* ค้นหากระทู้ในบอร์ดด้วย Google

Author Topic: Mastering in my mind.  (Read 22813 times)

Offline SALA RECORD

  • พลทหาร
  • Posts: 97
  • Karma: +2/-0
  • หนุ่มศิลปิน ริน ศาลางาม
Re: Mastering in my mind.
« Reply #15 on: August 20, 2013, 08:01:22 AM »
มาช้าไปหน่อย แบบว่าบ้านอยู่ไกล ขอนั่งฟังด้วยคน
Sala Record khonkaen <RIN>087-854-5927 093-007-6809

Offline mediadirector

  • สิบโท
  • Posts: 595
  • Karma: +18/-0
  • Owner & Mastering Chief @Stucools Mastering Studio
    • โทร 080 999 8737
Re: Mastering in my mind.
« Reply #16 on: August 21, 2013, 12:47:05 AM »
ตกลงบ้านพี่อยู่ไกลผม หรือบ้านผมอยู่ไกลพี่ กันแน่ แง๊ก!
i'm not a mastering enginer.
i'm not a mastering engenier.
i master music.

http://www.facebook.com/StucoolsMasteringStudio

Work whit analog, digital, tape, tubes, transformers, plug-ins, hardware, etc... whatever best serves the project.

Offline mediadirector

  • สิบโท
  • Posts: 595
  • Karma: +18/-0
  • Owner & Mastering Chief @Stucools Mastering Studio
    • โทร 080 999 8737
Re: Mastering in my mind.
« Reply #17 on: August 21, 2013, 02:16:33 AM »
สวัสดีครับ มาๆ อย่าช้ามาต่อกันคราวที่แล้วเราพูดถึง เรื่องใหญ่ๆของการทำ Mastering ในความคิดของผม ผมขอฉายซ้ำกันลืมอย่างที่ผมคิดมีอยู่ด้วยกัน 3 เรื่องคือ 1. Monitoring 2. Process 3. Final แล้วเราคุยกันไปแล้วเรื่อง Monitoring ซึ่งก็มีสามเรื่องย่อยคือ 1.1 Speaker monitor 1.2 Room 1.3 Human ซึ่งส่งผลต่อการฟัง มาคราวนี้เรามาว่าข้อสองกันครับนั่นคือ Process

Process
ในขั้นตอนนี้เราเรียกว่า “กระบวนการ” ซึ่งมันมีเรื่องย่อยๆเหมือน Monitoring ที่ผ่านมาเหมือนกันครับ คำว่ากระบวนการ ถ้าเราลองนึกเล่นๆได้อะไรบ้าง เอ้า 1 2 3 อิอิ คงมีต่างกันออกไป คิดเถอะครับไม่มีผิดหรือถูก เพราะผมก็นิยามมันขึ้นมาเองครับ ซึ่งในขั้นตอนของการ Process จะมีส่วนใหญ่ๆที่ผมคิดไว้และให้ความสำคัญคือ ดังนี้คือ
1.Playback system
2.version
3.Category
4.Mastering chain and routing
5.Mastering gear


1.Playback system
มันดูไม่เกี่ยวกับการทำ Mastering เลยนะครับว่าไปแล้วหรือเพื่อนๆว่ายังไงครับ แต่ผมกลับมองว่ามันสำคัญมากนะครับ เพราะสิ่งที่เราทำสุดท้ายมันก็คือสิ่งที่ต้องถูกนำไปใช้ และมันต้องตรงตามความต้องการ หรือเหมาะสมกับระบบนั้นๆ

ดังนั้นการทำ Mastering มันจีงมีรูปแบบที่หลากหลายที่เราต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจมันก่อนครับ อย่าเหมาเอาว่า Mastering กันครั้งเดียวเอาไปเสียวทุกที่ได้ (เอาไปใช้ทุกระบบ playback system อะครับ เขียนให้มันกวน...ไปงั้นเอง แบร่!) แต่ส่วนใหญ่พอเราทำเพลงเสร็จ มิกซ์เพลงปุ๊บ ก็อยากจะมาสเตอร์ปั๊บ(โปเตโต้ เง้อออ อิอิ แก๊กครับขำป่าวอะหรือแป๊ก) ให้เสียงดังเป๊ก! แล้วเราก็เหมาเรียกสิ่งนั้นว่า Mastering

แต่แท้ที่จริงแล้ว Mastering ที่คุณทำนั้นสุดท้ายมันต้องถูกส่งต่อไปยัง playback system ต่างๆ ในสถานที่ต่างๆ สิ่งนี้นั่นเองคือสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงก่อนลงมือทำ นั่นจึงเป็นที่มาของความสำคัญในขบวนการ Process นั่นเองครับ เพื่อให้ตรงกับกลุ่มคนฟัง กลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มลูกค้า ที่ต้องการนำงานไปใช้นั่นเองครับ


