* News


คลังกระทู้เก่าคลังที่สอง อ่านได้อย่างเดียว

ไม่มีการโพสท์กระทู้ใหม่ใดๆอีกแล้ว

>>> ย้ายห้องซื้อขายไปเปิดกลุ่มที่เฟสบุค <<<

..... คลิคไปที่กลุ่ม .....

* ค้นหากระทู้ในบอร์ดด้วย Google

Author Topic: ช่วยแนะนำหนังสือสำหรับผู้เริ่มต้นสนใจทำ Orchestration หน่อยครับ  (Read 12392 times)

Offline toxified

  • พลทหาร
  • Posts: 1
  • Karma: +0/-0
คือมีความรู้ทฤษฏีดนตรีอยู่บ้าง ถึงจะไม่ได้เรียนจบด้านนี้มา

แต่ตอนนี้ผมสนใจด้านนี้มากครับ เลยอยากถามว่ามีหนังสือเล่มไหนที่อาจารย์มหาลัยเค้าใช้สอน หรือไม่ใช้ก็ได้ แต่ดีๆ แนะนำมั่งมั้ยครับ



Offline azusa

  • ร้อยเอก
  • Posts: 3732
  • Karma: +155/-0
หากอ่านภาษาอังกฤษรู้เรื่อง ไปที่ Garritan ครับ

Orchestra   :right:  http://www.northernsounds.com/forum/forumdisplay.php/77-Principles-of-Orchestration-On-line
Jazz/Big Band  :right:  http://www.northernsounds.com/forum/forumdisplay.php/107-Jazz-Arranging-Online-by-Prof-Chuck-Israels
« Last Edit: November 19, 2013, 06:54:27 AM by azusa »
เป็นมนุษย์สุดประเสริฐเลิศคุณค่า กว่าบรรดาฝูงสัตว์เดรัจฉาน
จงฝ่าฟันพัฒนาวิชาการ อย่าล้างผลาญฤๅเข่นฆ่าบีฑาใคร
ไม่ถือโทษโกรธแช่งซัดฮึดฮัดด่า หัดอภัยเหมือนกีฬาอัชฌาสัย
ปฏิบัติประพฤติกฎกำหนดใจ พูดจาให้จ๊ะๆ จ๋าๆ น่าฟังเอยฯ

Offline pizzicato

  • สิบตรี
  • Posts: 282
  • Karma: +5/-0
ผมเคยอ่านอยู่เล่มนึง ดีมากๆ เลยคับ ไม่ได้แค่สอน Orchestration อย่างเดียว

แต่สอนวิธีการทำ Orchestration บน MIDI ด้วย (คือมาทั้งทฤษฎี Orchestration และการ input MIDI ให้ถูกต้องด้วยน่ะคับ)

ชื่อหนังสือว่า Acoustic and MIDI Orchestration for Contemporary Composer คับบ
positivity

Offline kohnie

  • พลทหาร
  • Posts: 4
  • Karma: +0/-0
คงต้องเลือกระหว่าง Classical และ Jazz นะครับ หนังสือส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษครับแต่คงไม่ยากเกินเข้าใจเนื่อจากศัพท์ต่างๆมักจะคุ้น
กันอยู่พอสมควร

Classical

1.Principles of Orchestration by Nicolai Rimsky-Korsakov เล่มนี้เรียกกันได้ว่าใช้เรียนกันแทบทุกมหาวิทยาลับในยุโรปเลยก็ว่าได้

2.Acoustic and MIDI Orchestration for the Contemporary Composer: A Practical Guide to Writing and Sequencing for the Studio Orchestra by Andrea Pejrolo and Richard DeRosa ส่วนเจ้าเล่มนี้จะหนักไปทางการใช้ Midi
programming นะครับ

