* News


คลังกระทู้เก่าคลังที่สอง อ่านได้อย่างเดียว

ไม่มีการโพสท์กระทู้ใหม่ใดๆอีกแล้ว

>>> ย้ายห้องซื้อขายไปเปิดกลุ่มที่เฟสบุค <<<

..... คลิคไปที่กลุ่ม .....

* ค้นหากระทู้ในบอร์ดด้วย Google

Author Topic: มีวิธีฝึกเล่นคีย์บอร์ดแบบเร่งรัดมั้ยครับ?  (Read 44789 times)

Offline spningnong

  • สิบโท
  • Posts: 778
  • Karma: +19/-0
  • หน่อง_ขี้สงสัย_อย่ารำคาญกันเลยนะครับ ^^
มีวิธีฝึกเล่นคีย์บอร์ดแบบเร่งรัดมั้ยครับ?  :h2:

ขอคำแนะนำด้วยครับ พยายามเองมานานแล้วครับยังไม่ประสบความสำเร็จเลยครับ  :cry1:

ทำเพลงลำบากมากๆครับ  :crash:

ขอบพระคุณทุกคำแนะนำครับ  :sorry:


เรา"รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้ ดีกว่าเรา"ไม่รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้!!!

Offline zdioz

  • สิบตรี
  • Posts: 455
  • Karma: +14/-0
หัดทำ muscle memory  ฝึกเจตนารู้สึกถึงความตึงหย่อนของกล้ามเนื้อ
มุมของข้อต่อ  วางมือตั้งแต่ข้อศอกแนบลงบนโต๊ะ จำสภาวะให้ได้แล้ว back swing ขึ้นมา
เพื่อหาวงสวิงธรรมชาติ swing กลับลงไปแตะบนโต๊ะ  ศึกษา point of contact หรือจุดที่ปลายน้ิวสัมผัสโต๊ะ
ในสองมิติ คือ ซ้าย  ขวา   หน้า  หลัง   ต่อไปพอเล่นบนคีย์จริง จะมีมิติที่สามคือ สูง ต่ำ เพิ่มขึ้นมาอีก
กรณีบนโต๊ะ มีแค่สองมิติ เหมือนเล่นแต่คีย์ขาว  พอมีคีย์ดำด้วยต้องเห็นเป็นสามมิติ  
แรงต้องไหลจากใน ออกนอก    บน ลงล่าง   ส่วน ขวาไปซ้าย หรือ ซ้ายไปขวา ขึ้นอยู่กับ นิ้วอะไร ตั้งอยู่อย่างไรครับ :)


« Last Edit: September 15, 2011, 06:53:32 PM by zdioz »

Offline spningnong

  • สิบโท
  • Posts: 778
  • Karma: +19/-0
  • หน่อง_ขี้สงสัย_อย่ารำคาญกันเลยนะครับ ^^
ขอบพระคุณ ท่านอา zdioz เป็นอย่างสูงครับ
« Last Edit: September 16, 2011, 02:45:01 AM by spningnong »
เรา"รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้ ดีกว่าเรา"ไม่รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้!!!

Offline spningnong

  • สิบโท
  • Posts: 778
  • Karma: +19/-0
  • หน่อง_ขี้สงสัย_อย่ารำคาญกันเลยนะครับ ^^
ท่านอา zdioz ครับ ตอนนี้ผมหัดไล่สเกล 1 Octave ที่ความเร็วTempo 72 ตัวเขบ็ด 1 ชั้น
แต่ผมรู้สึกว่าเกร็งมือด้านขวามากๆครับ ผมฝึกผิดวิธีหรือป่าวครับ? แล้วมีวิธีแก้ไขยังไงครับ?
ขอบคุณครับ

(รูปแบบการข้ามนิ้วได้มาตั้งแต่สมัยเรียนวิชา Keyboard ตั้งแต่เรียนตอนปี 2 แล้วครับ จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ 5 ปีแล้วครับ พึ่งจะมาขยันครับ :cry1:  มันน่าตีจริงๆเลยครับ  :bd: )
เรา"รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้ ดีกว่าเรา"ไม่รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้!!!

