ถ้าเจอ internal link ที่มีปัญหาคลิคแล้วตาย อ่านวิธีแก้ขั้นต้นครับ



ลิงค์หน้านี้ไปที่เฟซบุ๊คของคุณ Share
Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
Fri-29-Jan-2010, 13:14,
#1
การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
ผมได้อ่านในกระทู้ที่ปักหมุดไว้ ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากมาย

ก็ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ~



แต่มีเรื่องจะถามต่อ เนื่องจากผมไม่เคยเรียนทฤษฏีทางดนตรีมาก่อนเลย

ส่วนมากก็แกะเล่นจากเพลง มันก็ไม่ได้อะไร จำอย่างเดียว ไม่เข้าใจที่มา

แต่พอมาอ่านในกระทู้ที่ปักหมุดไว้ ก็เข้าใจมากขึ้นครับ


เกิ่นนำมาพอสมควร ขอเข้าเรื่องที่สงสัยเลยดีกว่า ~




จุดประสงค์ของผมคือแต่งเพลงตลาดนะครับ !

สมมุติผมจะใช้พวก Extend Chord และพวก Chord ที่มี Tension

มันมีกฏเกณฑ์ในการวางไหมครับ หรือว่าใช้แทนพวกที่เป็น triad ได้เลย

เช่น มี Progession ชุดนึงคือ C/Am/Dm/G

ผมสามารถ ที่จะใช้ พวก Chord 7 , 9 , 11 , Maj7 อะไรพวกนี้ลงแทนตัว triad

ได้เลยไหม ?



เช่น C/Am6/Dm9/G อะไรประมาณนี้ครับ



ส่วนเรื่อง Melody ในเพลงผมก็พอเข้าใจได้ว่าต้องเป็นไปตาม Chord ที่ใช้

อาจจะเป็น Tension บ้าง ตาม Scale บ้าง แล้วแต่จะออกแบบ (เข้าใจถูกไหม)

แต่ !! ผมนำ chord พวกนั้นมาใช้ไม่เป็นนี่แหละ ~


สรุปคำถามคือ ผมจะใช้ Chord จำพวก Tension และพวก Extend ได้อย่างไร

มีหลักเกณฑ์ในการใช้อย่างไร ?


Beathead


ขอบคุณมากกกครับ
Fri-29-Jan-2010, 14:45, (This post was last modified: Fri-29-Jan-2010, 14:46 by Tula.)
#2
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
เอาง่ายๆ ก่อนครับ...เดี๋ยวยากๆ ไว้ให้คนอื่นมาต่อละกัน...

หลักง่ายๆ แรกเลยก็คือ
คอร์์ด ถ้าเราจะเพิ่มโน้ตเข้าไป...ถ้าโน้ตตัวนั้นอยู่ในสเกล มันก็จะัฟังดูรื่นหู
ไม่ทำให้คอร์ดนั้นฟังดูเครียด

เช่นถ้าผมเล่นคอร์ด Cmaj69 (C E G A D) ในคีย์ C major มันจะฟังดูไม่เครียด
ไม่เพี้ยนเพราะโน้ตทุกตัวในคอร์ดมาจากโน้ตในคีย์ C major
เช่นเดียวกัน ถ้าผมเล่นคอร์ด Am6 (A C E F#) ในคีย์ C มันจะฟังดูเครียดละ..เพราะโน้ตตัว F# ไม่ได้อยู่ในคีย์ C

ลองนั่งคิดง่ายๆ ดูสิครับ ว่า Diatonic Chord ใน major scale ถ้า harmonize มันออกมาจะได้คอร์ดประเภทอะไร ในตำแหน่งไหนบ้าง...

เช่นถ้าเป็นแค่ Triad ก็จะได้
Cmajor Dminor Eminor Fmajor Gmajor Aminor Bdiminished

Seventh ก็จะได้
Cmajor7 Dminor7 Eminor7 Fmajor7 Gdominant7 Aminor7 Bminor7(b5)

ถ้าเพิ่มไปอีก จะไ้ด้คอร์ดอะไรบ้างเอ่ย....
คำถามเล่นๆ ว่า้ถ้าผมเล่น Eminor9 จะเล่นในคีย์ C นี้แล้วฟังดูเป็นอย่างไร?
แล้ว Aminor9 ล่ะ เล่นแล้วจะเป็นยังไง?


นอกจากคิดแบบนี้แล้วก็ัยังมีเรื่องของการนำ Altered Chord มาใช้เพิ่มสีสันอีกครับ
เช่น ทำไมถึงพบคอร์ด G7(b9) [G B D F Ab] ในเพลงคีีย์ C บ่อยๆ ...

ลองเล่นแล้วสังเกตดูครับ...ว่าเพราะอะไร..

