* News


คลังกระทู้เก่าคลังที่สอง อ่านได้อย่างเดียว

ไม่มีการโพสท์กระทู้ใหม่ใดๆอีกแล้ว

>>> ย้ายห้องซื้อขายไปเปิดกลุ่มที่เฟสบุค <<<

..... คลิคไปที่กลุ่ม .....

* ค้นหากระทู้ในบอร์ดด้วย Google

Author Topic: งานเข้าล่ะครับ งานนี้ ผมไม่เคยจับ ขอถามกูรู เลยครับ งานนี้  (Read 507 times)

Offline Retro_Music

  • สิบตรี
  • Posts: 189
  • Karma: +0/-0
ผมได้รับเกียรติ ทำเพลงรุ่นของมหาลัยแห่งหนึ่ง คราวนี้เขาจะขอเอาเป็นเพลงมาร์ช แต่ต้องไม่โบราณเหมือนที่แล้วๆมา แล้วต้องไม่ยาวมาก ประมาณ 1.30-2.00 นาทีเท่านั้น

ปัญหาที่จะถามคือ วงโย 
1.ใช้เครื่องดนตรีกี่ชิ้นครับ โดยหลักๆ ส่วนใหญ่ เพราะผมอาจจะต้องจำลอง ตามแทรค ของเครื่องดนตรี
2.ส่วนใหญ่ วงโย ที่เราได้ฟังกัน มักจะเป็นการเล่นในที่กว้าง เสียงจะออกมาเป็น โมโน หากจับเป็นกลุ่ม  คำถามข้อนี้คือ เราจะจัดลำดับ ของเครื่อดนตรีแบบใดครับ ซ้าย ขวา หน้า หลัง ในกรณีเอามามิกซ์ จะให้เน้น โมโน หรือ สเตริโอ ดีครับ     ( หากวง ออเคสตร้า ยังพอมีทีมาที่ไปมั่ง แต่วงโย นี่....??? )
3.ส่วนใหญ่เท่าที่สังเกต วงโย จะมีเครื่องดนตรีชนิดเดียวกัน อย่างน้อยสองชิ้น ไม่ว่าจะเครื่องเป่า หรือ เครื่องตี คำถามคือ เราควรจะให้มันเหลื่อมกันนิดหน่อยไหม บางครั้ง เพราะธรรมชาติคนเรา คงจะเล่นได้ไม่พร้อมกันเหมือนคอมพิวเตอร์แน่ๆ แต่ถ้าทำเหลื่อม จนฟังออก เขาจะหาว่า เพลงมีปัญหาไหม  ผมก็คิดอยู่หลายตลบเลยนี่  เลยขอมาถามผู้รู้ ครับ  ขอบคุณครับ



Offline nut.piano

  • สิบตรี
  • Posts: 320
  • Karma: +4/-0
อิอิ เผือกหน่อย (ไม่เก่ง)

1. ใช้เครื่องดนตรีกี่ชิ้น = หากจะพิจารณาเครื่องดนตรีที่มีจริงๆ ที่มหาวิทยาลัยนั้นใช้ในการบรรเลงน่าจะดี (จำนวนชิ้นเครื่องดนตรีนั้นแล้วแต่ขนาดวง ซึ่งปกติก็จะมีสามกลุ่ม Woodwind , Brass และ Percussion)
2. การจัดเสียง = ในส่วนของวงโยธวาทิต โดยปกติการประพันธ์จะมีแนวทำนองการมา การไป ของแต่ละกลุ่มเสียง มีการรับ การประสานแนว น่าจะเน้นในส่วนนี้
3. การเหลื่อม = โดยปกติ การฝึกเด็กในวงโยธวาทิต ทั้งเรื่องโทน และความสั่นยาว จะต้องเน้นให้ออกมาเป็นเอกภาพ มีความเท่ากัน การเน้นธรรมชาติ น่าจะไปในส่วนของการรับ การมาของแนวทางทำนองในแต่ละกลุ่มเครื่องจะสวยงามกว่า

Offline Retro_Music

  • สิบตรี
  • Posts: 189
  • Karma: +0/-0