* News


คลังกระทู้เก่าคลังที่สอง อ่านได้อย่างเดียว

ไม่มีการโพสท์กระทู้ใหม่ใดๆอีกแล้ว

>>> ย้ายห้องซื้อขายไปเปิดกลุ่มที่เฟสบุค <<<

..... คลิคไปที่กลุ่ม .....

* ค้นหากระทู้ในบอร์ดด้วย Google

Author Topic: มีใครใช้ c9 แทน C major บ้างไหมครับ  (Read 1721 times)

Offline redpig

  • พลทหาร
  • Posts: 13
  • Karma: +1/-0
วานผู้รู้ ช่วยตอบที ครับ



Offline 68128

  • สิบตรี
  • Posts: 100
  • Karma: +0/-0
อ่า ถ้าเป็น C major นี่ ผมว่าใช้ c maj79 น่าจะเข้าท่ากว่านะครับ
หรือ Am79 หรือ Dm11 ทั้งหมดทั้งมวลคงต้องต้องดูที่มาที่ไปของคอร์ดก่อนนะผมว่า
เพราะ C9 รูปแบบมันเป็น dominant7 มากกว่านะ   แต่คงต้องดูภาพรวมครับ

ปล .ความเห็นนะครับ ว่าแต่ จขกท รู้ความแตกต่างระหว่างคอร์ด 9 กับคอร์ด major หรือเปล่าครับ
จะได้อธิบายถูก

Offline redpig

  • พลทหาร
  • Posts: 13
  • Karma: +1/-0
รู้ครับว่ามันเป็น dominant7 แต่เวลาเล่น กลับรู้สึกว่า c9 มันเข้ามากกว่าc maj9.
หมายถึงเปิดหนังสือเพลงแล้วเวลาเล่นเจอc ผมก็จะแทนด้วยc9 เจอA ก็แทนด้วยA9
หรือว่าหูผมมันไม่ดี

Offline redpig

  • พลทหาร
  • Posts: 13
  • Karma: +1/-0
ถ้าตามตำราc9 มันอยู่ในกลุ่มdominant7
แต่เจออีกคนหนึ่งเขียนว่า ถ้าเล่นแบบrock n roll
เจอc ก็เล่นเป็นc7
ถ้าเล่นเป็นc7. ก็เล่นc9 ได้ถูกต้องไหมครับ


Offline ฮุนจองฮี

  • สิบเอก
  • Posts: 1382
  • Karma: +22/-0
  • ชีวิตเพิ่งเริ่มต้น
ถ้าเป็นเพลงใน scale blues ก็ได้อยู่แล้วครับ

แต่ถ้าเพลง pop ทั่วไปนี่คงไม่มีทางเข้ากันแน่
ฝีมือไม่มี จะใช้ของดีไปทำไม  :sweat:

Offline suphawin

  • พลทหาร
  • Posts: 62
  • Karma: +1/-0
Blue or rock n roll ทุกคอร์ดมันเป็น dominant อยู่แลัวครับ คุณลองเล่นคอร์ด 1 เป็นmajor ดูสิครับ
ไมมีทางเป็น rock n roll เลย

ถ้าคุณหมายถึงคีย์ c  คุณจะต้องเล่นเป็น C maj9 ( คือคอร์ดหนึ่ง ) ครับ เพราะถ้าคุณเล่น C7 add 9
มันจะกลายเป็นคอร์ 5 ครับ dominant แปลว่า 5 ครับ  คุณจะต้องตามด้วย F นะครับ

แต่นอกจากคุณจะฟังแลัวชอบจริงๆก็ใช้ได้ครับ  แต่คนฟังจะชอบเหมือนคุณหรือเปล่าอีกเรื่องนึงครับ  มันเป็นศิลปะ

อย่าลืมว่าทฎษฎีเกิดหลังปฎิบัติครับ  คนเล่นjazz ยุคแรกไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทฤษฎีคืออะไร  แต่มันเป็นภาษาของเค้าครับ

Offline aommede

  • สิบตรี
  • Posts: 137
  • Karma: +1/-0
องค์ประกอบของ C9 = C E G Bb D
องค์ประกอบของ Cmaj9 = C E G B D