ไว้เดี๋ยวท่านอื่นคงมาต่อ...
Fri-29-Jan-2010, 15:53,
#3
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
ผมไม่มีทฤษฎีจะมาเสนอครับ
แต่มีภาคปฏิบัติจะมาบอก

แรกเลย เราต้องแม่นคอร์ดก่อนครับ จะได้พูดภาษาเดียวกัน
ถ้าจะเล่นคอร์ด c ก็ต้อง c จริงๆ ครับ ต้องรู้ว่ามันมีโน้ตอะไร
ถ้าไปเล่นผิดเป็น cm หรือ c+ นี่ ความหมายผิดไปแน่นอน
หรือบอกว่า c7 ก็ต้องรู้ว่ามันมีตัวไหนบ้าง
ถ้ากดคอร์ดมาผิดจากที่ตั้งใจ ก็จบเหมือนกัน
น้อยครั้งที่ความผิดพลาดจะกลายเป็นดี (จริงๆ ก็มีเหมือนกัน แต่นานๆๆๆ ครั้ง)

เมื่อแม่นในคอร์ดเบสิคแล้ว
เราก็มาดูการนำไปใช้จริง
ตัวอย่างก็มีครับ เช่น C นี่มีทั้ง 9,6, 11,13 เยอะแยะไปหมด
ถามว่าเมื่อไรใช้ 6, 9, 11, 13 มันอธิบายยากมากด้วยคำพูด
แต่แนะนำว่าต้องทำความรู้จักกับมันทีละตัว
เหมือนเรารู้จักเพื่อนแต่ละคน ซึ่งความสามารถไม่เหมือนกัน
เมื่อถึงสถานการณ์นึง เช่น รถเสีย เราก็เรียกเพื่อนคนนึงออกมา เวลาไม่มีเงินก็เรียกอีกคนออกมา
แล้วเราจะไม่ต้องจำ ว่าคอร์ดเหล่านี้ใช้กับสถานการณ์แบบไหน
แต่ผมอยากให้สามารถคิดได้ว่า เมื่อถึงสถานการณ์นั้นแล้ว เราจะเรียกคอร์ดไหนออกมาใช้
(งงไหมครับ ผมอยากให้คิดถึงสถานการณ์ก่อนแล้วค่อยนึกถึงคอร์ด
แล้วพอคล่องมากๆ บทกลับมันจะมาเอง
ลองมองสถานการณ์นึง เช่น I vi VI V เป็นทำนองยอดฮิต
ผมเอามาเล่นใหม่ เริ่มด้วย I9 แล้วควรจะต่อด้วยอะไร ...)

จากนั้นต้องคำนึงถึงความต่อเนื่องด้วย
ความเก่งของคนที่เล่นดนตรีเก่ง ส่วนนึงก็อยู่ที่การจับเอาคอร์ดต่างๆ มาเล่นต่อกันอย่างต่อเนื่องที่สุด
นักดนตรีที่เก่ง จะมีความสามารถทำให้คอร์ดที่ดูเหมือนจะไกลกันมาก เอามาเชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัว
โดยเราต้องพยายามมองหาจุดร่วมของคอร์ดสองคอร์ดให้ออก แล้วสร้างสะพานเชื่อมจุดร่วมนั้นให้ได้


อืมม ผมเขียนมาถึงนี่ ผมเริ่มงงในการที่จะอธิบายให้ฟังต่อ ... ไว้รอท่านต่อไปดีกว่าครับ
ผมอยากจะทำวิดีโอ workshop แบบบ้านๆ ให้ดู ไว้สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น
ไม่ต้องอิงทฤษฎีอะไรมาก เพราะผมลืมไปหมดแล้ว
แต่ยังขี้เกียจอยู่นะครับ อยากทำเพลงซะมากกว่า
ทุกอย่างต้องแก้ที่สาเหตุ

[Image: th_punchokjump.gif]
Fri-29-Jan-2010, 17:00,
#4
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
อีกเรื่องก็คือ ไลน์
มันคือเมโลดี้อีกไลน์ที่ซ่อนอยู่ในชุดคอร์ดโปรเกรสชั่นนั้นๆครับ

คล้ายๆกับการที่เราเลือก Inversion ต่างๆของคอร์ดมาใช้ ให้มันกลมกลืน

ซึ่งมันก็คือเรื่องเดียวกันกับที่พี่ zupanat กล่าวมาข้างต้นก็คือ"ต่อกันให้เนียน"นั่นแหละครับ
Fri-29-Jan-2010, 17:52,
#5
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
ผมไม่แน่ใจว่าคุณ famemazter หมายถึง Extended Chord หรือเปล่านะครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Extended_chord
ผมได้เอา link นี้ไว้อ้างอิงหล่ะกหันครับ
ถ้าใครแปลไม่ออกจะแปลคร่าวๆให้หล่ะกัน

ในเพลง Classic
Extended Chord คือ คอร์ดย่อยที่ต่อยอดมาจาก Dominant 7th หรือ Secondary Dominant 7th อีกที
เพื่อที่จะต้องการเสียง 9, 11, 13 ก็ใส่เข้าไป
แค่ต้องการเสียงนั้น
เท่านั้นเองหล่ะครับ
หลักการควาต้องการของมนุษย์
และช่วงหลังเราเอาทฤษฎีนี้มาประยุกต์ใช้กับทุกคอร์ด
ไม่ว่าจะ Major7, minor7

และคน jazz ก็เอาทฤษฎีนี้มาใช้
และตั้งชื่อให้ใหม่ว่า Upper Structure
Sat-30-Jan-2010, 19:49,
#6
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
ครับ ผมหมายถึง Extended จำไปผิดครับ Beathead

แต่ละคำตอบที่ตอบมา มีประโยชน์จังครับ


เป็นเรื่องของการเชื่อม chord ที่เพิ่มตัว Tension อย่างไร ให้มันเนียน ฟังดูดี ....

