ๆ เขาปฏิบัติกันเลย แบบฝึกดี ๆ มีตั้งเยอะ ไม่ใช่แค่ real book เท่านั้น ทุก summer ในต่างประเทศก็มี jazz workshop ราคาไม่แพง เป็นร้อย ๆ work shop ทั่วโลกไปดูของจริง ๆ ซิครับ
พวกคุณทราบไหมครับว่าฝรั่งเจ้าของต้นตำหรับเขาพูดถึง jazz ว่าอะไร เขาบอกว่ามันคือดนตรี
คลาสสิกท่ีกลับชาติมาเกิด มันใช้ข้อมูลทางดนตรีที่มีอยู่ในโลกนี้ทั้งหมดมาบรรเลง ใช้คีย์ทุกคีย์
ใช้คอร์ดทุกคอร์ด ใช้เสกลทุกเสกล ใช้โหมดทุกโหมด นอกจากนี้ยังมีพวก exotic mode,
ว่าง ๆ ลองหาทฤษฎีของ Arnold Schoenberg, และ Nicholas Slonimsky, มาศึกษาบ้าง
ซิครับ เพราะว่า Miles David, Keith Jarrett, บ้าทฤษฎีของผู้เฒ่าสองท่านนี้ 55555


kijjaz Wrote:kijjaz to jazzyshine:
เล่นให้ สนุก ไม่ได้หมายถึง เล่นโดยไม่ใส่ใจ หรือเล่นเป็นเรื่องตลกไปวันๆครับ

ที่ผมบอกว่า เล่นให้สนุก ในที่นี้ หมายถึง
ไม่ต้องคิดมาก อย่าเครียด จะได้ทุ่มเทกับการ ฝึกฝน และการ ฟัง ได้
ซึ่งเป็นจุดสำคัญของการฝึกฝน

เนื่องจากเป็นปัญหาหลักเลยของคนที่ฝึกฝนมากมาย
คือ คิดมาก ไม่แน่ใจ สงสัย
สงสัยว่าทำถูกหรือเปล่า ทำดีหรือเปล่า
สงสัยว่า ทำได้หรือไม่

การสามารถทำให้สนุก สนุกกับการเล่น และฝึกฝนดนตรีได้
ก็คือการทำมันได้โดยตัดความสงสัย ความกลัว ออกไป
แล้วก็พร้อมที่จะ ฟัง และถ่ายทอด ดนตรี

jazzyshine:
เพราะ blues เป็นแก่นของการเร่ิมเล่น jazz มหาวิทยาลัยดังทั่วโลก ก็สอนกันให้เริ่มที่ blues

kijjaz:
นี่ล่ะครับ ปัญหาส่วนหนึ่งที่ผมเห็นในโลกเหมือนกัน
ไม่ได้หมายถึงว่า ปัญหาคือการเริ่มสอนกันที่ blues นะ

แต่ปัญหาก็คือ การที่คนไปยอมรับว่า ถ้าจะเป็นวิชานี้ๆๆ
ต้องรู้พื้นฐานนี้ๆๆ ก่อนเท่านั้น
เรียกได้ว่าเป็นปัญหาของการศึกษาของโลกเลยทีเดียว

สิ่งที่เราเห็นการศึกษาวิชาต่างๆ เขาเริ่มสอนกันในลักษณะเป็น "พื้นฐาน"
เราก็ควรจะดูกันก่อนว่า เป็นพื้นฐานในมุมไหน
เช่น ถ้าจะเล่น jazz แต่ไม่เคยฝึกฝน หรือผ่านสำเนียง blues มาเลย จะเล่นได้ไหม?
มีปัญหาอะไรไหม?
คำตอบก็คือ เล่นได้ ไม่มีปัญหา
แล้วแต่ว่าใครจะเอาอะไรมาผสมผสานกับการเล่น การแต่ง
เรื่อง blues จึงไม่ใช่ แก่น หรือหัวใจ ของ jazz (แม้คนจะพูดกันติดปากบ้างก็ตาม)
- - -

รวมๆแล้วผมมองว่า ปัญหาของการศึกษาในประเด็นนี้ก็คือ
การไปเน้นอยู่ที่ "ความรู้" และ "การศึกษา" มากเกินไป
จนบดบังโอกาสที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์โดยตรง