เพราะผมไม่ได้นิยามว่า Process ต้องว่ากันแต่เรื่องทำอะไร อย่างไร ปรับเท่าไหร่ ย่านไหน อัตราส่วนเท่าไหร่! นั่นมันเป็นการเรียนรู้ parameter มากกว่าครับ แต่ Mastering process มันควรเริ่มตั้งแต่แนวคิดเป็นพื้นฐาน ความเข้าใจในเป้าหมายของงานเป็นสำคัญก่อนครับ จึงเดินทางไปสู่เรื่องอื่นๆ

แล้ว Playback system มันสำคัญไฉน? ชื่อก็บอกอยุ่แล้วครับว่า “ระบบสำหรับเล่นกลับ” (ก็กลับจากที่เราบันทึกไว้ไงครับ แฮ่) ดังนั้นในแต่ละระบบมันจึงมีข้อดี ข้อด้อยต่างกันไป นั่นคือสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงในการทำงาน เพื่อให้สอดคล้องกับระบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการทำ Mastering สำหรับแผ่นเสียง, Mastering สำหรับเทป, Mastering สำหรับซีดี, Mastering สำหรับ Internet รวมไปถึงการทำ Mastering สำหรับระบบเสียงรอบทิศทาง เหล่านี้เป็นต้น


ซึ่งในแต่ละระบบ playback system นั้นจะเป็นตัวกำหนดเงื่อนไขในการทำงานขั้นต้น เมื่อเรารู้ว่าเราต้องทำ Mastering ไปเพื่อระบบใด นั่นจึงเป็นการเข้าสู่ขั้นตอน หรือแนวคิดในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการความถี่เสียง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระดับสัญญาณ หรือเรื่องการเว้นช่วงว่างระหว่างเพลง และอีกมากมาย

ก็เล่าสู่กันฟัง และผมคิดว่ามันเป็นพื้นฐานสำคัญในการเข้าใจงาน และทำให้เราเห็นภาพของงานได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งโดยปรกติแล้วเราจะทำ Mastering สำหรับ CD กันเสียมากกว่า และวีดีโอสอน หรือบทความใน internet ส่วนมากก็จะพูดถึงแต่การทำ Mastering สำหรับ CD ในแบบ Digital mastering เสียเป็นส่วนใหญ่

เลยทำให้เราไม่ได้ศึกษาในเรื่องต่างๆในสิ่งเหล่านี้ที่ผมได้พูดถึง ก็อาจทำให้องค์ความรู้ตรงนี้หายไป ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายครับ เพราะสิ่งที่ผมกำลังพูด (ไม่ซิต้องเรียกพิมพ์ ห้าา) อยู่นี้มันมีความสำพันธ์เชื่อมโยงกันทีเดียวครับ ซึ่งก็จะเป็นพื้นฐานที่ผูกโยงกันตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน ไปยันอนาคตทีเดียว

ดังนั้นโดยสรุปแล้วหากคุณรู้แล้วเข้าใจข้อจำกัดของ Playback system เป็นอย่างดี ก็จะเป็นการช่วยให้การทำ Mastering ของคุณประสพความสำเร็จ และตรงกับความต้องการได้มากที่สุดด้วยนั่นเองครับ

2.Version
ฝรั่งเค้าอาจไม่ได้จำกัดหรือนิยามว่าต้องเรียนรู้สิ่งนี้แยก มันคงรวมๆไปกับ Playback system หรือเปล่าผมก็ไม่แน่ใจนักครับ แต่สำหรับผมแล้วผมขอแยกออกมาดีกว่า เพราะอันที่จริงบางอย่างที่กำลังจะพูดถึงมันน่าจะแยกย่อยมาจาก Mastering Internet Distribution แต่เอาเป็นว่าผมนิยามเองก็แล้วกันเพื่อจะได้อธิบายได้ง่ายๆแบบโง่ๆอย่างผม (ไม่กล้าฉลาดเพราะอาจผิด ห้าา เพราะผมนิยามเอง)

Process “ขบวนการ” ในขั้นตอนนี้ทำไมผมต้องพูดถึง Version แล้วไอ้เจ้า Version มันคืออะไร? อันนี้ไม่ต่างไปจาก Playback system ที่ได้กล่าวมาแล้วครับ คือ? มันเป็นเรื่องของแนวคิด มันเป็นเรื่องของความเข้าใจพื้นฐานความต้องการที่แตกต่างกัน (อีกแล้วเหรอ?) ซึ่งขึ้นอยู่กับการต้องการนำไปใช้เป็นสำคัญ

ในการทำ Mastering หากเรารู้ว่าเราต้องนำไปใช้อะไรบ้างก็จะทำให้เราจำแนกออกมาเป็น Version ต่างๆได้ และสามารถทำงานได้ตรงวัตถุประสงค์ของการทำไปใช้มากขึ้นเช่น Commercial version, Television version, Radio version, MP3 version, iTune version, Club version เป็นต้น