การใช้ C9 ในตำเหน่งที่ 1 ของเพลง (เพลงคีย์ C) นั้นทำได้ครับ
วงผมเองก็ทำบ่อย แต่มันจะให้สำเนียงออกเป็นทาง Blues ก็เพราะไปอีกแบบ
อย่างเช่นเพลง What's up (เพลงนี้วงผมเล่นคีย์ A)

คอร์ดแบบดั้งเดิมเป็นแบบนี้ || A | Bm | D | A ||
วงผมเล่นแบบนี้   || A7 | B7 | D7 | A7 ||

ผลที่ได้คือ มันก็กลายเป็น what's up แบบสำเนียง Blues
คือถ้าจะให้ Pop ขึ้นมาหน่อยบางครั้งก็เล่นแบบนี้ || A | B7 | C7 | A ||

คือมันไม่ตายตัวครับ ออกตัวก่อนว่าผมเป่า sax ส่วนคอร์ดนี่เป็นหน้าที่ของกีต้าร์
แต่ละวันมือกีต้าร์ที่วงเล่นไม่เหมือนเดิมซักวัน อาศัยใช้หูฟังกันเอาว่าน่าจะใช้คอร์ดอะไร
อารมณ์ควรไปทางไหน มือกลองก็ตีตามมือกีตาร์บ้าง ตามผม solo บ้าง ไม่ค่อยจะมีรูปแบบตายตัว

แต่มันก็มีข้อจำกัดการใช้บ้างเหมือนกันนะ อย่างถ้าเล่นเพลงก้อนหินละเมอ คอร์ดแรกเล่น C9
อันนี้เล่นเสร็จผมว่าต้องมีเรียกมือกีตาร์มาเคลียร์กันซักดอกเป็นแน่แท้

สรุป การจะใช้ Dominant7 แทนคอร์ดใดๆ ที่ไม่ใช่คอร์ด5 ผมว่ามันเหมาะเวลาที่ต้องการสำเนียง blues ในเพลงนั้น ในท่อนนั้น ในช่วงนั้น
หรือต้องการใช้เป็นคอร์ดผ่าน ที่ภาษาดนตรีจะเรียกว่า Secondary Dominant เพื่อทำให้ท่อนนั้น ช่วงนั้น ฟังเด่นขึ้น รุนแรงขึ้น ลื่นหูขึ้น
คือมันมีหลายปัจจัยนะ ที่จะใช้คอร์ดนั้นนี้เพื่ออะไร ทำไม ที่ไหน อย่างไร อยากจะอธิบายสั้นๆ จังเลย แต่มันคงสั้นลำบากนะเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องของหู
ล้วนๆ เลย ตัดทฤษฎีทิ้งไปก่อนเลย เมื่อไหร่ที่หูเริ่มรับเสียงของคอร์ดแปลกๆ ที่มันอยู่ผิดที่ผิดทาง แล้วรู้สึกว่ามันเพราะ ผมว่าเป็นสัญญาณที่ดีมากนะ
อย่างที่คุณได้ยินเสียง C9 ในตำเหน่งที่ควรจะเป็น Cmaj7 แล้วรู้สึกว่ามันเพราะ ผมว่าใจคุณเริ่มเปิดแล้วหละ มันเป็นสิ่งดีครับผม แต่ต้องพยายาม
หาคำตอบต่อไปด้วยนะ หาเหตุและผลให้มัน แล้วเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม สิ่งต่างๆ มันจะเชื่อมโยงกันเอง









« Last Edit: September 03, 2014, 06:17:08 AM by aommede »

Offline Batman

  • พลทหาร
  • Posts: 88
  • Karma: +0/-0
C Add 9 มั้งครับ

Offline pizzicato

  • สิบตรี
  • Posts: 282
  • Karma: +5/-0
ผมว่า จขกท จะหมายถึง ในเพลง POP เล่น C เป็นเบส แล้วกด D E G มือขวา แบบนี้รึป่าวครับ ถ้าแบบนี้น่าจะเห็นทั่วๆ ไปเลย

แต่ถ้า C9 แทน C นี่โหดไปครับ แต่ถ้าสเกล Blues ก็ได้อยู่ 555 ถ้าเป็นกีต้าร์ผมจะชอบกด Em7b5 แทน C ครับ (ฺถ้า Blues นะ)
positivity