จริงมีอีกหลายเล่มแต่ว่าเท่าๆที่อ่านมา สองเล่มนี้เรียกได้ว่าเข้าใจง่ายสุดครับ

JAZZ

1. Arranging for Large Jazz Ensemble (Berklee Methods) - Paperback (Feb. 1, 2003) by Dick Lowell and Ken Pullig เล่มนี้เข้าใจง่ายภาพ ดู score ประกอบก็พอเข้าใจโดยที่ไม่ต้องแปลทั้งหมด

ของฟรี

http://vsl.co.at/en/70/149/150/46.vsl เบสิคของการทำความเข้าใจของเครื่องดนตรีต่างๆก่อนเริ่มทำ Orchestrate ครับ
แนะนำระบบเสียงพื้นฐานของทุกเครื่อง รวมถึงเทคนิค พร้อม Notation, Instrument Combination แล้วก็ sound sample ด้วย
ควรอ่านอย่างยิ่ง

ขอให้โชคดีกับการเรียนรู้ครับ

Offline doubleb

  • สิบตรี
  • Posts: 165
  • Karma: +5/-0
Acoustic and MIDI Orchestration for Contemporary Composer

หนังสือเล่มนี้มีขายที่ไหนในกรุงเทพมั่งครับ? (เผอิญผมใช้แต่ software เลยคิดว่าน่าจะเข้าทาง)

Offline pizzicato

  • สิบตรี
  • Posts: 282
  • Karma: +5/-0
Acoustic and MIDI Orchestration for Contemporary Composer

หนังสือเล่มนี้มีขายที่ไหนในกรุงเทพมั่งครับ? (เผอิญผมใช้แต่ software เลยคิดว่าน่าจะเข้าทาง)

ผมเคยยืนอ่านใน Kinokuniya ที่พารากอนคับ

แต่พอจะไปซื้อก็หมดซะแล้ว ตอนนี้เลยต้องใช้มนต์ดำหาอ่าน :P

คิดว่าสั่งกับทาง Kinokuniya น่าจะได้เลยคับ
positivity

Offline azusa

  • ร้อยเอก
  • Posts: 3732
  • Karma: +155/-0
เจ้าของกระทู้หายไปใหนเนี่ย สงสัยจมอยู่ในหนังสือ  :)
เป็นมนุษย์สุดประเสริฐเลิศคุณค่า กว่าบรรดาฝูงสัตว์เดรัจฉาน
จงฝ่าฟันพัฒนาวิชาการ อย่าล้างผลาญฤๅเข่นฆ่าบีฑาใคร
ไม่ถือโทษโกรธแช่งซัดฮึดฮัดด่า หัดอภัยเหมือนกีฬาอัชฌาสัย
ปฏิบัติประพฤติกฎกำหนดใจ พูดจาให้จ๊ะๆ จ๋าๆ น่าฟังเอยฯ

Offline biggy

  • พลทหาร
  • Posts: 4
  • Karma: +0/-0
อย่างแรกเลยนะครับ ต้องเรียนรู้เรื่อง Instrumentation ก่อน กล่าวคือ เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องดนตรีแต่ละชนิด เช่น ไวโอลิน ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง มี range เสียงยังไง มีวิธีการเล่นยังไง สามารถสร้างเสียงอะไรได้บ้าง บันทึกโน๊ตลงไปยังไง ฯลฯ จากนั้นก็ศึกษาพวกเทคนิคการประสมเครื่องดนตรีๆ ต่าง เริ่มจาก section เช่น strings, woodwinds, brass จนถึงวงใหญ่ และจะต้องเรียนรู้วิธีการจัดวาง musical materials, การจัดวาง voicing ของแต่ละเครื่อง ซึ่ง มีผลต่อ Structure และ Timbre ของงาน ฯลฯ ซึ่งมันซับซ้อนมากๆ หากศึกษาจริงๆ ใช้เวลาหลายปี

ลองดูหนังสือ Study of Orchestration ของ Samuel Adler นะครับ เล่มนี้ใช้กันทั่วโลก สำหรับวิชา Orchestration ในสถาบันศึกษาดนตรีชั้นนำ