และก็เพิ่งรู้ว่า ที่เพิ่มเข้าไปก็คือเป็นการซ่อน melody ที่ไม่ได้อยู่ใน triad เข้าไปอีก....


ส่วนของพี่ตุลย์ ~

Altered Chord นี่ผมลองค้นหาใน google

ได้คำตอบประมาณว่า การเอาโน๊ตจาก Mode ที่ชื่อ Altered มาเล่นใน chord ใช่ไหมครับ

ตามที่พี่ตุลย์บอกว่ามันพบบ่อยๆ ผมอยากถามว่า

มันให้อารมณ์แบบไหนหรอครับ ใช้แทน chord V เลยใช่ไหมครับ ? เฉลยให้ผมหน่อย Smile

(แต่เดี๋ยวจะไปลองเล่น สมทบน่าจะกระจ่าง)



สรุปตามความเข้าใจของผมตามที่ทุกๆท่านให้ความรู้มาคือ......


ผมสามารถใช้ Chord พวกนี้แทนได้ทันที ... แต่ก็ต้องตามมาด้วย Chord ต่อไปที่ต้องรับกัน

มีคู่ประสานที่ตรงกันบ้าง เพื่อเกิดความลื่นไหลในตัวเพลง

ผมควรจะต้องลองเล่นเพื่อที่จะจำได้ และในไปใช้ได้ถูก

โดยรวมต้องดูเรื่องความเนียน ความต่อเนื่อง ความรู้สึก อารมณ์ของเพลง

จะพยายามศึกต่อไปครับ


เพลงของ Jetseter เต็มเลย Chord พวกนี้ แต่ยังไม่เคยได้วิเคราะห์ ( 5 5 )


ขอบคุณทุกท่านมากครับ

ผมว่าผมควรจะลองไปเล่น ลองแต่งเอง ถามไปไม่ทำก็จำไม่ได้

Beathead เดี๋ยวสงสัยตรงไหนจริงๆ จะมารบกวนอีก ~
Sun-31-Jan-2010, 21:40,
#7
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
เพลงป๊อปทั่วไปไม่ค่อยได้ใช่หรอกครับ
เพลงของเจ็ทเซทเตอร์เค้าใช้ 7 คอร์ดหรือเทนชั่น 9 นิดหน่อย
ลองกับไปแกะดูนะครับ
ไม่ได้ว่าเค้าไม่ดีนะครับ
แต่กำลังจะบอกว่าเค้าใช้คอร์ดแค่นี้ทำให้มีสีสันได้ เพราะจินตนาการของคนต่างหาก
ถ้าอยากเพลงที่มีคอร์ดนี้จริงๆลองไปหาฟังเพลงของ Earth,wind & fire or Kool and the gang ดูสิครับ

ส่วน altered chord นั้นก็คือ borrow chord แหล่ะครับ
ลองหาดูในห้องทฤษฎีนะครับ
มีกระทู้เรื่องนี้ที่เคยคุยกันไว้ก่อน
Mon-1-Feb-2010, 11:26,
#8
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
ครับๆ จะไปลองฟังดูๆ

ขอบคุณครับ พึ่งรู้ว่า Altered chord คือ bollow chord
Mon-1-Feb-2010, 18:04,
#9
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
Altered Chord กับ Borrowed Chord คนละเรื่องกันเลยนะครับ...
Mon-1-Feb-2010, 21:43,
#10
RE: การนำพวก Extend,tension chord ไปใช้ ?
ผมก็ว่างั้นแหละตุลย์


Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  Seventh Chord - รวบรวมเบสิคของ คอรด เซเว่นธ์ kijjaz 11 13,763 Mon-21-Sep-2009, 20:35
Last Post: dannyboy
  Modal Interchange ..... Mixed Mode .... Borrowed Chord อู้ววว์ Tula 12 12,268 Mon-15-Jun-2009, 18:49
Last Post: kijjaz
  Sensitive Female Chord Progression !! azusa 5 4,829 Thu-5-Mar-2009, 16:26
Last Post: Pizzicato
  ช่วยอธิบายเรื่อง non chord tone หน่อยครับ Uglykidney 4 7,256 Thu-14-Aug-2008, 15:55
Last Post: Dr.GrOOvE
  Diminish scale on chord progression; pleX; 3 4,576 Sun-27-Apr-2008, 10:47
Last Post: Triple XXX;

Forum Jump:


 Quick Theme: