* ค้นหากระทู้ในบอร์ดด้วย Google

Author Topic: ห้องอัดเสียงครับ  (Read 72748 times)

Offline thassuya

  • สิบตรี
  • Posts: 165
  • Karma: +6/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #15 on: January 14, 2012, 12:16:45 AM »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับผม  :rose:

Offline Tula

  • จ่า
  • Posts: 1541
  • Karma: +79/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #16 on: January 14, 2012, 01:11:10 AM »
ขอบคุณสำหรับความรู้เหมือนกันครับ

รับ Edit, Mix, Master ครับ.. http://www.patid.com/board/index.php/topic,7545.0.html

Offline Hans

  • สิบตรี
  • Posts: 360
  • Karma: +16/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #17 on: January 14, 2012, 01:12:18 AM »
มาเล่ารายละเอียดกับปัญหาที่เจอให้ฟังครับ

วันนี้พอแกะโฟมออกเจอ Concrete รั่วลงไปบ้างเล็กน้อยครับ นี่เป็นเหตุผลที่ต้องแกะทั้งหมดครับ เพราะไม่งั้นไม่ดีแน่

ทีนี้พอแกะออกตรงที่ว่างก็เทซิลิโคนลงไปในรูทั้งหมด เป็นซิลิโคนจำนวนมากๆเลยนะครับ

ทีนี้ก็จะได้พื้นที่ลอยครับ หลังจากนั้นก็วาดเส้นลงที่พื้นแล้วใช้ลูกดิ่ง Plot จุดที่ข้างบนครับ

ห้องนี้จะใช้โครง C Line ขึึ้นผสมไม้ครับ จริงๆแล้วไม้น่าจะดีกว่าถ้าซื้อไหว หรือที่เมืองนอก C Line เค้าหนากว่าเรามากครับก็เลยรับ
น้ำหนักได้มากกว่า ตัว C ใหญ่กว่าใส่ Insulation ที่หนากว่าลงไปได้พอดี

แต่ไม้ที่เมืองนอกทุกจุดต้องเจาะนำแล้วตามด้วยเกลียวปล่อย แต่เมืองไทยเลือกไม้แข็งตัวไม้มันรัดตะปูด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว บางทีงัดตะปูแทบขาดเลยครับ เราก็เลยได้เปรียบเค้าเรื่องไม้
Knowledge Speaks, Wisdom Listen.
"Jimi Hendrix"

Offline Hans

  • สิบตรี
  • Posts: 360
  • Karma: +16/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #18 on: January 14, 2012, 04:26:33 PM »
ตามสัญญาครับ



แกะโฟมออกครับ ควรจะใส่ถุงมือทำงานใช้เหล็กเส้นงัดเอาครับ ไม่มีผู้บริจาคตะขอครับ



เอาไฟส่องให้ดูครับ เอามือจับก็จะรู้สึกถึงผิว Viva Board ครับ



เทียบอัตราส่วนให้ดูครับ



ขุดให้ดูตรงกลางครับ



จะเห็นเลยครับว่ามันแยกกัน คราวนี้ก็สามารถจะแยก Vibration ออกจากส่วนต่างๆได้ขาด



อันนี้เห็นครบเลยครับ ส่วนพื้นยกระดับในห้องใหญ่และส่วนแยกพื้นระหว่างห้องเล็ก



หลังเทครับ



Hall Way ทางเข้าครับ



ภายนอกครับ
Knowledge Speaks, Wisdom Listen.
"Jimi Hendrix"

Offline คนแก่งคอย

  • สิบตรี
  • Posts: 316
  • Karma: +19/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #19 on: January 14, 2012, 04:40:24 PM »
ปูเสื่อรอนั่งชมตอนต่อไปครับ ...