อ่อ แล้วก็เวลาศึกษาเนี่ย ต้องพยายามฟังเพลง อ่านสกอร์ เยอะๆ แนะนำให้ลองศึกษา Evolution และ History ของ Orchestration ด้วย อาจเริ่มจากงานของ Mozart, Beethoven ไปจนถึง Brahms, Tchaikovsky, Debussy, Ravel เลยมาถึงยุคนี้อย่าง Schoenberg, Lachenmann, Grisey, Takemitsu เป็นต้น

วิธี Analysis ตรงนี้สำคัญมาก เพราะจะทำให้เรารู้ว่านักประพันธ์แต่ละคนคิดยังไง เพราะว่า ทฤษฎี มันเกิดจากผลงานทั้งนั้นแหละคับ ไม่มีที่ผลงานอิงมาจากทฤษฎี ส่วนตัวผมใช้วิธี copy score ออกมาเลย มันจะทำให้เราเข้ายิ่งขึ้น มากกว่าแค่ดูสกอร์ และเวลาฟังเสียงเนี่ย พยายามเข้าไปดูคอนเสิร์ตที่ออเครสต้าเล่นจริงๆ นะครับ เพราะว่า acoustic space เนี่ย มันจะต่างกับใน recording มากๆ ที่ออกมาจาก loud speakers

ยกตัวอย่างเช่น เพลง Prelude to the afternoon of a faun ของ Debussy ท่อนขึ้นที่เริ่มด้วย Flutes หากเราฟังใน recording มันจะชัดและดังมากเลย เหมือนมี role เป็น solo (แต่ role มันคืออย่างงั้นจริงๆ คนที่ mix ก็เลยต้องทำ) แต่คราวเนี้ย เวลาเราฟังในคอนเสิร์ตฮออล์จริงๆ เราจะไม่ได้ยินดังแบบนั้น เพราะว่า Flutes จะอยู่ลึกเข้าไปข้างใน แล้วเราจะสามารถรู้สึกถึง dimension ของเสียงได้

แล้วก็ที่แนะนำที่สุด คือ อย่าฝึกฟังจาก Sample ครับ พวก Midi Orchestra ทั้งหลาย เพราะการศึกษาโดยการฟังจากพวกนี้ ทำให้เราได้รับอะไรที่ผิดๆ มา เสียงที่ประสมออกมามันคลาดเคลื่อนมาก ถึงแม้ว่า ปัจจุบัน จะมีเทคโนโลยี ที่อนุโลม ให้เสียงสังเคราะห์ของเครื่องดนตรี ใกล้เคียงเสียงจริงๆ แล้วก็ตาม แต่ว่า ปัญหาเรื่อง Acoustic Space กับ Timbre (ที่โปรเจคแบบ Real Time) ก็ยังมีอยู่ และไม่มีทีท่าว่าจะวิจัยสำเร็จได้ในเวลาอันใกล้ ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีที่ล้ำเพียงใดก็ตาม

ปล. ที่เมืองไทย อาจจะหาฟังวงสดๆ ยากหน่อยนะครับ แต่ก็ลองดู TPO ที่มหิดลศาลายา, วง BSO ฯลฯ ก็จะน่าเป็นตัวอย่างการศึกษาให้ดี หาสกอร์อ่านเยอะ หาซีดีเพลงมาฟังประกอบก็น่าจะช่วยได้ แล้วก็ถามเยอะๆ ครับ ยิ่งพวก Conductor กะ นักดนตรี เนี่ย เค้าจะเข้าใจเรื่องพวกนี้พอควรเหมือนกัน

Offline bluecafe

  • สิบตรี
  • Posts: 132
  • Karma: +0/-0
ศึกษาเรื่อง harmony ด้วยก็ดีนะครับ...