การทำงานในแต่ละ Version ก็จะมีจุดที่แตกต่างกันออกไป เพื่อหวังผลในเรื่องคุณภาพเป็นสำคัญ เมื่อมีการทำอย่างเหมาะสมต่อการนำไปใช้งานผลลัพท์ที่ได้มันจึงดูจะเหมาะสมและสมเหตุสมผลกว่า


ซึ่งการทำงานได้ตรงวัตถุประสงค์ที่มากขึ้นก็ย่อมหมายถึงคุณภาพที่มากขึ้นของการแสดงผลเช่นกัน เพราะในแต่ละรูปแบบของตัวงานจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งสิ่งที่ดีที่สุดในการทำงานนั่นก็คือ การจำแนกให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ จะว่าไปเหมือนอาวุธ เช่นปืนสั้นฆ่าคนได้ ปืนใหญ่ก็ฆ่าคนได้เช่นกัน ถ้ามีการต่อสู้ระยะไกล ปืนใหญ่ดูน่าจะเป็นตรงวัตถุประสงค์กว่าเพราะยิงได้ไกลกว่าการใช้ปืนพกสั้น แต่หากเป็นการสู้ระยะไม่ไกลมาก ปืนพกสั้นก็จะแลดูเหมาะกว่า คงประมาณนี้ครับให้พอเห็นภาพ

แต่ในความเป็นจริงต้องยอมรับ (ผมก็ยอมรับ) ว่าการทำงานปัจจุบันนี้ แทบจะเรียกว่าไม่มีการทำสิ่งเหล่านี้เลย อาจด้วยความไม่เข้าใจ อาจด้วยงบประมาณในการ production อาจด้วยความสะดวกรวดเร็ว อาจด้วยอีกสารพัดเหตุผล นั่นเลยเป็นที่มาของการทำ Mastering ตัวเดียว อันเดียว เย้ยย! แล้วนำไปใช้ในทุกๆงาน ทุกสื่อ ทุกที่ ทุกเวลา (ชักคุ้นๆแหะ ยูโร่คัสตาร์สเค้ก เย้ยยย!)

แต่หากว่าเรามีความเข้าใจในรูปแบบแต่ละ Version แล้ว ผมเชื่อครับว่าหากว่าจำเป็นที่เราจะทำ Mastering เพียง version เดียวแต่นำไปใช้งานในหลายๆรูปแบบ เราก็จะรู้ถึงจุดที่เราต้องควบคุม หรือใส่ใจเป็นพิเศษ หรือเป็นจุดที่ต้องสังเกตุให้ความสำคัญ เพื่อที่ภาพรวมจะได้ตอบโจทย์ของงานทั้งหมด (แม้ว่าจะไม่ดีที่สุด) ในความหมายผมเช่น เพลงนี้จะต้องนำไปขาย และเป็นเพลงประกอบละครโทรทัศน์ อย่างนี้เป็นต้น นั่นแปลว่ามันต้องเป็นทั้ง Commercial และ Television ไปพร้อมๆกัน ดังนั้นเราก็จะได้คำนึงถึงว่าใน Process ของการทำงานเราต้อง Keep อะไร และระวังอะไร และอาจจะต้องเช็คอะไรบ้าง เพื่อให้เมื่อนำเพลงไปใช้งานแล้วให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุดนั่นเองครับ (อันที่จริงทำแยกดีที่สุดครับ)

3.Category
อันนี้ชัดเจนครับ และถือเป็นเรื่องใหญ่ของการ Process เลยทีเดียวเชียว Category หรือ “ประเภท” อาจเรียกได้อีกอย่างว่า “หมวดหมู่” ก็คือการแบ่งประเภทของเพลง และดนตรี ก็อย่างที่เรารู้ๆกันนี่หล่ะครับเช่น POP music, Rock music, Jazz music ฯลฯ

หลายคนอาจบอกผมว่า “อู๊ยยยยย! อีนังกุ่ย ตรูอะรู้มากกว่าเอ็งอีก!” แหะๆ ครับผมเชื่อครับ แต่ทีนี้หลายครั้งที่ผมเจอ และสื่อสารกันไม่เข้าใจก็น่าจะเป็นเรื่องนี้ และเรื่องนี้ในมุมมองของผมกับการทำ Mastering ผมว่ามันสำคัญมาก เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว เพลงอาจไม่เป็นเพลงก็งานนี้แหล่ะครับ

ที่กล่าวอ้างเช่นนี้เพราะว่าเพลงในแต่ละประเภทนั้น เค้าก็มีวิธีการสื่อสารที่แตกต่างกันออกไป บางครั้งมันยากครับที่จะอธิบายสิ่งเหล่านี้ด้วยคำพูด แต่ถึงกระนั้นเหอะครับผมก็คงต้องอธิบายและหาอะไรที่น่าจะสื่อสารกันไปมาเปรียบเทียบให้เห็นกัน


Category มันชัดเจนในตัวอยู่แล้วว่าแต่ละบทเพลงนั้นต้องการอะไรเช่นเพลงในบางประเภทอาจต้องการ Dynamic ที่มากกว่า บางประเภทอาจต้องการ Impact ที่มากกว่า บางประเภทอาจต้องการ Level ที่ Hot กว่า ซึ่งหากเราเข้าใจถึงธรรมชาติของบทเพลงนั้นๆในแต่ละประเภทของมันแล้ว มันจะเป็นการง่ายขึ้นในการควบคุม Mood and Tone (สีสันและอารมณ์เพลง) ให้อยู่ในสิ่งที่เพลงนั้นๆต้องการสื่อสารได้ชัดเจนขึ้น

Category มันมีผลอะไรกับการทำ Mastering แน่นอนครับมันส่งผลต่อการ Process อย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการ EQ การ Compression ฯลฯ หากเราไม่แยกแยะมันให้ดี มันก็จะทำให้ความเป็นเพลงนั้นๆเสียไป


ยกสักตัวอย่างที่ผมเจอคำถามบ่อยๆนะครับ แล้วเห็นมาบ่อยๆเช่นเพลงบางประเภทที่ต้องการหรือมี Sub Bass แต่เราไม่ให้ความสำคัญในเรื่อง Category ของเพลง แต่เราดันไป focus ในเรื่อง Level ซะก่อน บางครั้งพอเราจัดการ Level ไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็จะเน้นกันไปที่การ Filter เพื่อเอา Sub Bass ออก เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการ Level อย่างนี้เป็นต้น แน่นอนว่าก็จะทำให้เพลงนั้นขาดความสมบูรณ์ไปโดยปริยาย อย่างนี้เป็นต้น

ถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าเพื่อนๆพอจะมองเห็นเงาลางๆของการทำ Mastering เพิ่มขึ้นเหมือนผมแน่นอนครับ ผมก็กำลังกระต๊อบ กระแต๊บ เรียนรู้สิ่งเหล่านี้อยู่เช่นกัน แลดูวันนี้จะเยอะๆแล้ว ค่ำมืดพอดีคงต้องขอตัวไปนอนก่อนครับ ยังมีอีกสองข้อ เดี๋ยวมาต่อวันหน้านะครับ วันนี้ฝันดี ผีหลอกละกันครับ ราตรีสวัสดิ์ครับ (ตีสองก่าแล้ว)
« Last Edit: August 21, 2013, 11:07:12 AM by mediadirector »
i'm not a mastering enginer.
i'm not a mastering engenier.
i master music.

http://www.facebook.com/StucoolsMasteringStudio

Work whit analog, digital, tape, tubes, transformers, plug-ins, hardware, etc... whatever best serves the project.

Offline rungrs

  • สิบเอก
  • Posts: 1176
  • Karma: +59/-0
  • คนขายเหล็ก และทำเสียง
Re: Mastering in my mind.
« Reply #18 on: August 21, 2013, 10:53:05 AM »
playback system รวม MP3 Players, MP3 on Mobile phone,TV,Transistor Radios ด้วยหรือเปล่าครับจารย์กุ่ย

Offline leam

  • สิบตรี
  • Posts: 454
  • Karma: +6/-0
Re: Mastering in my mind.
« Reply #19 on: August 21, 2013, 11:48:29 AM »
โอวววว...ภาค 2 ยังอ่านไม่หมด คลอดภาค 3 แล้ว  ขอบคุณครับ อ.กุ่ย สำหรับสิ่งดีๆ ติดตามตั้งแต่ในบล็อกแล้ว อันนี้สะใจกว่าเยอะอ่านกันมันเลย
ขอหนูดูด้วยคนนะคะ

Offline mediadirector

  • สิบโท
  • Posts: 595
  • Karma: +18/-0
  • Owner & Mastering Chief @Stucools Mastering Studio
    • โทร 080 999 8737
Re: Mastering in my mind.
« Reply #20 on: August 21, 2013, 12:53:41 PM »
playback system รวม MP3 Players, MP3 on Mobile phone,TV,Transistor Radios ด้วยหรือเปล่าครับจารย์กุ่ย

พี่รุ่งก็เรียกผมซะ แง่ว! พี่ก็อาจารย์ผมนะอย่ามาเล่นอย่างนี้เดี๋ยวอายไม่กล้าเขียนต่อ แง๊ก  :banghead:
แต่ขอบคุณพี่รุ่งสำหรับคำถามครับ ที่ถามแทนเพื่อนๆ กระทู้จะได้ครื้นเครงหน่อย แฮ่  :clap:

ตอบคำถามนะครับพี่ ถ้าส่วนตัวผมจริงๆผมไม่นับนะครับพี่ พวกนี้เป็นเรื่องของ Device มากกว่าครับ ก็จะกำหนดแยกไปตามความเหมาะสมตาม version อย่างที่ได้กล่าวมาครับพี่ เช่น MP3 players, MP3 on Mobile phone แม้กระทั้ง iTunes files บน iDevice ต่างๆ เหล่านี้จะจำแนกไปตาม Version ครับหรือตาม format ที่เครื่องเล่นนั้นๆต้องการเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสม หากต้องการคุณภาพสูงสุด ซึ่งในแต่ละ fomat มันก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยในการทำที่แตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย ตามเงื่อนไข หรือข้อตกลง ยกตัวอย่างเช่นการทำ Audio CD ตามมาตรฐาน Red book อย่างนี้เป็นต้นครับพี่ ซึ่งเจ้า MP3 files มันก็จะมีเงื่อนไข ข้อกำหนดของมันซึ่งจะให้ผลลัพท์ที่ดีเมื่อนำไปใช้กับ Device ต่างๆไม่ว่าจะเป็น MP3 player, Cell Phone ฯลฯ

ในส่วน TV และ Transistor radio ก็เช่นกันครับ คือเราคงไม่ได้จำแนกว่าเป็น Playback system ยกตัวอย่างเช่นย้อนไปสัก 20 ถึง 25 ปีที่แล้ว หรือลงไปกว่านั้น สมัยที่ผม Control รายการวิทยุ จะเป็นการบันทึกในแบบ Reel to Reel Tape แบบ 1/4" แล้วส่งต่อให้สถานีต่างจังหวัดเปิด ดังนั้น Playback system ก็คือเครื่อง Reel to Reel tape machine ครับส่วนมันออกอากาศไปแสดงผลผ่าน Device ตัวไหนอันนั้นก็อีกเรื่องครับเช่น Transister radio หรือ Stereo radio ครับ

เช่นเดียวกันอีกตัวอย่างนึงที่พอจะยกมาได้เช่นการเปิดเพลงตามสถานีวิทยุสมัยก่อนก็จะใช้แผ่นเสียง มีการตัดแผ่นเสียงเพื่อนำไปประชาสัมพันธ์ หรือที่เรียกว่าแผ่นตัด อันนี้ก็เหมือนกันครับ Playback system ก็คือ turntable  หรือจะเรียกเครื่องเล่นจานเสียงก็ได้ครับ แล้วออกอากาศไปสู่ Reciver เช่น Transister radio ซึ่งผมมองว่าอันนี้เป็น Device ครับ
« Last Edit: August 21, 2013, 01:11:36 PM by mediadirector »
i'm not a mastering enginer.
i'm not a mastering engenier.
i master music.

http://www.facebook.com/StucoolsMasteringStudio

Work whit analog, digital, tape, tubes, transformers, plug-ins, hardware, etc... whatever best serves the project.

Offline mediadirector

  • สิบโท
  • Posts: 595
  • Karma: +18/-0
  • Owner & Mastering Chief @Stucools Mastering Studio
    • โทร 080 999 8737
Re: Mastering in my mind.
« Reply #21 on: August 21, 2013, 01:01:42 PM »
โอวววว...ภาค 2 ยังอ่านไม่หมด คลอดภาค 3 แล้ว  ขอบคุณครับ อ.กุ่ย สำหรับสิ่งดีๆ ติดตามตั้งแต่ในบล็อกแล้ว อันนี้สะใจกว่าเยอะอ่านกันมันเลย

อันที่จริงจะบอกพี่ว่า ผมไม่น่าพิมพ์เลยมากกว่า แลดูตัวเองก็รู้ไม่หมดทุกเรื่องหรอกครับ
แต่แค่อยากแชร์บ้างไรบ้างครับพี่ leam

หัวใจของผมที่อยากบอก หรืออยากสื่อสารหรืออยากพูด จริงๆมันแค่อยากบอกว่า
"Mastering ไม่ใช่แค่เรื่องของความดัง" เท่านั้นเองครับพี่ leam (แต่ไม่ใช่ว่าต้องทำเบาๆนะ แฮ่)

เพียงแต่ผมคิดว่าน่าจะมีคนพูดถึงกันเยอะแล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็จะตอบกันสั้นๆ
เพื่อนๆที่เพิ่มเริ่มต้น ก็อาจจะไม่เข้าใจ ถ้าจะพูดสั้นๆอีกสักคน ก็คงเหมือนเดืม
เลยต้องท้าวความบ้าง ยกตัวอย่างบ้าง ไรบ้าง มันจะได้นึกภาพตามๆกันไป
เหมือนพี่ เหมือนน้อง เหมือนเราเพื่อนกันนั่งคุยกันไปครับ แต่จะพูดถึงแค่แนวคิด
ก็ดูไม่ค่อยเป็นรูปธรรม ก็คงต้องมีบ้างพูดถึงเครื่องไม้เครื่องมือ พูดถึงในสิ่งที่
บอกตรงๆบางครั้งไม่อยากพูด กลัวตีความหมายกันผิด ตีเจตนาผิด
งานนี้เป้าหมายชัดเจนครับ ว่าจะหนีการพูดถึง parameter ให้มากที่สุด แต่ก็อาจมีสอดใส้บ้าง
เพราะคิดว่า ก็คงมีเพื่อนๆอยากรู้ เดี๊ยวถึงแล้วจะแอบหยอดบ้าง แง่ว