ซึ่งสิ่งที่ควรจะเน้น คือ "ความรู้สึก" และ "การเป็นอยู่"
เช่น การสัมผัสกับความรู้สึกของการเล่น jazz
และการเป็นอยู่ด้วยแนวคิดของการเล่นแบบ jazz
ซึ่งเรื่องพวกนี้ ล้วนเป็นเรื่องประสบการณ์ของแต่ละคนที่ต้องไปสังเกตดู
แม้พยายามเอามาเล่าให้ฟังกันมากขนาดไหน ก็ไม่สามารถถ่ายทอดได้
เพราะถ้าพูดกันเป็นคำพูด เป็นภาษาแล้ว
ก็ล้วนยังอยู่ในข่ายของ "ความรู้" และ "การศึกษา" เท่านั้น
- - -

doubleb: เวลาเล่นนี่ปกติแล้ว คิดรึเปล่าครับว่าโน้ต ต่อไปจะเล่นตัวไหนเสียงอะไร หรือว่า ปล่อยมันออกมาตามความเคยชิน?

kijjaz: มันมีได้หลายกรณีด้วยครับ
ถ้าลองสังเกตตัวเองดูก็จะเห็นว่า แต่ละครั้งแต่ละช่วงที่เราเล่นๆ
ก็อาจจะมีหลายแบบด้วยกัน
- คิด ว่าจะเล่นอะไร
- เล่นไปตามความเคยชิน
- ปล่อยตัวเองไปตามสถานการณ์ แม้จะเล่นสิ่งที่ไม่เคยชิน

ทั้งนี้ ผมขอเน้นย้ำก่อนว่า ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ที่สำคัญก็คือ
ให้ตั้งใจฟัง
ไม่ว่าจะเล่นแบบไหน พยายามอย่าให้การฟัง ขาดหายไป
แต่มีการเล่น ในแบบที่ การฟัง (ความสงบ) จะถูกรบกวนได้น้อยที่สุด

- การที่ คิด ว่าจะเล่นอะไร
อันนี้ เหมือนเป็นการเล่นโดยมีการใช้ความรู้ มีการวิเคราะห์ มีการวางแผน
ดูเหมือนจะดี เพราะว่าสามารถใช้ความรู้ต่างๆในการพลิกแพลงได้
แต่ ที่อันตรายคือ "ความคิด" เป็นอุปสรรค ต่อการฟัง และการปลดปล่อย
ถ้าเล่นโดยการคิดไปด้วย มากเกินไป ก็จะเกิดความตันมากขึ้น ไม่ปลดปล่อย ไม่ลื่น
ถ้าจำเป็นต้องคิด ก็ไม่ต้องคิดมาก ทำเพื่อเป็นการวางแผนอะไรนิดหน่อยก็พอ
เช่น คิดพอให้ตัวเองรู้ว่า เราต้องเล่นมากน้อย สั้นยาว ขนาดไหน บอกกับตัวเองไว้ก็พอ
หลังจากนั้นก็ไม่ต้องเก็บเอามาคิดซ้ำๆ

- เล่นไปตามความเคยชิน
อันนี้จะมาจากการฝึกฝน ทั้งฝึกฟังฝึกเล่น ฝึกมือ ฯลฯ
การปล่อยไปตามความเคยชิน อาจจะไม่ต้องใช้ความคิดเล่นก็ได้
คือปล่อยให้ร่างกายมันไหลไปเอง

ดูเหมือนจะดี เหมือนกัน เพราะว่าอะไรที่ฝึกผ่านมาแล้ว ก็ใช้ออกมาได้อย่างราบรื่น
แต่จุดด้อยก็คือ ความไม่ยืดหยุ่น
เพราะว่า ในสถานการณ์แบบ jazz (หรือสถานการณ์อื่นๆก็ตาม)
สิ่งต่างๆรอบตัว มันพร้อมจะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
คนเล่นอื่นๆ ตัวเรา คนดู ฯลฯ
ล้วนมีอะไรที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ เกิดขึ้นได้
โดยเฉพาะ "ความคิดสร้างสรรค์" ของเราเอง
แม้ตัวเราเอง คิดเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถทันกับความรวดเร็ว ของความคิดสร้างสรรค์ได้