Offline zdioz

  • สิบตรี
  • Posts: 455
  • Karma: +14/-0
ท่านอา zdioz ครับ ตอนนี้ผมหัดไล่สเกล 1 Octave ที่ความเร็วTempo 72 ตัวเขบ็ด 1 ชั้น
แต่ผมรู้สึกว่าเกร็งมือด้านขวามากๆครับ ผมฝึกผิดวิธีหรือป่าวครับ? แล้วมีวิธีแก้ไขยังไงครับ?
ขอบคุณครับ

(รูปแบบการข้ามนิ้วได้มาตั้งแต่สมัยเรียนวิชา Keyboard ตั้งแต่เรียนตอนปี 2 แล้วครับ จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ 5 ปีแล้วครับ พึ่งจะมาขยันครับ :cry1:  มันน่าตีจริงๆเลยครับ  :bd: )
ถ่ายวิดีโอมาให้ดูนิดนึงได้มั้ยครับ  ทีละมือ  ถ้ามีขาตั้งกล้องก็สองมือพร้อมกัน
ก่อนอื่นกลับไปทบทวนสองคลิปแรกปล่อยมือให้เป็นธรรมชาติ พลิกไปพลิกมาบนโต๊ะ แล้วลองสวิงดู
จากนั้นย้ายไปที่คีย์บอร์ด สวิงด้วยอาการเดียวกัน ถ้าสวิงลมไม่ได้ ก็ไม่มีหลักยึด
เวลาไปสวิงผ่านคีย์สมองจะสั่งงานมั่ว  คำที่สำคัญที่สุดคือ เจตนารู้สึก ลงไปบริเวณร่างกายที่เราต้องใช้ครับ
ระลึกไว้สามข้อ
รู้สึกให้ได้ถึงการมีอยู่ซึ่งอวัยวะนั้น
รู้สึกให้ได้ถึงการเคลื่อนไหวของอวัยวะใด ๆ
รู้สึกให้ได้ถึงการนิ่งอยู่ของอวัยวะใด ๆ

ลองดูอีกทีนะครับ 

เดี๋ยวผมจะทำ 5 finger position shifting approach for scale playing ให้อีกอันนึง

Offline Lycoolthai SorrowEyes

  • ชีวิตนี้จะไม่ทำอะไร นอกจากงานดนตรีเท่านั้น
  • จ่า
  • Posts: 1613
  • Karma: +30/-0
วิธีพี่เดี่ยวนี่ ผมว่าไม่ใช่วิธีเร่งรัดนะ อันนี้มันยากกกกกกกกกกกกกสุดๆเลย ^^"
- GarageBand and Krome Mastery -  :macho:

facebook.com/lycoolthai

Offline zdioz

  • สิบตรี
  • Posts: 455
  • Karma: +14/-0


อันนี้ของมือซ้ายครับ  ปวดคอหน่อยนะ



ส่วนอันนี้ของมือขวา ค่อยยังชั่ว ไม่ต้องตะแคงดู    :)
« Last Edit: September 16, 2011, 11:00:55 PM by zdioz »

Offline zdioz

  • สิบตรี
  • Posts: 455
  • Karma: +14/-0
ขอบพระคุณ ท่านอา zdioz เป็นอย่างสูงครับ
พี่  ก็พอแล้วครับ อย่าถึงกับอา เล๊ยยยยยย   zdioz มาจาก dio เดี่ยว
เอา z มาปิดหน้าหลังเท่านั้นเอง  อิอิอิ
ฉะนั้น เรียก พี่เดียว  ก็พอจ้ะ 

วิธีพี่เดี่ยวนี่ ผมว่าไม่ใช่วิธีเร่งรัดนะ อันนี้มันยากกกกกกกกกกกกกสุดๆเลย ^^"

ยาก เยิก อะไรกัน  ระดับ แมน มียากด้วยเหรอ อิอิอิ 
อันนี้ single note stroke  ต่อไปก็ multiple note stroke ก็เล่นเป็นคอร์ดแล้ว
ต่อไปก็เปิดคู่ 6 7 8 9 10  จบ  อย่างเร่งรัด ไม่มีเลี้ยงไข้  อิอิอิ

Offline spningnong

  • สิบโท
  • Posts: 778
  • Karma: +19/-0
  • หน่อง_ขี้สงสัย_อย่ารำคาญกันเลยนะครับ ^^
ส่งการบ้านครับ

 :banghead: :banghead: :banghead:
เรา"รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้ ดีกว่าเรา"ไม่รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้!!!

