* our sponsors

pro plugin audital pro millionhead pro audio
kimleng 

audio # pkstudio

Author Topic: tri tone เป็นยังไง และใช้ยังไงเหรอครับ  (Read 1772 times)

Offline man_love_paino

  • สิบตรี
  • Posts: 112
  • Karma: +1/-0
tri tone เป็นยังไง และใช้ยังไงเหรอครับ



Offline azusa

  • Staffs
  • ร้อยเอก
  • Posts: 3736
  • Karma: +155/-0
Tritone คือ interval ที่ห่างกัน 3 tones ครับ
สมัยโบราณเขาห้ามเล่น เขาเรียกว่า devil interval

ส่วนมากจะอยู่ใน chord 7 ยกตัวอย่างใน C7  จาก E - Bb = 3 tones
เป็นมนุษย์สุดประเสริฐเลิศคุณค่า กว่าบรรดาฝูงสัตว์เดรัจฉาน
จงฝ่าฟันพัฒนาวิชาการ อย่าล้างผลาญฤๅเข่นฆ่าบีฑาใคร
ไม่ถือโทษโกรธแช่งซัดฮึดฮัดด่า หัดอภัยเหมือนกีฬาอัชฌาสัย
ปฏิบัติประพฤติกฎกำหนดใจ พูดจาให้จ๊ะๆ จ๋าๆ น่าฟังเอยฯ

Offline man_love_paino

  • สิบตรี
  • Posts: 112
  • Karma: +1/-0
ไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับท่าน

Offline phokha

  • 083-888 1001
  • ร้อยโท
  • Posts: 2947
  • Karma: +73/-0
  • ถึงจะแก่ แต่ก็อ่อนหัด
    • facebook ของผม
สามโทน ไงครับ
ผมไปซื้อกล้วยแขกที่ตลาดนัด
แม่ค้าถามว่า "พี่เอามันมั้ยคะ??"
จะตอบยังไงดี...

Offline t.jueng

  • สิบตรี
  • Posts: 301
  • Karma: +5/-0
^
ป้าดดดด...

แบบท่านอาว่ามาแหละครับ
ถ้าลองสลับโน้ตกัน จาก 3 เป็น b7 จากb7 เป็น 3
ก็จะได้คอร์ดแทนโทนเดิม ที่เรียกว่า ซับติ๊ว b5 มาหนึ่งอัน
.
สร้างเนื้อสร้างตัวอยู่ครับ คาดว่าอีก 2-3 ปีคงเสร็จ..
จากนั้นก็ค่อยมาสร้างคนเป็นงานต่อไป...

Offline azusa

  • Staffs
  • ร้อยเอก
  • Posts: 3736
  • Karma: +155/-0
ไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับท่าน

E - F# = 1 tone
F# - G# = 1 tone
G# - A#(Bb) = 1 tone
1 + 1 + 1 = 3
Tri = 3
เป็นมนุษย์สุดประเสริฐเลิศคุณค่า กว่าบรรดาฝูงสัตว์เดรัจฉาน
จงฝ่าฟันพัฒนาวิชาการ อย่าล้างผลาญฤๅเข่นฆ่าบีฑาใคร
ไม่ถือโทษโกรธแช่งซัดฮึดฮัดด่า หัดอภัยเหมือนกีฬาอัชฌาสัย
ปฏิบัติประพฤติกฎกำหนดใจ พูดจาให้จ๊ะๆ จ๋าๆ น่าฟังเอยฯ

Offline man_love_paino

  • สิบตรี
  • Posts: 112
  • Karma: +1/-0
เข้าใจแล้วครับผม  แล้วทีนี้ผมเคยได้ยินว่า tri tone สามารถทำเป็นคอร์ดแทนได้  เพราะว่ามันมีคอมมอนเหมือนกัน สอง ตัว  ? เรื่องนี้ผมไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับ  รบกวนช่วยไขข้อกระจ่างให้ทีสิครับพี่ๆ

แล้วถ้างั้น  คอร์ดที่มีโน๊ตเหมือนกันสองตัว  ก็เอามาแทนกันได้หมดเลยเหรอครับ?

Offline Lycoolthai SorrowEyes

  • ชีวิตนี้จะไม่ทำอะไร นอกจากงานดนตรีเท่านั้น
  • จ่า
  • Posts: 1609
  • Karma: +30/-0
ใครก็ได้อธิบาย Tri tone substitution หน่อย ผมลืมไปแล้วเหมือนกัน
- GarageBand and Krome Mastery -  :macho:

facebook.com/lycoolthai

Offline Tula

  • Staffs
  • จ่า
  • Posts: 1533
  • Karma: +79/-0
ขี้เกียจอธิบาย ยกตัวอย่างให้ดูละกัน

V7-I
G7-C

G7 = G, B, D, F

B-F เป็นขั้นคู่ Tritone (คิดตามหน่อยละกัน)

คอร์ดจะมาแทน G7 ได้ต้องเป็น Dominant7 ที่มี Tritone คู่เดียวกัน...ซึ่งก็คือ....

Db7 = Db, F, Ab, Cb(B)

ดังนั้น...

G7-C แทนได้ด้วยคอร์ด Db7-C ด้วยเหตุผลที่ว่ามี Tritone ตัวสำคัญอยู่ในคอร์ดเหมือนกัน

ทีนี้ใครจะคิดวิธีการจำยังไง ก็ตามสบายครับ
อาจจะิคิดว่า
1. V7-I แทนได้ด้วย bII7-I คือคิดว่าเป็นคอร์ด dominant ที่สูงกว่า Target Chord ครึ่งเสียงเลย หรือ...
2. คอร์ด dominant ใดๆ อาจจะแทนคอร์ดนั้นๆ ได้ด้วยคอร์ด dominant ที่มี Root เป็นขั้นคู่ Dim 5th ของมันได้เลย
เช่น G ขั้นคู่ dim 5th ของมันคือ Db ก็แสดงว่า G7 แทนได้ด้วย Db7


ตัวอย่างอื่นๆ

||:C7 |F :|| อาจจะเล่นเป็น
|Gb7|F |

||:C |A7 |Dm|G7 :|| อาจจะเล่นเป็น
||:C |Eb7|Dm|Db7:||

เอาแบบ Advance ขึ้นไปอีกนิดหน่อย...

||C|C7 |F|E7|A7  |D7|G7 :|| อาจจะเล่นเป็น
||C|Gb7|F|E7|Eb7|D7|Db7:||



พาราสองเม็ดด่วน.... :hm: :hm:
รับ Edit, Mix, Master ครับ.. http://www.patid.com/board/index.php/topic,7545.0.html

Offline zdioz

  • สิบตรี
  • Posts: 455
  • Karma: +14/-0
เข้าใจแล้วครับผม  แล้วทีนี้ผมเคยได้ยินว่า tri tone สามารถทำเป็นคอร์ดแทนได้  เพราะว่ามันมีคอมมอนเหมือนกัน สอง ตัว  ? เรื่องนี้ผมไม่ค่อยเข้าใจอ่ะครับ  รบกวนช่วยไขข้อกระจ่างให้ทีสิครับพี่ๆ

แล้วถ้างั้น  คอร์ดที่มีโน๊ตเหมือนกันสองตัว  ก็เอามาแทนกันได้หมดเลยเหรอครับ?

7th chord มีโน้ตที่บอก character สองตัวคือ 3rd และ 7th ที่บอกความเป็น major minor หรือ diminished
เมื่อ 3rd และ 7th เป็นโน้ตเสียงเดียวกัน ย่อมให้ character เหมือนกัน จึงสามารถใช้แทนกันได้ครับ
ถ้าไม่เล่น Root หรือ Tonic ของมัน ทั้งสองคอร์ด ก็จะออกเสียงเหมือนกัน
หรือ ถ้าขี้เกียจคิดให้เปลืองสมอง Tri tone ของ Root นั่นแหละ คือ substitution ของมัน
ส่วนมากผมเห็นเค้าสะกด tri tone ด้วย diminished 5th กรณีีที่เป็น substitution ครับ
แต่เมื่อบริบทบังคับจะสะกดให้มันสวยงามด้วย augmented 4th มันก็ยังเป็นเสียงเดียวกันอยู่ดี

เข้าใจแล้วก็เก็บทฤษฤีเข้าตู้  เอามันไปใช้ให้สนุกนะครับ :)

Offline Lycoolthai SorrowEyes

  • ชีวิตนี้จะไม่ทำอะไร นอกจากงานดนตรีเท่านั้น
  • จ่า
  • Posts: 1609
  • Karma: +30/-0
เย่ จำได้แล้ว ผมคิดแบบ 2 ของพี่ตุลแฮะ ตอนนั้น
- GarageBand and Krome Mastery -  :macho:

facebook.com/lycoolthai

Offline man_love_paino

  • สิบตรี
  • Posts: 112
  • Karma: +1/-0
เข้าใจคอร์ดแทนของ tri tone แล้ว  ขอบพระคุณมากครับ

Offline kijjaz

  • VIP
  • สิบตรี
  • Posts: 167
  • Karma: +14/-0
    • kijjaz.net
ตามนั้นเลยครับ .. จะเป็นสิ่งที่ได้ยินจากทาง jazz บ่อยๆครับ นำมาใช้กับงาน Pop, Rock, R&B ได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องใช้กับบริบทแบบ jazz จ๋าๆอย่างเดียว

โดยดั้งเดิม จะคิดถึงการใช้ Tritone Substitution (คอร์ดแทนด้วยคอร์ดไตรโทน) กับคอร์ด Dominant เช่น
Dm7 G7 Cmaj7 แทนด้วย Dm7 Db7 Cmaj7

แต่ต่อมาก็มีการนำมาแทนที่คอร์ดชนิดอื่นๆ เช่น

Dm7 G7 Cmaj7 แทนด้วย Abm7 Db7 Cmaj7 (เหมือนแทนที่ทั้งตรงคอร์ด D ด้วยและ G ด้วย และเปลี่ยนชนิดของคอร์ดตามคอร์ดที่ถูกแทน) ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวเพลงด้วย เช่น ปรับเมโลดี้ให้เข้าได้หรือไม่ .. ยกตัวอย่างเพลง: Satin Doll

นอกจากคอร์ดต่างๆพวกนี้จะถูกแทนแล้ว ยังสามารถแทนที่คอร์ด Tonic ได้ด้วย เช่น
Dm7 G7 Cmaj7 แทนด้วย Dm7 G7 F#7 หรือ Dm7 G7 F#m7(b5)

พวกนี้จะไม่ได้เป็นเสียงแบบ Tritone Substitution แบบดั้งเดิม แต่สามารถใช้ในการต่อคอร์ดต่างๆ แทนที่คอร์ดได้