เรื่องของเรื่องอีกอย่างคือถ้าเพื่อนๆเราเก่งๆกันทุกคน วงการภาพรวมก็จะดีขึ้น งานไทยๆ
อย่างเราก็จะตระเวนไปสู้ต่างประเทศไทยได้บ้าง ผมเชื่อฝีมือคนไทยครับพี่ leam
ทีผมฟังภาษาฝรั่งไม่ออก ผมยังซื้องานเค้าเลย ภาษาเกาหลีก็ฟังไม่ออกก็ซื้อ
ผมก็เลยคิดว่า ภาษาไทยบางทีฝรั่งก็ฟังไม่ออกหรอก แต่เค้าน่าจะซื้อเรานะ
เหมือนที่เราซื้อเค้า เพราะดนตรีคือภาษาสากล ดังนั้นความเชื่อผมก็เลยเชื่อว่า
เพื่อนๆเรา พี่น้องเราทำได้คับ เดี๋ยวนี้คนไทยไม่ค่อยแพ้ชาติใดในโลกแล้ว
เว้นแต่เรื่องตังค์ในเป๋า แง่ว

ออถ้าเห็นชัดๆก็เช่นงาน ไทเทเนี่ยม ร้องภาษาไทยชัดๆ ดันไปจัด concert ยันต่างประเทศ
เห็นว่าฝรั่งเต้นกันยิกๆ มันส์หยด ผมก็สงสัยว่าร้องภาษาอังกฤษเหรอ? ป่าวเลย ร้องภาษาไทย
ให้ฝรั่งฟังนี่แหล่ะครับ แต่เค้าชอบ นั่นแปลว่าดนตรีไม่มีพรมแดน งั้นก็น่าจะเรื่องอื่นๆแล้ว
แต่เรื่องอื่นๆผมก็ไม่มีความสามารถ จะว่าไม่ก็ไม่สามารถสักเรื่อง อันนี้พอรู้บ้างแบบค่อนแคะ
ก็เลยหยิบเอามาคุยกันขำๆไปครับพี่ leam

ถ้ามีบทความอย่างนี้บ้าง ผมว่าน่าจะโอ ไม่งั้นเชื่อผมไหมครับ สามปีผ่านไป
ก็จะต้องมีเด็กเกิดใหม่ ก็จะต้องมีคนเพิ่งทำเพลง ก็จะต้องมีคนเพิ่งหัดมิกซ์
และก็จะต้องมีคนเพิ่งสงสัยงานมาสเตอร์ แล้วมันก็จะวนไปว่า แค่ใช้ไอ้นั่น
แค่ใช้ไอ้นี้ก็ดังแล้ว ก็ดังเท่านั้น ก็ดังเท่านี้แล้ว คือผมว่า อ่างมันไม่ใหญ่ครับพี่ leam
วนไปวนมา ก็วนในอ่างเดียวกับผมนี่แหล่ะ ห้าาา

เลยคิดว่ามาแชร์กันดีกว่าครับ แล้วจูงมือเดินไปด้วยกัน ไทยแลนด์สู้ๆ เย้ยยยย!!!

ค่อยสดชื่นหน่อย มีพี่รุ่ง กับพี่ leam มาคุยด้วยนึกว่าจะปล่อยให้ผมบ้าไปคนเดียว แฮ่
กลัวเหงา เดี๋ยวเป็นโรคซึมเศร้าครับ เหอๆ
« Last Edit: August 21, 2013, 01:17:31 PM by mediadirector »
i'm not a mastering enginer.
i'm not a mastering engenier.
i master music.

http://www.facebook.com/StucoolsMasteringStudio

Work whit analog, digital, tape, tubes, transformers, plug-ins, hardware, etc... whatever best serves the project.

Offline rungrs

  • สิบเอก
  • Posts: 1176
  • Karma: +59/-0
  • คนขายเหล็ก และทำเสียง
Re: Mastering in my mind.
« Reply #22 on: August 21, 2013, 01:34:13 PM »
มีอีกคำถามครับ ในเรื่องการทำ mastering
เป็นไปได้หรือไม่ว่า ทุกๆคนสามารถที่จะทำ mastering ได้ อย่างที่ผมทำอยู่มันเป็นแค่คำเรียกเฉยๆ ไม่ใช่การทำ mastering แบบจริงๆจังๆ