Offline zdioz

  • สิบตรี
  • Posts: 455
  • Karma: +14/-0
ปัญหาของหน่องอยู่ที่การเกร็งครับ ดูคลิปแรกกับคลิปที่สอง ให้ละเอียด
ผมพูดว่า อย่าไปยุ่งกับเค้า หงายหรือคว่ำ ก็ต้องอยู่สภาพเดียวกัน
back swing จากสภาพธรรมชาติอันนั้นเพื่อค้นว่า เวลาเราลากลงไปผ่านคีย์
เส้นทางของมันจะเป็นเส้นทางที่ไม่เสียพลังงานทิ้ง
มือของหน่องเกร็ง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อด้านบน มันขวางทำให้ลากนิ้วลงไปลำบาก
ดูคลิปอีกหลาย ๆ รอบแล้วจัดมือไม้ให้ได้ตามนั้นครับ
:)

Offline spningnong

  • สิบโท
  • Posts: 778
  • Karma: +19/-0
  • หน่อง_ขี้สงสัย_อย่ารำคาญกันเลยนะครับ ^^
ขอบคุณครับพี่เดี่ยว

ยากจังครับเล่นให้ไม่เกร็งเนี่ยครับ  :banghead: :banghead: :banghead:
« Last Edit: September 16, 2011, 11:54:38 PM by spningnong »
เรา"รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้ ดีกว่าเรา"ไม่รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้!!!

Offline zdioz

  • สิบตรี
  • Posts: 455
  • Karma: +14/-0


ลองทำความเข้าใจกับธรรมชาติอันนี้ดูครับ

Offline spningnong

  • สิบโท
  • Posts: 778
  • Karma: +19/-0
  • หน่อง_ขี้สงสัย_อย่ารำคาญกันเลยนะครับ ^^
ขอบคุณครับ ผมจะพยายามทำให้ได้ครับ

เล่นทีล่ะมือมันก็ไม่เกร็งอ่ะครับ แต่พอเล่น 2 มือ ปั๊บ :what: เกร็งเลยครับ......
« Last Edit: September 17, 2011, 01:17:14 AM by spningnong »
เรา"รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้ ดีกว่าเรา"ไม่รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้!!!

Offline zdioz

  • สิบตรี
  • Posts: 455
  • Karma: +14/-0
มีสิ่งหนึ่งที่ผมพลาด ลืมพูดถึงไป
อันตรายในการซ้อมของหน่องที่ต้องแก้ สำหรับการเล่นดนตรีทุกชนิดนะครับ
คือ ความยึดมั่นถือมั่นใน tempo หรือ speed
Professor Donald Walker  สอนใน masterclass ว่า
"The Beauty is the evenness NOT the speed"

ใช้จิตและสติของเรานั่นแหละเป็น metronome
เครื่องอาศัยรู้ของจิตให้สติเกิด  คือ สภาวะ
สภาวะ ที่ใช้อาศัยรู้คือ
ความตึงหย่อนที่สลับกันอยู่ของกล้ามเนื้อทั้งสองฝั่ง  คือ  action & reaction

เอาระยะเวลาที่จิตใช้รู้สึกได้ทันถึง action เป็น  1 tick  หรือ 1 subdivision
ระยะเวลาที่จิตใช้รู้สึกได้ทันถึง reaction เป็น 1 tick หรือ 1 subdivision

อาจารย์เปีย สั่งไว้ว่า  "ไปเท่าที่เราไปได้"

ฟังก็ง่าย พูดก็ง่าย  แต่เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำได้ยากมากที่สุดสิ่งหนึ่งในชีวิตผม  :hm:

ถ้าจิตไม่สามารถรู้สึกได้ทัน แสดงว่า ไม่ใช่ความเร็วที่เราทำได้  จริง

สุดท้ายฝากคติของผมที่มักสั่งไว้กับนักเรียนทุกคน คือ
"รู้ชัด  รู้ทั่ว  รู้ทัน"

รู้ชัด  คือ รู้สึกได้ชัดเจน แต่ละจุดที่เจตนารู้สึก
รู้ทั่ว  คือ รู้สึกได้ชัดเจน ทุกจุดที่เจตนารู้สึก ทั่วถึง พร้อมกัน
รู้ทัน  คือ รู้สึกได้ชัดเจน ทั่วถึง ทันเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเกิดขึ้น

คงต้องยอมรับตรงนี้เหมือนกับที่แมนพูดแหละครับ ว่ามันไม่ใช่วิธีแบบเร่งรัด
แต่ทำได้แล้วก็ไม่ต้องทำอีกแน่นอนครับ เพียงแค่รักษาสภาพนี้ไว้ไปจนตาย
แล้วก็เอาไปใช้กับการเล่นดนตรีได้ทุกเครื่องมือ

Randy Canon สั่งผมไว้ว่า
"Practice until you can feel that it's as easy as you're breathing."
"The trick is EVERY DAY"

ไม่ต้องกลัวเหงาครับ ผมซ้อมเป็นเพื่อนหน่อง ทุกวันเหมือนกัน
 :)


Offline don9775

  • สิบโท
  • Posts: 978
  • Karma: +17/-0
ผมก็จะฝึกคู่กับพี่หน่องนะครับ  มือใหม่เหมือนกัน แฮ่....