Offline azusa

  • ร้อยเอก
  • Posts: 3732
  • Karma: +155/-0
Classical

1.Principles of Orchestration by Nicolai Rimsky-Korsakov เล่มนี้เรียกกันได้ว่าใช้เรียนกันแทบทุกมหาวิทยาลัยในยุโรปเลยก็ว่าได้

ดูจาก Garritan ข้างบนได้ครับ จะดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะมีตัวอย่างให้ฟัง


ลองดูหนังสือ Study of Orchestration ของ Samuel Adler นะครับ เล่มนี้ใช้กันทั่วโลก สำหรับวิชา Orchestration ในสถาบันศึกษาดนตรีชั้นนำ

เล่มนี้เสียอย่างเดียวไม่มีคนเอาไปทำเหมือน Garritan
หากคุณหาตัวอย่างเพลงในหนังสือมาฟังพร้อมกัน จะเข้าใจมากขึ้น
เป็นมนุษย์สุดประเสริฐเลิศคุณค่า กว่าบรรดาฝูงสัตว์เดรัจฉาน
จงฝ่าฟันพัฒนาวิชาการ อย่าล้างผลาญฤๅเข่นฆ่าบีฑาใคร
ไม่ถือโทษโกรธแช่งซัดฮึดฮัดด่า หัดอภัยเหมือนกีฬาอัชฌาสัย
ปฏิบัติประพฤติกฎกำหนดใจ พูดจาให้จ๊ะๆ จ๋าๆ น่าฟังเอยฯ

Offline spningnong

  • สิบโท
  • Posts: 778
  • Karma: +19/-0
  • หน่อง_ขี้สงสัย_อย่ารำคาญกันเลยนะครับ ^^
ที่พี่ๆพูดมากันผมมีหมดทุกเล่มเลยครับ เป็น .pdf ภาษาอังกฤษทุกเล่มครับแต่อ่านแล้วก็พอเข้าใจนะครับ ถ้าพี่ๆน้องๆท่านไหนต้องการเดี๋ยวพรุ่งนี้ผมมาอัพโหลดให้นะครับ ทิ้งอีเมล์ไว้ครับ เดี๋ยวผมส่งลิ้งให้ครับ
เรา"รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้ ดีกว่าเรา"ไม่รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้!!!

Offline Xtar

  • สิบตรี
  • Posts: 262
  • Karma: +1/-0
  • สิ่งที่มีค่าที่สุดย่อมจะแลกมาด้วยราคาแพงเสมอ
ที่พี่ๆพูดมากันผมมีหมดทุกเล่มเลยครับ เป็น .pdf ภาษาอังกฤษทุกเล่มครับแต่อ่านแล้วก็พอเข้าใจนะครับ ถ้าพี่ๆน้องๆท่านไหนต้องการเดี๋ยวพรุ่งนี้ผมมาอัพโหลดให้นะครับ ทิ้งอีเมล์ไว้ครับ เดี๋ยวผมส่งลิ้งให้ครับ
xtar_studio@yahoo.com ผมขอด้วยคนคับ ขอบคุณพี่spningnongมากๆๆคับ ที่ใจดีให้

Offline phil_wc

  • พลทหาร
  • Posts: 65
  • Karma: +1/-0
  • Making more music!
    • My Website

Offline spningnong

  • สิบโท
  • Posts: 778
  • Karma: +19/-0
  • หน่อง_ขี้สงสัย_อย่ารำคาญกันเลยนะครับ ^^
ครับๆ พรุ่งนี้จะจัดให้นะครับ
เรา"รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้ ดีกว่าเรา"ไม่รู้ตัว"ว่า เราไม่รู้!!!

Offline bankmodify

  • สิบตรี
  • Posts: 467
  • Karma: +12/-0
รบกวนด้วยนะครับ bankmodify@gmail.com ขอบคุณมากๆครับ :D
วงดนตรีงานแต่งงาน www.bankmodify.com/weddingband