Offline Hans

  • สิบตรี
  • Posts: 360
  • Karma: +16/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #20 on: January 15, 2012, 12:39:25 AM »
วันพรุ่งนี้ผมจะเอา Blower ไปเป่าดูทุกๆจุด วันนี้เจอที่ตามมุมห้องมีซึมบ้างครับ ช่างเค้าสกัดออกแต่เศษปูนในรูเยอะมากครับ

ตอนเค้า Yack ก็เลยได้ Test การสั่นไปในตัวเลย ไม่พบการสั่่นข้ามพื้นที่ครับ

พรุ่งนี้ผมจะเทซิลิโคน แล้ววันจันทร์น่าจะได้เริ่มขึ้นโครงครับ

ผมยังต้องไปหาชื้อยางอีกจำนวนมาก หลายแบบเอามาทำหลายอย่าง แล้วผมจะเอามาให้ดูกันครับ

แล้วก็ห้องขนาด 5.5x4.4x3.2 ครับ
« Last Edit: January 15, 2012, 09:16:48 PM by Hans »
Knowledge Speaks, Wisdom Listen.
"Jimi Hendrix"

Offline phokha

  • 092-6192292
  • ร้อยเอก
  • Posts: 3045
  • Karma: +73/-0
  • ถึงจะแก่ แต่ก็อ่อนหัด
    • facebook ของผม
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #21 on: January 15, 2012, 01:18:50 PM »
5.5 หารด้วย 3.2 = 1.71
ใกล้เคียงครับ

เกือบได้ golden ratio

ผมไปซื้อกล้วยแขกที่ตลาดนัด
แม่ค้าถามว่า "พี่เอามันมั้ยคะ??"
จะตอบยังไงดี...

Offline Lycoolthai SorrowEyes

  • ชีวิตนี้จะไม่ทำอะไร นอกจากงานดนตรีเท่านั้น
  • จ่า
  • Posts: 1613
  • Karma: +30/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #22 on: January 15, 2012, 05:28:20 PM »
หูยๆๆๆๆๆ ตื่นเต้นอ่ะ อยากให้เสร็จเร็วๆจัง
- GarageBand and Krome Mastery -  :macho:

facebook.com/lycoolthai

Offline Hans

  • สิบตรี
  • Posts: 360
  • Karma: +16/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #23 on: January 15, 2012, 09:13:58 PM »
Golden Ratio เป้นอะไรที่ผมเชื่อว่าคือความสมบูรณ์แบบครับ พบได้ในทุกอย่างที่สมบูรณ์

ตอนผมดูเรื่อง Room Mode ก็คิดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน

ผมก็อยากได้ครับ ส่วนนี่ทั้ง 3 mode ครับ ใคร Technical เก่งๆวิเคราะห์เลยครับ
 

Freq   %   Wavelength, 1/2, 1/4   p,q,r Mode      Group Weighting
31.3 hz       11 : 5.5 : 2.75    (1,0,0 Axial)      Start iso, End iso
39.1 hz    19.9%    8.81 : 4.4 : 2.2    (0,1,0 Axial)      Start iso, End iso
50.1 hz    21.9%    6.87 : 3.44 : 1.72    (1,1,0 Tangential)      Start iso
53.8 hz    6.8%    6.4 : 3.2 : 1.6    (0,0,1 Axial)      End iso
62.3 hz    13.6%    5.53 : 2.76 : 1.38    (1,0,1 Tangential)      
62.6 hz    0.4%    5.5 : 2.75 : 1.38    (2,0,0 Axial)      Start iso, Near
66.5 hz    5.8%    5.18 : 2.59 : 1.29    (0,1,1 Tangential)      
73.5 hz    9.5%    4.69 : 2.34 : 1.17    (1,1,1 Oblique)      
73.8 hz    0.4%    4.67 : 2.33 : 1.17    (2,1,0 Tangential)      Near
78.3 hz    5.7%    4.4 : 2.2 : 1.1    (0,2,0 Axial)      
82.6 hz    5.2%    4.17 : 2.08 : 1.04    (2,0,1 Tangential)      
84.3 hz    2%    4.09 : 2.04 : 1.02    (1,2,0 Tangential)      
91.4 hz    7.7%    3.77 : 1.88 : 0.94    (2,1,1 Oblique)      
93.9 hz    2.6%    3.67 : 1.83 : 0.92    (3,0,0 Axial)      
95.0 hz    1.1%    3.63 : 1.81 : 0.91    (0,2,1 Tangential)      
100.0 hz    5%    3.44 : 1.72 : 0.86    (1,2,1 Oblique)      
100.2 hz    0.1%    3.44 : 1.72 : 0.86    (2,2,0 Tangential)      
101.8 hz    1.5%    3.38 : 1.69 : 0.85    (3,1,0 Tangential)      Near
107.6 hz    5.3%    3.2 : 1.6 : 0.8    (0,0,2 Axial)      
108.3 hz    0.6%    3.18 : 1.59 : 0.8    (3,0,1 Tangential)      
112.1 hz    3.3%    3.07 : 1.54 : 0.77    (1,0,2 Tangential)      
113.8 hz    1.4%    3.03 : 1.51 : 0.76    (2,2,1 Oblique)      
114.5 hz    0.6%    3.01 : 1.5 : 0.75    (0,1,2 Tangential)      
115.1 hz    0.5%    2.99 : 1.5 : 0.75    (3,1,1 Oblique)      
117.4 hz    1.9%    2.93 : 1.47 : 0.73    (0,3,0 Axial)      
118.7 hz    1%    2.9 : 1.45 : 0.73    (1,1,2 Oblique)      
121.5 hz    2.3%    2.83 : 1.42 : 0.71    (1,3,0 Tangential)      
122.3 hz    0.6%    2.82 : 1.41 : 0.7    (3,2,0 Tangential)      
124.5 hz    1.7%    2.77 : 1.38 : 0.69    (2,0,2 Tangential)      
125.2 hz    0.5%    2.75 : 1.38 : 0.69    (4,0,0 Axial)      
129.2 hz    3%    2.67 : 1.33 : 0.67    (0,3,1 Tangential)      
130.5 hz    0.9%    2.64 : 1.32 : 0.66    (2,1,2 Oblique)      
131.2 hz    0.5%    2.63 : 1.31 : 0.66    (4,1,0 Tangential)      
132.9 hz    1.2%    2.59 : 1.3 : 0.65    (1,3,1 Oblique)      
133.1 hz    0.1%    2.59 : 1.29 : 0.65    (0,2,2 Tangential)      
133.1 hz    0%    2.59 : 1.29 : 0.65    (2,3,0 Tangential)      
133.6 hz    0.3%    2.58 : 1.29 : 0.64    (3,2,1 Oblique)      
136.3 hz    1.9%    2.53 : 1.26 : 0.63    (4,0,1 Tangential)      
136.7 hz    0.2%    2.52 : 1.26 : 0.63    (1,2,2 Oblique)      
141.8 hz    3.5%    2.43 : 1.21 : 0.61    (4,1,1 Oblique)      
142.9 hz    0.7%    2.41 : 1.21 : 0.6    (3,0,2 Tangential)      
143.5 hz    0.4%    2.4 : 1.2 : 0.6    (2,3,1 Oblique)      
147.1 hz    2.4%    2.34 : 1.17 : 0.59    (2,2,2 Oblique)      
147.7 hz    0.4%    2.33 : 1.17 : 0.58    (4,2,0 Tangential)      
148.1 hz    0.2%    2.33 : 1.16 : 0.58    (3,1,2 Oblique)      
150.4 hz    1.5%    2.29 : 1.15 : 0.57    (3,3,0 Tangential)      
156.6 hz    3.9%    2.2 : 1.1 : 0.55    (0,4,0 Axial)      
156.6 hz    0%    2.2 : 1.1 : 0.55    (5,0,0 Axial)      
157.2 hz    0.3%    2.19 : 1.1 : 0.55    (4,2,1 Oblique)      
159.3 hz    1.3%    2.16 : 1.08 : 0.54    (0,3,2 Tangential)      
159.7 hz    0.2%    2.16 : 1.08 : 0.54    (1,4,0 Tangential)      
159.7 hz    0%    2.16 : 1.08 : 0.54    (3,3,1 Oblique)      
161.4 hz    1%    2.13 : 1.07 : 0.53    (0,0,3 Axial)      
161.4 hz    0%    2.13 : 1.07 : 0.53    (5,1,0 Tangential)      
162.3 hz    0.5%    2.12 : 1.06 : 0.53    (1,3,2 Oblique)      
162.9 hz    0.3%    2.11 : 1.06 : 0.53    (3,2,2 Oblique)      
164.5 hz    0.9%    2.09 : 1.05 : 0.52    (1,0,3 Tangential)      
165.1 hz    0.3%    2.09 : 1.04 : 0.52    (4,0,2 Tangential)      
165.5 hz    0.2%    2.08 : 1.04 : 0.52    (0,4,1 Tangential)      
165.5 hz    0%    2.08 : 1.04 : 0.52    (5,0,1 Tangential)      
166.1 hz    0.3%    2.07 : 1.04 : 0.52    (0,1,3 Tangential)      
168.5 hz    1.4%    2.04 : 1.02 : 0.51    (1,4,1 Oblique)      
168.6 hz    0%    2.04 : 1.02 : 0.51    (2,4,0 Tangential)      
169.1 hz    0.2%    2.04 : 1.02 : 0.51    (1,1,3 Oblique)      
169.7 hz    0.3%    2.03 : 1.01 : 0.51    (4,1,2 Oblique)      
170.1 hz    0.2%    2.02 : 1.01 : 0.51    (5,1,1 Oblique)      
171.2 hz    0.6%    2.01 : 1.01 : 0.5    (2,3,2 Oblique)      
171.7 hz    0.2%    2.01 : 1 : 0.5    (4,3,0 Tangential)      
173.2 hz    0.8%    1.99 : 0.99 : 0.5    (2,0,3 Tangential)      
175.0 hz    1%    1.97 : 0.98 : 0.49    (5,2,0 Tangential)      
177.0 hz    1.1%    1.95 : 0.97 : 0.49    (2,4,1 Oblique)      
177.5 hz    0.2%    1.94 : 0.97 : 0.49    (2,1,3 Oblique)      
179.4 hz    1%    1.92 : 0.96 : 0.48    (0,2,3 Tangential)      
179.9 hz    0.2%    1.91 : 0.96 : 0.48    (4,3,1 Oblique)      
182.1 hz    1.2%    1.89 : 0.95 : 0.47    (1,2,3 Oblique)      
182.6 hz    0.2%    1.89 : 0.94 : 0.47    (3,4,0 Tangential)      
182.8 hz    0.1%    1.88 : 0.94 : 0.47    (4,2,2 Oblique)      