- ปล่อยตัวเองไปตามสถานการณ์ แม้จะเล่นสิ่งที่ไม่เคยชิน
วิธีนี้ ก็คือการปิดทั้งสองข้อที่เพิ่งพูดไปทั้งหมด
ปิดความคิดลง
ปิดความเคยชินลง
แล้วปล่อยตัวให้ไหลไปกับสถานการณ์
วิธีการนี้ เราจะทำสิ่งที่แม้เราเองเราก็คาดไม่ถึง
เหมือนเป็นการต่อท่อ ระหว่าง สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว กับความคิดสร้างสรรค์
เหมือนเป็นการปลดปล่อยอย่างสมบูรณ์
เป็นจุดที่ไม่มีความคิด และไม่มีความเคยชิน
มีแต่ความรู้สึก
- - -

ที่ผมพูดถ้าอ่านๆดูอาจจะดูแปลกประหลาดพิสดาร
แต่จริงๆแล้วทุกๆคนล้วนเคยเจอกับประสบการณ์เหล่านี้ทั้งนั้น
ไม่ว่าจะ สั้น ยาว ขนาดไหน อาจจะไม่ทันสังเกตบ้าง หรือสังเกตบ้าง
ก็จะเคยเห็นว่า ตัวเองกำลังเล่นอยู่ในอาการไหน

แต่ละวิธีการค่อนข้างจะ "โอเค" ทั้งนั้น
คือใช้ได้ ลองทำดูได้
แต่ที่ผมอยากนำเสนอ ก็คือการที่เราจะสามารถรู้จักกระบวนการปลดปล่อย
ปล่อยใจเป็นอิสระ และพร้อมที่จะลุย และปรับเปลี่ยนไปกับสถานการณ์

คำว่าปลดปล่อยในที่นี้ ต่างกับการทำอะไรด้วยความมึมเมา
ที่บอกว่า... ไม่มีความคิด ไม่มีความเคยชิน
แต่ก็ไม่ได้บอกว่า ไม่แคร์ ไม่สนใจ ไม่รับรู้
มันเป็นการรับรู้ที่ตรงข้ามกับความสันสน ความมึนเมา เลยทีเดียว

อันนี้เพิ่มเติมเล่นเพลินๆครับ
- - -

การเล่น jazz เป็นทางหนึ่งที่ทำให้สังเกตประสบการณ์เหล่านี้ได้สะดวกขึ้น
เพราะในขั้นต้น เราไม่จำเป็นต้องเป็นห่วงกับการต้องเล่นให้ถูกต้องตามสิ่งที่เขากำหนดทุกอย่าง
เพราะเรามีโอกาสที่จะทดลอง ทำอะไรต่างๆได้
ทำให้ใจมีความว่างจากความเป็นห่วงได้ง่ายขึ้น พร้อมที่จะสังเกตความรู้สึกในขณะที่กำลังเล่น

แต่ก็ไม่ได้แปลว่า แนวทางดนตรีอื่นๆจะทำไม่ได้หรือทำได้ยาก
เมื่อหมดความ เป็นห่วง ก็ล้วนสามารถสังเกตได้เหมือนกัน
Sun-25-May-2008, 18:27,
#72
RE: what is jazz;
ถ้าย้อนกลับไปอ่านที่ผมพูดถึงที่แนะนำว่า เอา real book / fake book มาเล่นได้
ผมบอกไปแล้วเน้อ ว่า ไม่ใช่พื้นฐาน
จริงๆเราเห็นด้วยตรงนี้เหมือนกันครับ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด

ส่วนเรื่องที่ผมสนใจเรื่องความคิดประสบการณ์ของคนอื่นๆนั้น
ไม่ใช่เพราะผมไปรู้เรื่องของคนอื่นนะ
สิ่งที่ผมพูด ไม่ต้อง เชื่อ หรือว่า ไม่เชื่อ
เพราะสุดท้าย แต่ละคนก็ต้องไปสังเกตด้วยประสบการณ์ของตัวเองอยู่แล้ว
เชื่อ หรือไม่เชื่อ ไป ก็ป่วยการ
- - -

jazzyshine:
ผมว่ามันจะไปกันใหญ่แล้ว แสดงว่าตำรา หรือทฤษฎีต่าง ๆ ที่วางไว้เป็นมาตรฐานพวกคุณไม่สน
เลยหรือ เท่าที่ฟังมาเห็นมีแต่ความรู้สึกทั้งดุ้น แล้วเด็กที่เพิ่งคลานกันเนี่ยมันเล่นอะไรก็เป็น jazz
หมดซิครับ

kijjaz:
ถูกต้อง ทุก ประการครับ

เรียกได้ว่า ยิ่ง เป็น เด็ก มากเท่าไหร่
ก็ยิ่งมีความเป็น jazz โดยธรรมชาติ เท่านั้น
สิ่งที่คนอ้างกัน หรือสอนกัน เพื่อให้อีกคนหนึ่ง เป็น "ผู้ใหญ่" นั้น
ล้วนเป็นอุปสรรคที่สามารถบดบังความสามารถที่จะเล่นอะไรออกไปได้สดๆ ทั้งนั้น