Offline mediadirector

  • สิบโท
  • Posts: 595
  • Karma: +18/-0
  • Owner & Mastering Chief @Stucools Mastering Studio
    • โทร 080 999 8737
Re: Mastering in my mind.
« Reply #23 on: August 21, 2013, 02:19:26 PM »
มีอีกคำถามครับ ในเรื่องการทำ mastering
เป็นไปได้หรือไม่ว่า ทุกๆคนสามารถที่จะทำ mastering ได้ อย่างที่ผมทำอยู่มันเป็นแค่คำเรียกเฉยๆ ไม่ใช่การทำ mastering แบบจริงๆจังๆ

จากประโยคคำถาม ผมเห็นว่ามีสองคำถามนะครับพี่คือ

เป็นไปได้หรือไม่ว่า ทุกๆคนสามารถที่จะทำ mastering ได้
ตอบ เป็นไปได้อยู่แล้วครับพี่ เพราะมันเป็นเรื่องที่เรียนรู้กันได้ครับ
ผมว่าก็เหมือนอาชีพอื่นๆที่ฝีกฝนได้ ถ้าเราชอบ ก็เรียนรู้ได้ครับ

ดังนั้นผมเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ครับ ส่วนจะถึงจุดไหน
ดีมาก น้อยเพียงใด อันนั้นเว้นไว้เป็นอีกเรื่องครับ

เป็นไปได้หรือไม่ว่า......อย่างที่ผมทำอยู่มันเป็นแค่คำเรียกเฉยๆ ไม่ใช่การทำ mastering แบบจริงๆจังๆ

ตอบ อย่างที่พี่ทำอยู่ก็คือการทำ Mastering แหล่ะครับพี่ และผมว่าพี่ก็จริงจังมากซะด้วย
คุณภาพงานถึงเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง คือมันไม่มีใครบอกได้ครับว่าอะไรคือ Mastering จริง
อะไรคือ Mastering ปลอม แง่ว พี่ก็ว่าไปซะ

เพียงแต่สิ่งที่ผมพูดถึงมันเป็นเพียงแนวคิดในการทำงาน มันไม่ได้เป็นเครื่องกำหนดความเป็น
มือสมัครเล่น หรือมืออาชีพ หรอกครับพี่ งานเพลงก็คืองานเพลง จะทำอย่างไรก็ได้ หากสุดท้าย
แท้ที่จริงแล้ว มันตอบโจทย์งาน หรือผลลัพท์ที่ได้ตรงกับความต้องการ และคนส่วนใหญ่ยอมรับ
เราก็ถือว่าประสพความสำเร็จในหน้าที่การงาน

ส่วนในเรื่องวิธีการทำงาน แม้ที่เรียกระดับโลก อย่างที่ sterling-sound
ในเรื่องของวิธีการก็ยังแตกต่างกันออกไปใน engineer แต่ละคนเลยครับ
ทั้งเครื่องมือ ทั้งแนวคิด และความถนัด รวมถึงขบวนการทำงาน
แต่สุดท้ายผมว่าก็ดูที่ Output เป็นหลักครับ ถ้าได้งานคุณภาพดี
ที่ลูกค้าต้องการ และตรงกับความต้องการของลูกค้า นั่นคือสิ่งที่น่าจะดีที่สุดครับ
i'm not a mastering enginer.
i'm not a mastering engenier.
i master music.

http://www.facebook.com/StucoolsMasteringStudio

Work whit analog, digital, tape, tubes, transformers, plug-ins, hardware, etc... whatever best serves the project.

Offline rungrs

  • สิบเอก
  • Posts: 1176
  • Karma: +59/-0
  • คนขายเหล็ก และทำเสียง
Re: Mastering in my mind.
« Reply #24 on: August 21, 2013, 03:22:49 PM »
ขอบคุณครับ คำถามจะมีมาเรื่อยนะครับจารย์กุ่ย อิอิ

Offline ฮุนจองฮี

  • สิบเอก
  • Posts: 1382
  • Karma: +22/-0
  • ชีวิตเพิ่งเริ่มต้น
Re: Mastering in my mind.
« Reply #25 on: August 21, 2013, 04:28:56 PM »
สักวันงานผมคงได้ส่งให้กุ่ยทำ mastering มั่งแน่เลย ^^
ฝีมือไม่มี จะใช้ของดีไปทำไม  :sweat:

Offline mediadirector

  • สิบโท
  • Posts: 595
  • Karma: +18/-0
  • Owner & Mastering Chief @Stucools Mastering Studio
    • โทร 080 999 8737
Re: Mastering in my mind.
« Reply #26 on: August 21, 2013, 07:17:06 PM »
ขอบคุณครับ คำถามจะมีมาเรื่อยนะครับจารย์กุ่ย อิอิ
ยินดีครับพี่รุ่ง ถ้าตอบได้ก็ยินดีครับ ถ้าตอบไม่ได้ก็ยินดีครับ นั่นแปลว่าเรื่องนั้นผมก็ยังไม่รู้
จะได้ไปหาคำตอบครับพี่ เป็นเรื่องที่ดีเลยครับพี่


สักวันงานผมคงได้ส่งให้กุ่ยทำ mastering มั่งแน่เลย ^^
ถ้าพี่ไม่กลัวเละนะ ห้าา ในบอร์ดเรามีพี่ๆเก่งๆหลายคนครับ ลองส่องๆดูก่อนก็ได้พี่
ส่วนผมมันพวกโม้หนัก ทำงานน้อยครับ แต่ถ้ามีโอกาสได้ร่วมงานด้วยผมก็ยินดีครับพี่
i'm not a mastering enginer.
i'm not a mastering engenier.
i master music.

http://www.facebook.com/StucoolsMasteringStudio

Work whit analog, digital, tape, tubes, transformers, plug-ins, hardware, etc... whatever best serves the project.

Offline boy9009

  • สิบตรี
  • Posts: 143
  • Karma: +5/-0
Re: Mastering in my mind.
« Reply #27 on: August 21, 2013, 07:29:40 PM »
ยกมือ มีคำถามครับ การทำ Mastering แบบ In The Box โดยไม่มี Outboard ต่างๆ
ถือว่าผิดมาตรฐานไหมครับ ขอบคุณครับ

Offline mediadirector

  • สิบโท
  • Posts: 595
  • Karma: +18/-0
  • Owner & Mastering Chief @Stucools Mastering Studio
    • โทร 080 999 8737
Re: Mastering in my mind.
« Reply #28 on: August 21, 2013, 08:06:37 PM »
ยกมือ มีคำถามครับ การทำ Mastering แบบ In The Box โดยไม่มี Outboard ต่างๆ
ถือว่าผิดมาตรฐานไหมครับ ขอบคุณครับ

เป็นคำถามที่ดีครับพี่บอย ผมว่าน่าจะมีเพื่อนๆหลายคนสนใจคำตอบ รวมถึงผมด้วย
เพราะผมเองก็ ITB Mastering มาก่อนครับ และหลายปีด้วยจิ แว้ๆๆๆ ผมก็เคย
ควานหาคำตอบอันนี้ แบบไม่ได้ถามใคร เพราะอาย แอ้ๆๆๆๆ ก็เลยต้องลองๆ
ซะให้เข็ดครับ จนผมก็ได้คำตอบที่ผมพอใจ เพราะได้เทียบเองทั้ง ITB และ OTB (Out the box)

ตอบคำถามพี่ก่อนครับ
ตอบ : ไม่ผิดครับ

เพราะไม่มีการกำหนดไว้ว่าใช้ Hardware outboard gear มันมาตรฐานกว่า ITB ครับพี่
หรือ ITB ดีกว่า OTB

เพียงแค่มันมีความแตกต่างกันเท่านั้นเองครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผลของมันที่พี่ต้องการ
เท่านั้นเองครับว่าพี่ต้องการอะไร หรือเป้าหมายของงาน หรือเสียงที่พี่ต้องการมันคืออะไร
ถ้า ITB สามารถตอบโจทย์เราได้ และทำให้งานออกมาตรงกับที่ตั้งใจไว้ ก็ถือว่า OK ครับพี่
การมี Outboard ไม่ใช่คำตอบของผลสำเร็จของงานครับ หรือว่าจะทำให้งานได้มาตรฐาน
ทั้งนี้อยู่ที่ปัจจัยต่างๆเป็นองค์ประกอบร่วมด้วยครับ

เพียงแต่ว่า Outboard อาจได้เปรียบในบางเรื่องเท่านั้นเองครับ แต่รายละเอียดไม่ลงนะครับพี่
เพราะเดี๋ยวคงมีบทความต่อเนื่องไปถึงจุดนั้น (ถ้าไม่ลืมเขียนโม้ แง่ว)

ไม่รู้จะตอบตรงคำถามพี่ไหมนะครับ แต่จะพยายามครับพี่ ถ้าติดขัดเพิ่มเติมได้นะครับพี่
หรือมีความเห็นแตกต่างก็แลกเปลี่ยนกันได้นะครับพี่ ผมชอบครับ เหมือนเราได้พูดคุยกัน
ผมเองก็ไม่ได้ตอบกระทู้ในบอร์ดมานานแล้วครับพี่ งานนี้ชงเอง กินเองแง่ว

สรุป ไม่ถือว่าผิดมาตรฐานครับ
i'm not a mastering enginer.
i'm not a mastering engenier.
i master music.

http://www.facebook.com/StucoolsMasteringStudio

Work whit analog, digital, tape, tubes, transformers, plug-ins, hardware, etc... whatever best serves the project.

Offline Hans

  • สิบตรี
  • Posts: 360
  • Karma: +16/-0
Re: Mastering in my mind.
« Reply #29 on: August 21, 2013, 08:59:26 PM »
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ มีประโยชน์ครับ พี่กุ่ย
Knowledge Speaks, Wisdom Listen.
"Jimi Hendrix"