Group Warning Colours/Weightings
negative   
0 to 1   
1 to 2   
2 to 3   
above 3   

Explanation of Weightings:
- group is a range of frequencies separated by 5% from the next range
- groups wider than 5% are considered safe, e.g. the last big one
- each frequency in a group is Minus 0.5
- iso is how isloated/separated a group is. if > 10% Plus 1
- Near is frequencies within 1% of another, if axial Plus 1, else +0.5
- Same is coincident/identical frequencies, if axial Plus 2, else +1
- To see examples of colours, try 10'x10'x10' and 10'x10'x9'
- a 5% frequency separation is about a piano semitone
Computed Information:
Room Dimensions: Length=5.49 m, Width=4.4 m, Height=3.2 m
Room Ratio: 1 : 1.37 : 1.71
R. Walker BBC 1996:
-   1.1w / h < l / h < ((4.5w / h) - 4): Pass
-   l < 3h & w < 3h: Pass
-   no integer multiple within 5%: Pass
Nearest Known Ratio:
-  "5) M. M. Louden: 1971: Best ratio as per Louden" 1 : 1.4 : 1.9
RT60 (IEC/AEC N 12-A standard): 257 ms
-  ±50ms from 200Hz to 3.5kHz = 207 to 307ms
-  ±100ms above 3.5kHz = 157 to 357ms
-  <+300ms at 63hz = 557ms
-  300<RT60<600ms
RT60 (ITU/EBU Control Room Recommended): 229 ms
-  ±50ms from 200Hz to 4kHz = 179 to 279ms
-  <+300ms at 63hz = 529ms
-  200<RT60<400ms
Absorbtion to achieve ITU RT60: 584 sabins
Volume: 77 m^3
Surface Area Total: 110 m^2
Surface Area Floor: 24 m^2
Surface Area Ceiling+Floor: 48 m^2
Surface Area Front Wall: 14 m^2
Surface Area Front and Rear Wall: 28 m^2
Surface Area Left Wall: 17 m^2
Surface Area Left and Right Wall: 34 m^2
Surface Area 4 Walls: 62 m^2
Surface Area 4 Walls + floor: 86 m^2
(sabins - front wall - carpet) / Left+Right+Rear wall: 33 %
(sabins - front wall) / Left+Right+Rear wall: 83 %
Schroeder Fc: 102hz
Frequency Regions:
 - No modal boost: 1hz to 31hz
 - Room Modes dominate: 31hz to 102hz
 - Diffraction and Diffusion dominate: 102hz to 408hz
 - Specular reflections and ray accoustics prevail: 408hz to 20000hz
Count (31.3-183hz) : Axials=12, Tangentials=47, Obliques=60
Count (31.3-100hz) : Axials=6, Tangentials=7, Obliques=2
Critical Distance (direct = reverberant field): 4.70m

ผมเตรียม Bass Trab ของผมไว้แล้ว ทิ้งเนื้อที่ไปพอสมควรเลย แต่ก็ไม่มีทางเลือกครับ Slot Diffuser ไม้ข้างหลัง + ม่านหยัก
จะช่วย Tune ครับขยักม่านเอา

แล้วตอนตีเส้นแล้วห้องจะไม่ 4 เหลี่ยมแล้ว ไว้ผมจะเอา RT60, STI, Direct SPL จาก Ease มาให้ดูครับ

แต่เท่าที่เคยใช้มันไม่ตรงขนาดนั้น เนื่องจาก Material ของเรากับเค้าค่า Density มันต่างกัน ไม้ขนาดเท่ากันแต่หนาแน่นไม่เท่า
อะไรประมาณนั้นครับ

ดังนั้นแล้วจึงต้องวัด เพื่อจะได้รู้แน่ว่าเราไม่ได้เออ ออเอาเอง

เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปยางให้ดูครับ + บอกรายละเอียดว่าซื้อที่ไหน ดีไหมครับ
« Last Edit: January 16, 2012, 12:18:20 AM by Hans »
Knowledge Speaks, Wisdom Listen.
"Jimi Hendrix"

Offline Hans

  • สิบตรี
  • Posts: 360
  • Karma: +16/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #24 on: January 15, 2012, 10:34:49 PM »
เอาอันแรกนะครับ อันนี้ยางปะเกนแท่นเครื่องครับ


ระวังเรื่องค่า PHR ด้วยนะครับ มันเป็นอัตราส่วนของยางกับวัสดุอื่นๆ ลองถามร้านดูว่าเราจะเอามารับน้ำหนักเท่าไร
เท่าที่ผมรู้นะครับ ยางควรจะยุบไป 20% 

ราคาแผ่นละ 120-170B ครับ แล้วแต่ว่าส่งหรือไม่ หาได้ตามแหล่งจำหน่ายอะไหล่อุตสาหกรรมหนักครับ ของผมที่คลองถมครับ ขอแนะนำว่าให้เค้าส่งเพราะแผ่นหนึงหนักเกือบ 2 KG ครับ ผมลองมาแล้วเอาถูกปรากฏว่าไม่มีรถยอมไป แล้วตอนมาจากร้านก็สุดบรรยาย

Space ประมาณ 1 Foot ใช้กี่ตารางก็คููณเอาครับ ของผมทั้งหมด 100+ นิดๆครับ เอามาตัด แล้วก็วางเลยบางที่ครับ

ส่วนนี่เป็นแบบแถบ Stripe นะครับ


อันนี้เอามาแปะระหว่างชั้น Gypsum Board แล้วอัดทำเป็น Wall Layer ครับ

อันนี้จะนุ่มกว่าอันแรกมาก ราคา 700B / 15M ครับจริงๆแล้วผมใช้แบบแผ่นขนาด 150x80cm ด้วยครับความนุ่มเท่ากัน

อันนี้หายากหน่อย ต้องสั่งจากโรงงานครับ

อ้อ ผมขอขอบคุณทุกๆท่านที่ตามดูด้วยครับ อยู่ดูมันเกิดขึ้นด้วยกันนะครับ แล้วหากผมให้ข้อมูลใดผิดไปก็รบกวนสมาชิคแก้ไขด้วยครับ
« Last Edit: January 15, 2012, 11:00:24 PM by Hans »
Knowledge Speaks, Wisdom Listen.
"Jimi Hendrix"

Offline Xenon

  • ร้อยตรี
  • Posts: 2398
  • Karma: +82/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #25 on: January 16, 2012, 12:20:08 PM »
จัดเต็มซะขนาดนี้น่าจะหาโอกาสแวะไปเยี่ยมหน่อยนะเนี่ย
ขอบคุณที่มาแชร์ความรู้ด้วยครับ

Offline pt

  • จ่า
  • Posts: 1620
  • Karma: +57/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #26 on: January 16, 2012, 01:42:53 PM »
อย่าลืมเว้นไว้ซักมุมนึง ไว้วางกับแกล้มนะครับ :P
บอร์ดเรามีแฟนเพจในเฟสบุคกะเค้ามั่ง https://www.facebook.com/pages/patidcom/268771836574467?ref=hl

Offline akchanta

  • สิบตรี
  • Posts: 277
  • Karma: +2/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #27 on: January 16, 2012, 02:22:36 PM »
 :clap: :clap: :clap: :clap: :clap: 

Offline Hans

  • สิบตรี
  • Posts: 360
  • Karma: +16/-0
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #28 on: January 16, 2012, 10:41:39 PM »
ยางต่อครับ


อันนี้เอาไว้ต่อประตูให้หนาครับ ตัวละ 20B จริงๆแล้วเห็นเค้าบอกว่ามันเอาไว้ใช้กับพวกท่อไอเสีย
ยางต้องแยกน้อตนะครับ ไม่ใช่ร้อยทะลุ มีตั้งแต่ใหญ่ไปเล็ก ประตูใหญ่แค่ไหนก็ตามอัตราส่วนครับ

ส่วนนี่เทซิลิโคนครับ


อันนี้จะเห็นทั้งซิลิโคนและส่วนที่ยังไม่เท เนื่องจากซิลิโคนแพงจีงเอาโฟมยัดกลับไปใหม่ครึ่งนึงแล้วเท
ขนาดนี้แล้วที่เตรียมมาวันนี้ก็หมด ต้องไปซื้อเพิ่มอีกยังไม่เสร็จครับ

พรุ่งนี้จะมียางมาส่งอีก 100M ยังคุยกันกับอาจอมเลยครับว่าถ้าอยู่ใต้ทำน่าจะราคาถูกกว่านี้

ยินดีต้อนรับสมาชิค Patid ทุกท่านนะครับ ส่วนเรื่องกับแกล้มข้างบนห้องทั้งหมดเป้นดาดฟ้า จะมีสวนหย่อมเอาไว้รับรองป๋าโดยเฉพาะครับ

« Last Edit: January 16, 2012, 10:48:01 PM by Hans »
Knowledge Speaks, Wisdom Listen.
"Jimi Hendrix"

Announcer

  • Guest
Re: ห้องอัดเสียงครับ
« Reply #29 on: January 17, 2012, 06:44:33 PM »
 :D  ใช่เลย ๆๆ