แม้ว่าปัจจุบัน เราจะไม่ใช่เด็กที่เพิ่งคลานออกจากท้อง
แต่เราจะ ทำอย่างไร จิตใจถึงจะใสได้เหมือน เด็ก ที่เพิ่งเกิด

jazzyshine:
ผมว่ามันไม่ใช่ปัญหาของโลกหลอกมันเป็นปัญหาของคุณ kijjaz มากกว่า
คุณ้างแต่ความรู้สึกของคุณเอง แถมยังไปรู้ใจ รู้ความคิดของคนอื่นอีก โห..ช่างมีญาณวิเศษ
เลย ถามจริง ๆ เถอะว่าเคยไป New York อะเปล่า

kijjaz:
- ใช่ครับ เป็นปัญหาของผมด้วย ผมถึงเอามาพูดได้ เพราะผมเคยผ่านมันมา
ถ้าผมไม่เคยมีปัญหานี้ ผมก็เอามาพูดไม่ได้

- ผมไม่ต้องรู้ใจคนอื่นก็ได้ ผมบอกวิธีการที่แต่ละคนจะเอากลับไปสังเกตตัวเอง
ผมไม่มีวันเดารู้ใจคนอื่นได้หรอก

- เคยไป New York ครับ ผมชอบบรรยากาศดนตรีที่นั่นมากเลย
ศิลปินข้างถนน บรอดเวย์
ความเก๋ไก๋ของเมือง ร้านต่างๆ ที่ทำของ หรือขายของพิเศษๆ ไม่เหมือนร้านอื่นๆ
การผสมผสานของวัฒนธรรมที่หลากหลาย
แต่ผมยังมีเวลาอยู่ที่นั้นไม่กี่วัน
จริงๆแล้วอยากแวะฟังเพลงจากพวก jazz pub ด้วย อดๆ

jazzyshine:
เปอะปะอย่างวิธีท่ีคุณ kijjaz อธิบายซะยึดยาว ผมว่ามัวเสียเวลาทำไมละครับ ก็สอนให้เพ่ือน ๆ
น้อง ๆ เขาปฏิบัติกันเลย แบบฝึกดี ๆ มีตั้งเยอะ ไม่ใช่แค่ real book เท่านั้น ทุก summer ในต่างประเทศก็มี jazz workshop ราคาไม่แพง เป็นร้อย ๆ work shop ทั่วโลกไปดูของจริง ๆ ซิครับ

kijjaz:
สิ่งที่ผมอธิบาย คือการเน้นปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
real book ก็ไม่ใช่ทางออก แต่เป็นแค่ทางหนึ่งที่อาจจะเอามาเริ่มฝึก สนุกๆได้
- - -

อีกประเด็นหนึ่งของ real book ก็คือ
มันเป็นเพียง guide เพื่อให้รู้จักเพลงต่างๆ ใน version ที่คนเห็นว่าเป็น standard
บางทีก็ยาก บางทีก็ง่าย แล้วแต่เพลง แล้วแต่ version ด้วย

ผมถึงไม่แนะนำว่า ให้เริ่มจาก real book เลย
แต่ให้เลือกจากเลือกเพลงที่อยากเอามาเล่นกันก่อน ถ้าเป็นไปได้ก็แกะเอง
เช่นสมมติ ยังไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องคอร์ดเรื่องทฤษฎีมากๆ
ก็เริ่มแกะเท่าที่ทำได้ก่อน แกะออกมาให้ง่ายก่อน พอเข้าใจได้ก่อน
พอจะเอามาเล่นกันสนุกๆได้แบบสบายใจ

