Patid Board
Welcome, Guest. Please login or register.
April 24, 2014, 04:47:01 AM

Login with username, password and session length
Search:     Advanced search
ปีนี้ปรับปรุงเว็บบอร์ดครั้งใหญ่แน่ๆ โปรดอดใจรอ ส่วนระยะนี้ถ้ามีอะไรเพี้ยนๆไปบ้างก็ขออภัยครับ
89848 Posts in 10931 Topics by 5083 Members
Latest Member: galator
* Home Help Search Login Register
pro plugin audital pro millionhead pro audio
kimleng 

audio # pkstudio
+  Patid Board
|-+  General
| |-+  ห้องทฤษฎี - Music theory room
| | |-+  tri tone เป็นยังไง และใช้ยังไงเหรอครับ
Pages: [1] Go Down Print
Author Topic: tri tone เป็นยังไง และใช้ยังไงเหรอครับ  (Read 1562 times)
man_love_paino
สิบตรี


คะแนนนิยม: 1
Offline Offline

Posts: 112


« on: July 19, 2011, 01:09:54 AM »

tri tone เป็นยังไง และใช้ยังไงเหรอครับ
Logged
azusa
Staffs
ร้อยเอก


คะแนนนิยม: 155
Offline Offline

Posts: 3736



« Reply #1 on: July 19, 2011, 04:58:03 PM »

Tritone คือ interval ที่ห่างกัน 3 tones ครับ
สมัยโบราณเขาห้ามเล่น เขาเรียกว่า devil interval

ส่วนมากจะอยู่ใน chord 7 ยกตัวอย่างใน C7  จาก E - Bb = 3 tones
Logged

เป็นมนุษย์สุดประเสริฐเลิศคุณค่า กว่าบรรดาฝูงสัตว์เดรัจฉาน
จงฝ่าฟันพัฒนาวิชาการ อย่าล้างผลาญฤๅเข่นฆ่าบีฑาใคร
ไม่ถือโทษโกรธแช่งซัดฮึดฮัดด่า หัดอภัยเหมือนกีฬาอัชฌาสัย
ปฏิบัติประพฤติกฎกำหนดใจ พูดจาให้จ๊ะๆ จ๋าๆ น่าฟังเอยฯ
man_love_paino
สิบตรี


คะแนนนิยม: 1
Offline Offline

Posts: 112


« Reply #2 on: July 21, 2011, 01:00:02 AM »

ไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับท่าน
Logged
phokha
083-888 1001
ร้อยโท


คะแนนนิยม: 72
Offline Offline

Posts: 2903


ถึงจะแก่ แต่ก็อ่อนหัด


WWW
« Reply #3 on: July 21, 2011, 02:44:16 AM »

สามโทน ไงครับ
Logged

ผมไปซื้อกล้วยแขกที่ตลาดนัด
แม่ค้าถามว่า "พี่เอามันมั้ยคะ??"
จะตอบยังไงดี...
t.jueng
สิบตรี


คะแนนนิยม: 5
Offline Offline

Posts: 301



« Reply #4 on: July 21, 2011, 11:45:47 AM »

^
ป้าดดดด...

แบบท่านอาว่ามาแหละครับ
ถ้าลองสลับโน้ตกัน จาก 3 เป็น b7 จากb7 เป็น 3
ก็จะได้คอร์ดแทนโทนเดิม ที่เรียกว่า ซับติ๊ว b5 มาหนึ่งอัน
Logged

.
สร้างเนื้อสร้างตัวอยู่ครับ คาดว่าอีก 2-3 ปีคงเสร็จ..
จากนั้นก็ค่อยมาสร้างคนเป็นงานต่อไป...
azusa
Staffs
ร้อยเอก


คะแนนนิยม: 155
Offline Offline

Posts: 3736



« Reply #5 on: July 21, 2011, 05:40:35 PM »

ไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับท่าน

E - F# = 1 tone
F# - G# = 1 tone
G# - A#(Bb) = 1 tone
1 + 1 + 1 = 3
Tri = 3
Logged

เป็นมนุษย์สุดประเสริฐเลิศคุณค่า กว่าบรรดาฝูงสัตว์เดรัจฉาน
จงฝ่าฟันพัฒนาวิชาการ อย่าล้างผลาญฤๅเข่นฆ่าบีฑาใคร
ไม่ถือโทษโกรธแช่งซัดฮึดฮัดด่า หัดอภัยเหมือนกีฬาอัชฌาสัย
ปฏิบัติประพฤติกฎกำหนดใจ พูดจาให้จ๊ะๆ จ๋าๆ น่าฟังเอยฯ
man_love_paino
สิบตรี


คะแนนนิยม: 1
Offline Offline

Posts: 112


« Reply #6 on: July 22, 2011, 12:54:14 AM »

เข้าใจแล้วครับผม  แล้วทีนี้ผมเคยได้ยินว่า tri tone สามารถทำเป็นคอร์ดแทนได้  เพราะว่ามันมีคอมมอนเหมือนกัน สอง ตัว  ? เรื่องนี้ผมไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับ  รบกวนช่วยไขข้อกระจ่างให้ทีสิครับพี่ๆ

แล้วถ้างั้น  คอร์ดที่มีโน๊ตเหมือนกันสองตัว  ก็เอามาแทนกันได้หมดเลยเหรอครับ?
Logged
Lycoolthai SorrowEyes
ชีวิตนี้จะไม่ทำอะไร นอกจากงานดนตรีเท่านั้น
จ่า


คะแนนนิยม: 30
Offline Offline

Posts: 1607



« Reply #7 on: July 22, 2011, 04:35:00 AM »

ใครก็ได้อธิบาย Tri tone substitution หน่อย ผมลืมไปแล้วเหมือนกัน
Logged

- GarageBand and Krome Mastery - 

facebook.com/lycoolthai
Tula
Staffs
จ่า


คะแนนนิยม: 78
Offline Offline

Posts: 1510



« Reply #8 on: July 22, 2011, 05:00:42 AM »

ขี้เกียจอธิบาย ยกตัวอย่างให้ดูละกัน

V7-I
G7-C

G7 = G, B, D, F

B-F เป็นขั้นคู่ Tritone (คิดตามหน่อยละกัน)

คอร์ดจะมาแทน G7 ได้ต้องเป็น Dominant7 ที่มี Tritone คู่เดียวกัน...ซึ่งก็คือ....

Db7 = Db, F, Ab, Cb(B)

ดังนั้น...

G7-C แทนได้ด้วยคอร์ด Db7-C ด้วยเหตุผลที่ว่ามี Tritone ตัวสำคัญอยู่ในคอร์ดเหมือนกัน

ทีนี้ใครจะคิดวิธีการจำยังไง ก็ตามสบายครับ
อาจจะิคิดว่า
1. V7-I แทนได้ด้วย bII7-I คือคิดว่าเป็นคอร์ด dominant ที่สูงกว่า Target Chord ครึ่งเสียงเลย หรือ...
2. คอร์ด dominant ใดๆ อาจจะแทนคอร์ดนั้นๆ ได้ด้วยคอร์ด dominant ที่มี Root เป็นขั้นคู่ Dim 5th ของมันได้เลย
เช่น G ขั้นคู่ dim 5th ของมันคือ Db ก็แสดงว่า G7 แทนได้ด้วย Db7


ตัวอย่างอื่นๆ

||:C7 |F :|| อาจจะเล่นเป็น
|Gb7|F |

||:C |A7 |Dm|G7 :|| อาจจะเล่นเป็น
||:C |Eb7|Dm|Db7:||

เอาแบบ Advance ขึ้นไปอีกนิดหน่อย...

||C|C7 |F|E7|A7  |D7|G7 :|| อาจจะเล่นเป็น
||C|Gb7|F|E7|Eb7|D7|Db7:||



พาราสองเม็ดด่วน....
Logged

รับ Edit, Mix, Master ครับ.. http://www.patid.com/board/index.php/topic,7545.0.html
zdioz
สิบตรี


คะแนนนิยม: 14
Offline Offline

Posts: 445


« Reply #9 on: July 22, 2011, 09:59:03 AM »

เข้าใจแล้วครับผม  แล้วทีนี้ผมเคยได้ยินว่า tri tone สามารถทำเป็นคอร์ดแทนได้  เพราะว่ามันมีคอมมอนเหมือนกัน สอง ตัว  ? เรื่องนี้ผมไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับ  รบกวนช่วยไขข้อกระจ่างให้ทีสิครับพี่ๆ

แล้วถ้างั้น  คอร์ดที่มีโน๊ตเหมือนกันสองตัว  ก็เอามาแทนกันได้หมดเลยเหรอครับ?

7th chord มีโน้ตที่บอก character สองตัวคือ 3rd และ 7th ที่บอกความเป็น major minor หรือ diminished
เมื่อ 3rd และ 7th เป็นโน้ตเสียงเดียวกัน ย่อมให้ character เหมือนกัน จึงสามารถใช้แทนกันได้ครับ
ถ้าไม่เล่น Root หรือ Tonic ของมัน ทั้งสองคอร์ด ก็จะออกเสียงเหมือนกัน
หรือ ถ้าขี้เกียจคิดให้เปลืองสมอง Tri tone ของ Root นั่นแหละ คือ substitution ของมัน
ส่วนมากผมเห็นเค้าสะกด tri tone ด้วย diminished 5th กรณีีที่เป็น substitution ครับ
แต่เมื่อบริบทบังคับจะสะกดให้มันสวยงามด้วย augmented 4th มันก็ยังเป็นเสียงเดียวกันอยู่ดี

เข้าใจแล้วก็เก็บทฤษฤีเข้าตู้  เอามันไปใช้ให้สนุกนะครับ
Logged
Lycoolthai SorrowEyes
ชีวิตนี้จะไม่ทำอะไร นอกจากงานดนตรีเท่านั้น
จ่า


คะแนนนิยม: 30
Offline Offline

Posts: 1607



« Reply #10 on: July 22, 2011, 07:15:34 PM »

เย่ จำได้แล้ว ผมคิดแบบ 2 ของพี่ตุลแฮะ ตอนนั้น
Logged

- GarageBand and Krome Mastery - 

facebook.com/lycoolthai
man_love_paino
สิบตรี


คะแนนนิยม: 1
Offline Offline

Posts: 112


« Reply #11 on: July 23, 2011, 01:28:01 AM »

เข้าใจคอร์ดแทนของ tri tone แล้ว  ขอบพระคุณมากครับ
Logged
kijjaz
VIP
สิบตรี


คะแนนนิยม: 14
Offline Offline

Posts: 167



WWW
« Reply #12 on: July 27, 2011, 04:36:43 AM »

ตามนั้นเลยครับ .. จะเป็นสิ่งที่ได้ยินจากทาง jazz บ่อยๆครับ นำมาใช้กับงาน Pop, Rock, R&B ได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องใช้กับบริบทแบบ jazz จ๋าๆอย่างเดียว

โดยดั้งเดิม จะคิดถึงการใช้ Tritone Substitution (คอร์ดแทนด้วยคอร์ดไตรโทน) กับคอร์ด Dominant เช่น
Dm7 G7 Cmaj7 แทนด้วย Dm7 Db7 Cmaj7

แต่ต่อมาก็มีการนำมาแทนที่คอร์ดชนิดอื่นๆ เช่น

Dm7 G7 Cmaj7 แทนด้วย Abm7 Db7 Cmaj7 (เหมือนแทนที่ทั้งตรงคอร์ด D ด้วยและ G ด้วย และเปลี่ยนชนิดของคอร์ดตามคอร์ดที่ถูกแทน) ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวเพลงด้วย เช่น ปรับเมโลดี้ให้เข้าได้หรือไม่ .. ยกตัวอย่างเพลง: Satin Doll

นอกจากคอร์ดต่างๆพวกนี้จะถูกแทนแล้ว ยังสามารถแทนที่คอร์ด Tonic ได้ด้วย เช่น
Dm7 G7 Cmaj7 แทนด้วย Dm7 G7 F#7 หรือ Dm7 G7 F#m7(b5)

พวกนี้จะไม่ได้เป็นเสียงแบบ Tritone Substitution แบบดั้งเดิม แต่สามารถใช้ในการต่อคอร์ดต่างๆ แทนที่คอร์ดได้
Logged
Pages: [1] Go Up Print 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.11 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Simple Audio Video Embedder
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!