พอเริ่มมีประสบการณ์มากขึ้น ก็อาจจะแกะ หรือหาเพลงที่ยากขึ้น
หรือเล่นรายละเอียดภายใน real book ได้มากขึ้น
ไม่จำเป็นต้องเล่นตาม real book เป๊ะๆ
แต่ถ้าสามารถทำได้ ก็ควรจะลองทำดู
แล้วหลังจากนั้น ก็อาจจะลองหาวิธีปรับเปลี่ยนใหม่ด้วยไอเดียของตัวเองได้
- - -

เรื่องที่พวกเราคุยกันในที่นี้ ก็เป็นเพียงแค่ภาษา เป็นเพียงแค่คำพูด
ถ้าจะเอาไปปรับใช้จริง ก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งครับ คือเป็นเรื่องของประสบการณ์
ดังนั้น คุยกันในนี้ ความคิดเห็น อาจจะแตกต่างกันได้มาก ผมเห็นว่าเป็นเรื่องดี
มีอะไรแชร์กันแบบนี้แหละครับดีแล้ว
อย่าให้กลายเป็นเรื่องทะเลาะกัน หรือทำให้อารมณ์เสีย
เพราะว่าพวกเราช่วยกันตลอดเวลา
นักดนตรี สร้างเสียงรบกวน เพื่อความสงบ
Mon-26-May-2008, 03:15,
#73
RE: what is jazz;
kijjaz Wrote:kijjaz:
ถูกต้อง ทุก ประการครับ

เรียกได้ว่า ยิ่ง เป็น เด็ก มากเท่าไหร่
ก็ยิ่งมีความเป็น jazz โดยธรรมชาติ เท่านั้น
สิ่งที่คนอ้างกัน หรือสอนกัน เพื่อให้อีกคนหนึ่ง เป็น "ผู้ใหญ่" นั้น
ล้วนเป็นอุปสรรคที่สามารถบดบังความสามารถที่จะเล่นอะไรออกไปได้สดๆ ทั้งนั้น

แม้ว่าปัจจุบัน เราจะไม่ใช่เด็กที่เพิ่งคลานออกจากท้อง
แต่เราจะ ทำอย่างไร จิตใจถึงจะใสได้เหมือน เด็ก ที่เพิ่งเกิด

อันนี้เราไม่ค่อยเห็นด้วยเน้อ.....
อย่างน้อยๆมันก็ต้องมีการเรียนรู้ รับรู้และซึมซับต่อสิ่งรอบข้าง
และเรียนรู้วิธีการที่จะตอบสนองและสื่อสารกับสิ่งรอบข้างมาบ้าง

เหมือนเด็กเกิดมาก็ต้องหัดเดินหัดพูดก่อนซักนิดนึง...
ถึงจะสามารถวิ่งได้ หรือขอนมแม่กินได้ ถ้าไม่ผ่านอะไรมาบ้างพอที่จะส่งสารได้
ก็จะเหมือนเด็กพูดอ้อแอ้ๆ คว้ามือคว้าไม้ไปเรื่อยยากที่จะหาคนเข้าใจนะ
(ถ้าคนรอบข้างเป็นแม่ก็ok แต่ถ้าไม่ใช่ล่ะก็Surrender)

ส่วนถ้าวิ่งได้แล้ว พูดได้แล้ว จะตีลังกาหรือ ตะโกนด่าใครอันนั้นก็ตามแต่เรื่อง

เอ้า! เชิญว่ากันต่อ.....


ปล . แต่ถ้าจะตีลังกานี่มันก็ต้องฝึกเหมือนกันนะ ไม่งั้นหลังหักแน่
Mon-26-May-2008, 04:55,
#74
RE: what is jazz;
Jazz ไม่จำเป็นต้องยาก ^_^
Mon-26-May-2008, 22:36, (This post was last modified: Mon-26-May-2008, 22:42 by ManGeO.)
#75
RE: what is jazz;
ผมว่าไอ้การจะไปศึกษาทฤษฎีต่างๆนานา
ทฤษฎีเหล่านี้มาจากไหน
ในความเห็นส่วนตัวของผมแล้วผมคิดว่าทฤษฎีเหล่านี้บัญญัติขึ้นมา

เพื่ออธิบายถึงสิ่งที่ได้สัมผัส
ที่ได้เห็น ได้กลิ่น ได้ยิน

แล้วก่อนมีทฤษฎีเหล่านี้
เค้าใช้อะไรคิดเวลาเล่นล่ะครับ






เราต่างหลงอยู่ในกรอบมากเกินไปหรือเปล่า
ส่วนตัวผมการศึกษาดนตรี Jazz ของผมเองผมขอใช้คำว่า "ซึม" เข้ามาละกันนะครับ
และก็ผมเห็นด้วยกับพี่กิจครับ Jazz ไม่จำเป็นต้องยากครับ


................................................................
เป็นความเห็นส่วนบุคคลนะครับ ผิดถูกอย่างไรชี้แนะด้วยครับ
Tue-27-May-2008, 04:45, (This post was last modified: Tue-27-May-2008, 04:46 by kijjaz.)
#76
RE: what is jazz;
เย่ๆ พวกเรา ชาวกระทู้ what is jazz & ผู้เยี่ยมชม

ไว้ไป Brown Sugar กัน ทริปหน้า
จัด meeting ประจำกระทู้เลย
Tue-27-May-2008, 07:08,
#77
RE: what is jazz;
kijjaz Wrote:เย่ๆ พวกเรา ชาวกระทู้ what is jazz & ผู้เยี่ยมชม

ไว้ไป Brown Sugar กัน ทริปหน้า
จัด meeting ประจำกระทู้เลย

เย่ๆ คุณกิจเลี้ยงยำขาหมูทอดกรอบScared
Tue-27-May-2008, 10:21,
#78
RE: what is jazz;
Hi
ย่ๆ พวกเรา ชาวกระทู้ what is jazz & ผู้เยี่ยมชม
ผมนึกว่าจะชวนกันไป New York ที่แท้ก็แค่หลังสวน้ำเน่า ผมว่านะปีหน้าเก็ตังไปดู jazz fest
ที่จากาต้าร์ ครั้งท่ี 8 ดูว่า อินโด ฮ่องกง ฯลฯ เขาไปไหน ๆ กันแล้ว
doubleb Wrote:
kijjaz Wrote:เย่ๆ พวกเรา ชาวกระทู้ what is jazz & ผู้เยี่ยมชม

ไว้ไป Brown Sugar กัน ทริปหน้า
จัด meeting ประจำกระทู้เลย

เย่ๆ คุณกิจเลี้ยงยำขาหมูทอดกรอบScared
Tue-27-May-2008, 12:21,
#79
RE: what is jazz;
ผมไม่ค่อยเห็นด้วยครับ
ชื่อว่า jazz มันก็แปลว่ายากแล้ว ถ้าคุณอยู่ อเมริกาละผมไม่เถียงเพราะมันเป็นดนตรีประจำชาติเขา
จบแค่ Hi school ก็รู้เรื่องมากกว่า อาจารย์ มหาวิทยาลัยบ้านเรา
ถ้าคนไทยละก็ No แน่นอน คนท่ีเล่นมานานถููกหรือผิดไม่รู้แต่ฟังดูดี ก็คิดว่าง่าย แต่คนท่ีเพิ่งกระดิก
เนี๊ยะ ยากส์ครับ ผมดูบทความทางทฤษฎีท่ีเขียนกัน ยังสับสนอยู่เยอะนา ต่างจากบริบทท่ีเป็น jazz
ของฝรั่งเค้านะครับ อ่าน ๆ ดูไม่เห็นมีอะไรใหม่ ๆ พูดวกไปวนมา ทำให้คนอ่านมึนเล่น
jazz มันมีทั้งแนวตั้งและแนวนอน ท่ีพูดมามีแต่แนวนอนยังขาดแนวตั้ง สงสัยเป็นพวก non chordal
ไม่ค่อยรู้ลึกด้านคอร์ด
อยากถามว่า Diminished Substitutions นะเค้าทำกันอย่างไร
Infra- Ultrapolation มีการเคลื่อนโน้ตอย่างไร
และ Pentatonic minor 6 คืออะไรละ
ใช้อย่างไร
Tritonic Scales เป็นแบบไหน
Inter-Ultrapolation คืออะไร
หลักการ ทำ harmonizations สำหรับ Whole Tone Progression ทำอย่างไรละ
การทำ Over the bar line ทำอย่างไร
Triad Couplings ทำอย่างไรละ
Tri-tone sub II-V-I's มีขั้นตอนอย่างไรละ
ถ้าใช้ 12 tones System Solo นะ ทำยังไงละ
เพลง Giant Step ใช้ Ditone Progression กับ Quadratone Progression คืออะไรละ
ยังมีอีกบานตะเกียงนะครับ ใครบอกว่า jazz ง่าย อมพระเยซูมาพูดก็อย่าไปเช่ือครับ 5555

kijjaz Wrote:Jazz ไม่จำเป็นต้องยาก ^_^
Tue-27-May-2008, 13:36, (This post was last modified: Tue-27-May-2008, 13:51 by kijjaz.)
#80
RE: what is jazz;
Jazz ไม่จำเป็นต้อง ง่าย ^_^

ถ้าว่ากันด้วย ทฤษฎี ก็ต้องคุยกันเรื่อง ทฤษฎี
ถ้าว่ากันด้วย jazz สิ่งที่ผมพูดจะเป็นเรื่อง จิตใจที่พร้อมสำหรับ เล่น - ฟัง แจ๊ส

ไม่ว่าจะ รู้ หรือไม่รู้ ทฤษฎี มาก แค่ไหน
ถ้าจิตใจไม่พร้อม.. ก็ เล่น - ฟัง ไม่เป็นแจ๊ส
ถ้าเป็น "แจ๊ส" ก็เป็น เพียงแค่เป็นคำพูดคำหนึ่ง
เป็นได้แค่ แจ๊ส ในแบบที่คนคนนั้นคาดหวัง หรือแปลไว้ เท่านั้น
ย่อมเทียบไม่ได้กับ แจ๊ส ที่เกิดขึ้นสดๆในขณะนั้น

เมื่อพร้อมที่จะฟัง แจ๊สแล้ว
ไม่ว่าจะฟังอะไร ก็เป็นแจ๊สได้
ฟังเด็กเพิ่งเกิดร้องหาแม่ เสียงแม่ร้องไห้ด้วยความดีใจ
ฟังวณิพกตีฉิ่ง
คุยโทรศัพท์กับสาวๆ
ซื้อขนมบนข้างถนน
ก็สามารถเห็นแจ๊สได้เสมอ

แจ๊ส เป็นเพียงแค่ ความคิด
หรือ ความเป็นอยู่?
ถ้าเป็นเพียงแค่ความคิด ก็เหมือนไม่ได้รู้จัก แจ๊ส ตัวจริง
แต่ถ้ากลายเป็นวิถีชีวิต ก็เหมือนได้รวมเป็นหนึ่งกับ แจ๊ส โดยไม่ต้องคิดถึงคำว่า แจ๊ส ในหัวซักคำ

jazz จึงไม่ได้อยู่ที่ New York หรืออเมริกา
jazz จึงไม่ได้อยู่ที่ ตำราสอน Jazz
jazz อยู่ที่ใจ อยู่ที่เราจะฟัง จะมอง

- - -

ท่าน jazzyshine: ข้อควรระวัง
2. เวบไซต์แห่งนี้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองและศาสนา ข้อความใดก็ตามที่มีแนวโน้มว่า อาจจะดึงเอาการเมืองและศาสนามาเป็นประเด็น ขอให้งดเว้น มิฉะนั้นจะถูกลบทันที

แม้เรื่องศาสนาจะเป็นเรื่องที่ผมชอบพูด
แต่การกระทบกระทั่งกันด้วยสิ่งที่เกี่ยวกับศาสนา เป็นเรื่องอันตราย
เพราะคนเยอะมากที่ยังให้ความสำคัญกับความเชื่อ
จะเป็นเรื่องอันตรายถ้าไปก้าวก่ายกัน


Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  How to learn jazz ช่วยบอกแนวทางการศึกษา แจ็สหน่อยคับ swatknw 2 4,421 Thu-18-Mar-2010, 13:46
Last Post: ves_wael
  รวมโครงสร้างคอร์ด jazz - pop - rock kijjaz 25 40,550 Thu-28-Jan-2010, 16:57
Last Post: famemazter
Help24 classic become jazz ... Dolce Vita 62 19,493 Mon-9-Nov-2009, 08:42
Last Post: ves_wael
  ช่วยแนะนำเว็ปสอนกีต้าร์ Jazz ตั้งแต่การวางรูปนิ้ว และวิธีกดคอร์ดหน่อยครับ lycoolthai 16 16,211 Wed-7-Oct-2009, 10:04
Last Post: lycoolthai
  Web สอน Orchestration และ Jazz arranging azusa 9 4,889 Wed-20-Feb-2008, 21:02
Last Post: zeventh

Forum Jump:


 Quick Theme: